ประท้วงตำรวจลามทั่วสหรัฐ ทวงความเป็นธรรมให้คนผิวสี

ประท้วงตำรวจลามทั่วสหรัฐ ทวงความเป็นธรรมให้คนผิวสี

“จอร์จ ฟลอยด์” ชายผิวสีที่กลายเป็นเหยื่อคนล่าสุดของการใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุของเจ้าหน้าที่ตำรวจผิวขาวในเมืองมินนิอาโปลิส

จนทำให้เขาเสียชีวิตหลังถูกจับกุมเมื่อวันที่ 25 พ.ค.จุดชนวนทำให้เกิดการชุมนุมประท้วงเพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้แก่เหยื่อความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจในเมืองต่างๆ กว่า 30 เมืองทั่วสหรัฐ

หากดูกราฟจะเห็นว่าเริ่มต้นปี2558 คน 4,728 คนทั่วสหรัฐเสียชีวิตเพราะถูกตำรวจยิงและประมาณว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนดังกล่าวคือ 2,385 คนเป็นคนขาว จำนวนที่เหลือ 1,252 เป็นคนผิวดำ 877 คนเป็นละตินอเมริกาและ 214 คนเป็นคนเชื้อชาติอื่น

อย่างไรก็ตาม จะเห็นว่าชาวอเมริกัน-แอฟริกันในสหรัฐมีสัดส่วนไม่ถึง 13% ของประชากรในประเทศ แต่กลับถูกตำรวจยิงตายในสัดส่วนมากว่าสองเท่าของชาวอเมริกันผิวขาว

ตอนนี้ เหล่าคนดัง อดีตนักการเมืองสหรัฐต่างออกมาประณามการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจกับประชาชนผิวสี พร้อมทั้งเรียกร้องให้ปฏิรูปวงการตำรวจ

ไม่แน่ว่า การประท้วงเรื่องนี้ อาจบานปลายสร้างความปั่นป่วนแก่สังคมอเมริกันที่กำลังวุ่นวายกับการรับมือกับการระบาดของโรคโควิด-19 หนักหน่วงยิ่งขึ้นจนมีส่งต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีเดือนพ.ย.นี้ก็ได้

ประท้วงตำรวจลามทั่วสหรัฐ ทวงความเป็นธรรมให้คนผิวสี