วาทะคนดังต่อ 'จอร์จ ฟลอยด์' ร่วมส่งเสียงถึงการจากไปที่ไม่เป็นธรรม

วาทะคนดังต่อ 'จอร์จ ฟลอยด์' ร่วมส่งเสียงถึงการจากไปที่ไม่เป็นธรรม

ชวนดูเหล่าคนดังและผู้ทรงอิทธิพลออกมาเรียกร้องต่อการเสียชีวิตของ "จอร์จ ฟลอยด์" และตั้งคำถามต่อการเหยียดสีผิวของสังคมอเมริกันในปัจจุบัน

"I can't breathe" ประโยคการร้องขอชีวิตระหว่างการถูกจับกุม และภาพเสียดสีการคุกเข่าของตำรวจนาย ถือเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ที่เหล่าผู้ประท้วงใช้ในการเรียกร้องต่อการจากไปของ จอร์จ ฟลอยด์ (George Floyd) ชายผิวสีชาวอเมริกัน วัย 46 ปี

จอร์จ ฟลอยด์ เสียชีวิตขณะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองมินนีแอโปลิส รัฐมินนิโซตา 4 นาย ใช้กำลังควบคุมตัวเนื่องจากต้องสงสัยว่าเขาครอบครองและใช้เงินดอลลาร์ปลอม โดย ดีเรค โชฟวิน ตำรวจผิวขาวใช้เข่ากดคอ จอร์จ ฟลอยด์ นานเกือบ 9 นาที จนเขาขาดอากาศหายใจและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

การกระทำของตำรวจนายดังกล่าว (ซึ่งถูกไล่ออกจากราชการพร้อมกับเพื่อนตำรวจอีก 3 นายไปแล้ว) กลายเป็นชนวนเหตุให้เหล่าอเมริกันชนออกมาเรียกร้องต่อต้านความอยุติธรรมและการเลือกปฏิบัติต่อกลุ่ม "คนผิวสี" อีกครั้ง ภายใต้การเคลื่อนไหวที่เรียกว่า Black Lives Matter ที่แปลว่า ชีวิตคนผิวดำก็สำคัญ

เหตุการณ์ประท้วงการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ กลายเป็นการประท้วงขอความเป็นธรรมให้กับคนผิวสีครั้งใหญ่ที่สุดของสหรัฐในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา และในช่วงเกือบทศวรรษที่ผ่านมา ดินแดนเสรีภาพแห่งนี้ประสบเหตุการณ์ประท้วงที่เกี่ยวข้องกับปมขัดแย้งเรื่องเชื้อชาติอยู่บ่อยครั้ง 

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนดูเหล่าคนดังและผู้ทรงอิทธิพลในสังคมอเมริกัน ที่ต่างก็ออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมต่อการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ และตั้งคำถามต่อการเหยียดสีผิวในปัจจุบัน  

  • Taylor Swift 

กลายเป็นประเด็นร้อนแรงทันทีหลังจากที่นักร้องสาว เทย์เลอร์ สวิฟต์ ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวบนทวิตเตอร์ส่วนตัวเมื่อวันศุกร์ 29 .. ที่ผ่านมา โดยสรุปได้ว่า 

หลังจากที่คุณเพิ่มไฟให้คุกรุ่นเรื่องชาตินิยมผิวขาว และการเหยียดเชื้อชาติมาตลอดวาระการเป็นประธานาธิบดี คุณยังกล้าจะมาพูดเรื่องคุณธรรมแบบปลอมๆ ก่อนจะข่มขู่ด้วยประโยคว่า ถ้าการโจรกรรมเกิดขึ้นก็เริ่มยิงได้ ด้วยเหรอ? พวกเราจะโหวตคุณออกในเดือนพ..นี้ 

159161777015

ข้อความของ เทย์เลอร์ สวิฟต์ พุ่งเป้าโจมตีไปที่ประธานาธิบดีทรัมป์โดยตรง และมีการรีทวีตเกินกว่า 2.6 แสนครั้ง และมียอดไลค์เกิน 1 ล้านครั้ง โดยเทย์เลอร์ สวิฟต์ โพสต์ข้อความนี้เพื่อตอบโต้ประธานาธิบดีทรัมป์ที่ได้ทวีตข้อความก่อนหน้านี้ว่าพวกคนอันธพาลกำลังทำให้ชื่อเสียงและความทรงจำเกี่ยวกับ "จอร์จ ฟลอยด์" เสื่อมเสีย ซึ่งผมจะไม่ให้สิ่งนี้เกิดขึ้น ผมเพิ่งได้คุยกับทิม วอลซ์ (ผู้ว่าการรัฐมินเนโซตา) และบอกว่าทางกองทัพจะอยู่เคียงข้างเสมอ แม้สถานการณ์จะควบคุมยาก แต่หากการโจรกรรมเกิดขึ้น ก็เริ่มยิงได้ ขอบคุณ!”

  • Beyonce 

เราต้องการความยุติธรรมสำหรับ "จอร์จ ฟลอยด์" เราทุกคนได้เห็นเขาโดนฆ่ากลางแจ้ง เราทุกคนรู้สึกล้มเหลว เราทุกคนรู้สึกอนาถใจ เราจะทำให้ความเจ็บปวดเหล่านี้เป็นสิ่งธรรมดาไม่ได้แล้วส่วนหนึ่งของเนื้อหาในวิดีโอที่ บียอนเซ่ นักร้องสาวผิวสีอัพโหลดบนเว็บไซต์ beyonce.com นอกจากนี้ ท้ายคลิปเธอก็ได้เชิญชวนให้คนไปลงนามคำร้องอันประกอบไปด้วย Change.org, Color of Change, We Can’t Breathe และ NAACP เพื่อสนับสนุนต่อการเรียกร้องความเป็นธรรมให้คนผิวสี 

159161779081

  • Lady Gaga

เลดี้กาก้า คือ นักร้องอีกหนึ่งคนที่มักจะเป็นตัวแทนแห่งความแตกต่าง สำหรับประเด็นของ จอร์จ ฟลอยด์ นั้น เลดี้ กาก้าก็ออกมาแสดงจุดยืนว่า เธออยู่ข้าง จอร์จ ฟลอยด์ และรู้สึกเสียใจกับการจากไปของเขา 

159161771283

  • Nicky Minaj

นิกกี้ มินาจ แร็ปเปอร์สุดฮอตได้โพสต์ภาพรายชื่อคนผิวสีที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติที่ไม่เท่าเทียมผ่านโซเชียลมีเดีย พร้อมกับแสดงความคิดเห็นว่าไม่เห็นด้วยกับความรุนแรงใดๆ ทั้งสิ้น 

159161784213

  • Ariana Grande

เอเรียนา เกรนเด นักร้องคนดังก็ออกมาโพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดียเช่นกัน ระบุถึงการให้ความเท่าเทียมกับทุกคน ไม่ใช่แค่การจำกัดเฉพาะคนผิวขาวเท่านั้น พร้อมกับชี้ช่องทางช่วยเหลือ จอร์จ ฟลอยด์ 

159161788546

  • Rihanna

รีฮันน่า แสดงความคิดเห็นว่าเธอรู้สึกเศร้าใจและเจ็บปวดกับการจากไปของ จอร์จ ฟลอยด์ นอกจากนี้ยังมี Jennifer lopez , Billie Eilish, Kim Kardashian และ Adele ที่ออกมาเรียกร้องต่อเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ เช่นเดียวกัน

159161792036

159161793486

159161794295

159161796970