'กรมอนามัย' ตรวจสนามเทนนิส ชื่นชมจัดการดี

'กรมอนามัย' ตรวจสนามเทนนิส ชื่นชมจัดการดี

"กรมอนามัย" ลงพื้นที่สนามเทนนิส ตรวจมาตรการป้องกันโควิด-19 ชื่นชมมีมาตการจัดการดี เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาผ่อนปรนในระยะต่อไป เตรียนำเข้าพิจารณาที่ประชุมใหญ่ ให้กลับมาจัดการแข่งขันได้

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.63  พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่สมาคมเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย จ.นนทบุรี ว่า สนามเทนนิสเป็นกิจการที่ได้รับการผ่อนปรนให้ใช้บริการได้ แต่เจ้าของกิจการ จำเป็นต้องปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดอย่างเคร่งครัด ดังนี้

  1. จัดให้มีแบบลงทะเบียนก่อนเข้าและออกจากสถานที่ หรือ ลงทะเบียนผ่านแพลตฟอร์ม "ไทยชนะ" เพื่อประโยชน์ต่อการติดตามกรณีพบผู้ป่วยและผู้สัมผัสที่มาใช้บริการในสถานที่
  2. กำหนดทางเข้าและออกที่ชัดเจน และจัดให้มีระบบการคัดกรองพนักงาน ผู้รับบริการ และนักกีฬา หากพบว่ามีไช้ ไอ จาม มีน้ำมูก หรือมีอุณหภูมิร่งกายมากกว่าหรือเท่กับ 37.5 องศาเซลเซียส ให้ไปพบแพทย์ทันที
  3. จัดหาหน้ากากผ้าหรือหน้าก้ากอนามัยสำหรับผนังานทุกคน
  4. จำกัดจำนวนผู้รับบริการ และนักกีฬา ใช้ระบบนัดจองคิว ควบคุมระยะเวลาใช้บริการ และเว้นระยะห่าง 1 -2 เมตร
  5. ให้มีจุดล้างมือพร้อมสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์สำหรับบริการลูค Q ทำความสะอาดสถานที่ รวมถึงลูกหนิสก่อนและหลังใช้บริการทุกครั้ง

ส่วนให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม ห้องน้ำ ให้ปฏิบัติตามช้อปฏิบัติของร้นอาหาร 7 ห้องที่มีการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ควรจัดให้มีระบบระบายอากาศที่ดี มีการไหลีเวียนของอากาศภายในอาคารที่ได้มาตรฐานและ 8) ทำความสะอาดห้องอาบน้ำ ห้องสุขา โดยน้นจุดที่เสี่ยงที่มีผู้สัมผัสมาก ด้วยน้ำยาทำความสะอาดโซเดียมไฮโปคลอไรท์ 0.1 เปอร์เซ็นต์ แล้วลงด้วยน้ำให้สะอาดอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง

159161860887

อธิบดีกรมอนามัย ระบุว่า หากจะมีการแข่งขัน ก็จะต้องพิจารณา เพราะการเเข่งขันก็เป็นสิ่งที่จำเป็น จากการตรวจเยี่ยม เป็นที่นาชื่นชมในการจัดการ​ทางสมาคมพยายามออกแบบ​ มาตรการต่างๆ ที่สต้างความมั่นใจ เช่น การมีลูกเทนนิส ฝึกซ้อม ของตัวเอง​ ทำสัญลักษณ์สีต่างๆ ซึ่งก็เป็นผลดีที่จะช่วยความมั่นใจในระยะต่อไป จะทำให้การพิจารณาง่ายขึ้น ​

159161862759

หลังจากนี้จะนำแผนต่างๆ เข้าสู่มาตการกลั่นกรอง​ เพิ่อจารณา หากครบถ้วนปลอดภัย จะกลับมาให้มีการจัดการแข่งขันได้เช่นเดียวกับกีฬาประเภทอื่นสนามมวย​ ก็จะต้องพิจารณากันก่อไป​ 

