ประมงสุราษฎร์ฯ เจรจาเปิดทางให้ชาวบ้านอยู่รอด เหตุไม่สามารถรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างกลางทะเลอ่าวบ้านดอนได้

ประมงสุราษฎร์ฯ เจรจาเปิดทางให้ชาวบ้านอยู่รอด เหตุไม่สามารถรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างกลางทะเลอ่าวบ้านดอนได้

ประมงสุราษฎร์ฯ เดินหน้าเจรจาผู้ประกอบการเลี้ยงหอยควบคู่การบังคับใช้กฎหมายเปิดทางให้ชาวบ้านอยู่รอด ยอมรับไม่สามารถรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างกลางทะเลอ่าวบ้านดอนได้

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 63 ที่ จ.สุราษฎร์ธานี ความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทศึกชิงหอยแครงอ่าวบ้านดอน จ.สุราษฎร์ธานี ในทางกรทำงานถือว่าคืบหน้าไปตามขั้นตอน แต่การปฎิบัติที่จะมีการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างกลางทะเลทั้งหมดหรือไม่นั้นยังไม่สามารถทำได้

ล่าสุด นายเกียรติศักดิ์ เกษมพันธ์กุล​ ประมงจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยทีมข่าวเนชั่นทีวีว่า หลังจากที่จังหวัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการดำเนินการทุกอย่างมีความคืบหน้าไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งแต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างถือกฎหมายคนละฉบับทำให้ต้องใช้เวลาที่ต้องมาร่วมกันแก้ไขให้เป็นรูปธรรม

โดยเฉพาะการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างกลางทะเล ยังไม่สามารถดำเนินการในระยะเวลาอันรวดเร็ว แต่ยืนยันว่าจะต้องมีการแก้ไขปัญหาเพราะเรื่องนี้สะสมมานาน ซึ่งการแก้ไขเพื่อให้ยั่งยืนนั้นต้อวค่อยเป็นค่อยไปให้ทุกฝ่ายอยู่ได้

นายเกียรติศักดิ์ ยังบอกอีกว่า สำหรับพื้นที่อนุญาติให้มีการเลี้ยงหอยได้นั้นมีทั้งหมด 5 อำเภอ6 พื้นที่ คือ อ.ไชยา,ท่าฉาง,พุนพิน,เมือง,
อ.กาญจนดิษและดอนสัก ครอบคลุมพื้นที่เพียงแค่40,000ไร่เท่านั้น ซึ่งในส่วนที่ผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินการในรูปแบบของขั้นตอนกฎหมาย

โดยประมงจังหวัด ยังกล่าวย้ำด้วยว่า. สำหรับการทำงานดำเนินการนั้นต้องมีการบังคับใช้ทั้งกฎหมายที่เคร่งครัดควบคู่ไปกับการเดินหน้าเจรจากับผู้ประกอบการเพื่อให้ทั้งสองฝ่าย คือชาวบ้านและผู้ประกอบการเดินหน้าร่วมกันต่อไปได้เพราะต้องยอมรับว่าหอยแครงคือสัตว์เศรษฐกิจที่สร้างรายได้ใหกับจังหวัดสุราษฎร์ธานี