'สุวิทย์' แจงไม่ได้โพสต์เชิงถอดใจ รับไม่คุ้นชินการเมือง

"สุวิทย์" แจงไม่ได้โพสต์เชิงถอดใจ รับไม่คุ้นชินการเมือง ทำในพรรคเกิดปัญหา เผยหารือ "รมว.3 กุมาร" ยึดหลัก Spirit "มาด้วยกัน ก็ต้องไปด้วยกัน"

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.63  นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวถึงกรณีเตรียมนัดหารือกับ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  และนายสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน หลังถูกฝ่ายการเมืองในพรรครุกกดดันอย่างหนัก ว่าวันนี้ก็ยังทำงานอยู่ และส่วนตัวมองว่าทุกคนก็จะต้องช่วยกันทำงาน โดยเฉพาะการช่วยนายกรัฐมนตรี นำพาวิสัยทัศน์ของประเทศไปข้างหน้า

ส่วนที่มีการโพสต์เฟซบุ๊ก เชิงถอดใจและปล่อยวาง นายสุวิทย์ตอบว่า เป็นการเตือนตัวเอง ตอนนี้มีหน้าที่ทำงาน และแม้ว่าจะเป็นสมาชิกพรรคและรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แต่ยอมรับว่าไม่ค่อยมีความคุ้นชิน กับงานการเมือง ยืนยันสิ่งที่โพสต์ไม่มีอะไร

เมื่อถามว่าถอดใจแล้วหรือไม่ นายสุวิทย์ บอกว่า ทุกอย่าง เป็นการทำงาน ย้ำว่าจะทำงานจนถึงวินาทีสุดท้าย แต่ตนเองมองว่าความเป็นจริงก็ควรจะมาคุยกันว่าการเมืองหลัง covid-19 จะเป็นยังไง รูปแบบการเมืองเดิมๆที่ทำกันอยู่นั้นตอบโจทย์หรือไม่

ส่วนที่จะเตรียมพูดคุยกับรัฐมนตรี 3 กุมารนั้น ส่วนตัวมองว่าหากมีโอกาสก็จะต้องคุยกัน ซึ่งส่วนหนึ่งก็ถือว่าเป็น Spirit ที่มาด้วยกันก็ต้องไปด้วยกัน แต่ไม่เกี่ยวกับการทำงาน ซึ่งจริงๆแล้วเมื่อก่อนก็คือสี่กุมาร ที่ออกจากรัฐบาล คสช. เพื่อไปทำภารกิจ ในการที่จะตั้งพรรคใหม่ ขณะที่วันนี้เหลือกัน 3 คน ก็เป็นอารมณ์ที่เหมือนกัน คือมาด้วยกันก็ต้องไปด้วยกัน แต่ตอนนี้ทุกคนยังยุ่งจึงไม่มีโอกาสที่จะคุยกัน

เมื่อถามว่าการตัดสินใจจะพ่วงกับรองนายกรัฐมนตรี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ หรือไม่ นายสุวิทย์กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องภายในพรรค โดยสี่กุมารเป็นกรรมการบริหารภายในพรรค ไม่เกี่ยวกับนายสมคิด แต่เนื่องจากนายสมคิด เปรียบเสมือนอาจารย์ตนและได้มา support กลุ่มสี่กุมาร ตรงนี้ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายสมคิด และเรื่องของการปรับครม.นั้น ก็ต้องเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี และการคุยกันก็ต้องขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีด้วย ซึ่งจะมีการลาออกทั้ง 3 คนหรือไม่นั้นหลังจากปรับ ครม. ก็จะต้องหารือกับนายกด้วยเช่นกัน

แต่ทั้งนี้ยอมรับว่าการตัดสินใจของทั้ง 3 คนนั้นมีเงื่อนไขที่แตกต่างกัน โดยนายอุตตมและ นายสนธิรัตน์ ก็มีตำแหน่งในพรรคเป็นหัวหน้าและเลขาธิการพรรค จึงอาจเกี่ยวข้องกับการกดดันภายในพรรค แต่สำหรับตน ก็ยังคงยืนยันทำงาน กระทรวงฯ อย่างเต็มที่ พร้อมยอมรับว่า การที่เกิดปัญหาเนื่องจากตน ไม่ได้เป็น ส.ส. และมักใช้เวลา ส่วนใหญ่อยู่กับการทำงานในกระทรวงฯ

เมื่อถามว่าในการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ จะลงสมัครเป็นรองหัวหน้าพรรคอีกหรือไม่ นายสุวิทย์ตอบว่าพอแล้ว เรื่องนี้เดี๋ยวค่อยมาว่ากัน และตอนนี้ตนไม่ได้คิดอะไรไป มากกว่า การทำงานอย่างเต็มที่ ซึ่งคาดว่าในวันพรุ่งนี้ก็จะมีโอกาสที่จะพูดคุยกับนายอุตตมและนายสนธิรัตน์

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อเช้าได้มีโอกาสคุยกับนายสมคิดแล้วหรือไม่ นายสุวิทย์ตอบว่ายังไม่ได้คุย เนื่องจากตนติดภารกิจอยู่ที่กระทรวงฯ

ส่วนนายสมคิดได้ส่งสัญญาณอะไรหรือไม่ นายสุวิทย์ ตอบกลับว่าก็อย่างที่เขาถามสื่อว่าอะไรละ ผู้สื่อข่าวจึงบอกว่า "เบื่อไหม?" นายสุวิทย์ จึงตอบกลับตอบว่าก็ประมาณนี้ และตนก็ได้บอกกับ นายสมคิดว่าก็ยังสู้ๆอยู่ ซึ่งไม่ได้สู้ในเนื้อของการเมือง แต่จะสู้ในเรื่องการทำงาน ของกระทรวงฯ และนโยบายที่จะตอบโจทย์รัฐบาล

เมื่อถามว่าการประชุม ครม.ในวันพรุ่งนี้จะมีบรรยากาศที่อึมครึมหรือไม่ นายสุวิทย์กล่าวว่า ความเป็นจริงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บรรยากาศในที่ประชุมก็ไม่ได้เป็นอย่างที่เป็นข่าวออกมา