นายกิตตน์สมบัติ เอื้อมมงคล นายกสมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่ง ประเทศไทยฯ ระบุว่า เทนนิสเป็นกีฬาเปิด​ที่ไม่ค่อยน่าห่วง แต่ก็ต้องปฏิบัติตามระเบียบ​ของหรมอนามมัยอย่างเคร่งครัด โดยสมาคมเทนนิสมีความพร้อม ​100% ที่จะกลับมาเปิดการเเข่งขัน ควบคู่กับมาตรการป้องกัน  เป็นสิ่งที่กำหนดมาโดยจลอด​ จะต้องเตรียมตัว​อย่างไร

สำหรับจัดมาตรการหลัก ที่จะต้องปฏิบัติตาม โดยจัดให้มีจุดคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ตรวจตรา ควบคุม กำกับการให้บริการและการใช้บริการให้เป็นไปตามมาตรการหลักอย่างเคร่งครัด จัดให้มีพนักงานควบคุม ตรวจตราการปฏิบัติตามข้อกำหนดเกี่ยวกับการเว้นระยะห่างทางสังคอย่างเคร่งครัด

159161862687

พนักงานเจ้าหน้าที่สมาคม ที่เป็นผู้ให้บริการ

  • พนักงานใส่หน้กาก และเฟชชิลล์ ตลอดเวลาขณะใช้บริการพื้นที่ส่วนกลางที่มีลักษณะปิด หรือบริเวณที่มีคนจำนวนมากทั้งพนักงานและผู้ใช้บริการ
  • พนักงานเจ้าหน้ที่สมาคม ที่เป็นผู้ให้บริการ จะต้องพกขวดเจลแอลกอฮอล์ 70% ขนาดเล็ก เพื่อสามารถนำมาใช้เพิ่มเติได้สะดวกตามความจำเป็น และเหมาะสม
  • รักษาระยะห่างอย่างน้อย 2 เมตร
  • สั่งห้ามพนักงานเจ้าหน้ที่สมาคมรวมกลุ่ม จับกลุ่มทำความสะอาดสนามหรือคอร์ท พื้นที่เล่นกีฬา ทุกครั้งทั้งก่อนและหลังการใช้บริการ

ผู้ใช้บริการ

  • สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ทั้งก่อนและหลังการใช้บริการ
  • รักษาสุขอนามัย ล้งมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ 0% ก่อนและหลังใช้บริการทุกครั้ง
  • ผู้ใช้บริการ จะต้องพกขวดเจลแอลกอฮอล์ 70% ขนาดเล็ก เพื่อสามารถนำมาใช้เพิ่มเติมได้สะดวก ตามความจำเป็น และเหมาะสม
  • หากมีอาการไช้ไอจามมีน้ำมูก เหนื่อยหอบ หรืออุณหภูมิร่งกายสูงกว่า 37.5 องศาเซลเซียส จะถูกห้ามไม่ให้เข้าใช้บริการ และควรไปพบแพทย์ ให้ใช้อุปกรณ์ส่วนตัวในการเล่นเท่านั้น มีผู้ใช้บริการ (ผู้เล่นหรือผู้ฝึกซ้อมหรือผู้ฝึกสอน) จะเข้าใช้บริการในแต่ละฝั่งของคอร์ทไม่เกิน 3 คน (รวมทั้งหมดไม่เกิน 6 คน/คอร์ท)
  • ลดการใกล้ชิดกันระหว่างเล่นและฝึกซ้อม รวมทั้งระหว่างพัก โดยควรรักษาระยะห่งอย่างน้อย 2 เมตร ระหว่างการพัก ผู้ใช้บริการจะต้องนั่งเฉพาะเก้าอี้ตัวเดิมที่ตนเองเคยนั่งเท่านั้น

มาตรการแนะนำที่ขอความร่วมมือ สมาคมกีฬาเทนนิส ในฐานะเจ้าของสนาม

  • ควรมีระบบจองคิว Onlne และการจองคิวโดยกำหนดเวลา ในการเข้าใช้บริการอย่างชัดเจน
  • รณรงค์การชำระเงินผ่าน QR code หรือโอนเงินระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสธนบัตร
  • แสดงสัญลักษณ์พื้นที่รอคิว ตามมาตรฐานการวนระยะห่าง 2 เมตร บนพื้นที่ให้ชัดเจน
  • จัดให้มีการระบายอากาศภายในอาคารที่ดี ทั้งบริเวณห้องสุขา และห้องอาบน้ำ