เล็งประสานกัมพูชา ค้นหา 'วันเฉลิม'

เล็งประสานกัมพูชา ค้นหา 'วันเฉลิม'

เผยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมประสานพูดคุยกัมพูชา กรณี “วันเฉลิม” หายตัว ขณะที่เครือข่ายภาคประชาชนเรียกร้องกัมพูชาตามหา จี้รัฐบาลหาคนผิด

กรณีการหายตัวไปของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทย ในประเทศกัมพูชาที่เกิดความเคลื่อนไหวของภาคประชาชน และการเมืองเรียกร้องให้ทางการไทยติดตาม

วานนี้ (8 มิ.ย.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ตอบข้อถามผู้สื่อข่าวว่า ยังไม่ได้โทรศัพท์สอบถาม พล.อ.เตีย บันห์ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง และ รมว.กลาโหม กัมพูชา สอบถามเรื่องดังกล่าว ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมประสานพูดคุยกันอยู่ ทั้งนี้เรื่องคดีเป็นเรื่องของกัมพูชา

ขณะที่กลุ่มภาคประชาชนผู้ไม่ยอมนิ่งเฉย นำโดยนายกันต์ วัฒนสุภางค์ เข้ายื่นหนังสือ ต่อ น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.พรรคก้าวไกล ฐานะโฆษกกรรมาธิการ(กมธ.)กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน ที่รัฐสภาฯ เพื่อให้ส่งเรื่องต่อให้ กมธ.กฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาฯ ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว

พร้อมทั้งเรียกร้องให้สภาฯ ทั้งรัฐบาล และฝ่ายค้าน ประสานงานกับรัฐบาลต่างประเทศ สถานทูตไทย กัมพูชา และลาว ในการหาผู้กระทำความผิดดังกล่าว

วันเดียวกันนี้ ตัวแทนคณะกรรมการประสานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.)อีสาน พร้อมเครือข่ายองค์กรพัฒนาเอกชนอีสาน เดินทางไปยื่นหนังสือถึงสถานทูตกัมพูชาและนายกรัฐมนตรี ให้จับกุมและเอาผิดคนร้ายอุ้มวันเฉลิมลงโทษ พร้อมทั้งร่วมกันแถลงกรณีการหายตัวของนายวันเฉลิม และเรียกร้องให้กัมพูชาเร่งสืบสวนสอบสวนติดตาม ส่วนทางการไทยต้องสืบสวนในกรณีนี้เช่นกัน ในฐานะที่นายวันเฉลิมเป็นพลเมืองไทย โดยกป.อพช.จะยื่นหนังสือต่อสถานทูตกัมพูชา และนายกรัฐมนตรี เพื่อให้เร่งดำเนินการเอาผิดคนร้ายโดยเร็ว

อ่านข่าว-ทบ.ยืนยัน 'วันเฉลิม' ไร้คดีม.112