มหาเศรษฐีอเมริกันบริจาคช่วยโควิดไม่ถึง 0.1%

มหาเศรษฐีอเมริกันบริจาคช่วยโควิดไม่ถึง 0.1%

มหาเศรษฐีอเมริกันบริจาคช่วยโควิดไม่ถึง 0.1%คนที่บริจาคในนามส่วนตัวเป็นเงินก้อนโต ได้แก่ บิล เกตส์ และแจ็ค ดอร์ซีย์

ผลการสำรวจล่าสุดจากวอชิงตันโพสต์ พบว่า 50 บุคคลผู้มั่งคั่งที่สุดในสหรัฐบริจาคอย่างเปิดเผยช่วยบรรเทาทุกข์ไวรัสโคโรนาเป็นเงินราว 1 พันล้านดอลลาร์นับว่ามากพอดู แต่แท้จริงแล้วกลับเป็นสัดส่วนเพียงเล็กน้อยไม่ถึง 0.1% เมื่อเทียบกับความมั่งคั่งของพวกเขารวมกัน

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงานอ้างผลสำรวจล่าสุดจากหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ที่ยังพบด้วยว่า เกือบ 1 ใน 3 ของอภิมหาเศรษฐีไม่ได้ประกาศว่าจะบริจาค แต่บางคนที่ไม่ได้บริจาคส่วนตัวเพราะกระทำผ่านบริษัท

ร็อกแซน โรเบิร์ตส และวิล ฮ็อบสัน จากเดอะโพสต์ ระบุว่า แม้จำนวนเงินที่บรรดาอภิมหาเศรษฐีประกาศบริจาคช่วยโควิด-19 จะมาก แต่ถือว่าน้อยหากเทียบกับความมั่งคั่งสุทธิเฉลี่ยของครัวเรือนอเมริกัน ที่ระดับ 97,300 ดอลลาร์

โรเบิร์ตสและฮ็อบสันใช้ตัวเลขนี้คำนวนการบริจาคของอภิมหาเศรษฐีเทียบกับคนอเมริกันโดยเฉลี่ย ตัวอย่างเช่น เจฟฟ์ เบซอส ชายผู้ร่ำรวยที่สุดในโลกสินทรัพย์สุทธิ 1.43 แสนล้านดอลลาร์ บริจาค 125 ล้านดอลลาร์ เท่ากับคนอเมริกันโดยทั่วไปบริจาค 85 ดอลลาร์

คนที่บริจาคในนามส่วนตัวเป็นเงินก้อนโต ได้แก่ บิล เกตส์ มหาเศรษฐีใจบุญผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟท์ และแจ็ค ดอร์ซีย์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ทวิตเตอร์และสแควร์

เกตส์ เป็นบุคคลสาธารณะที่มีปากมีเสียงในเรื่องนี้มากที่สุดตั้งแต่เริ่มระบาด บริจาคเงินราว 300 ล้านดอลลาร์ ผ่านทางมูลนิธิบิลและเมอลินดา เกตส์ เทียบเท่ากับ 283 ดอลลาร์สำหรับคนอเมริกันโดยเฉลี่ย

ดอร์ซีย์นั้นไม่ได้ติดอันดับ 50 ชาวอเมริกันผู้มั่งคั่งที่สุด (เขาอยู่ในอันดับ 147) แต่ให้คำมั่นโอนหุ้น 1 พันล้านดอลลาร์จากบริษัทรับจ่ายเงิน “สแควร์” ถือเป็นสัดส่วนถึง 28% ของความมั่งคั่งสุทธิที่เขามี คิดเป็นกว่า 27,000 ดอลลาร์สำหรับชาวอเมริกันโดยทั่วไป การจ่ายแต่ละครั้งเปิดเผยต่อสาธารณะทุกคนตรวจสอบได้ผ่าน Google Docs

ในบรรดาอภิมหาเศรษฐี 50 อันดับแรกของสหรัฐ เรย์ แดลิโอ ผู้จัดการเฮดจ์ฟันด์ได้ชื่อว่าใจบุญที่สุด ถ้าพิจารณาจากการบริจาคเทียบกับความมั่งคั่งสุทธิ บริจาคกว่า 100 ล้านดอลาร์ จากความมั่งคั่ง 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือราว 589 ดอลลาร์ต่อชาวอเมริกันโดยเฉลี่ย

แต่เมื่อพูดถึงการบริจาคเงินช่วยบรรเทาทุกข์ไวรัสโคโรนา โพสต์รายงานว่า เกตส์ ดอร์ซีย์ และแดลิโอ กลับกลายเป็นข้อยกเว้น โดยชี้ว่า การบริจาคของอภิมหาเศรษฐีบางคน เช่น โดนัลด์ นิวเฮาส์ นักธุรกิจคนดัง และสแตน โกรเอ็นเกเจ้าของทีมอเมริกันฟุตบอล “ลอสแองเจลิสแรมส์” เทียบแล้วไม่ถึง 10 ดอลลาร์ต่อชาวอเมริกันโดยเฉลี่ย

นักวิจารณ์ได้ทีรีบวิจารณ์ว่า คนเหล่านี้คือคนที่ร่ำรวยขึ้นในช่วงโรคระบาด รายงานล่าสุดจากองค์กร “อเมริกันเพื่อภาษีที่เป็นธรรม” และโครงการศึกษาความเหลืื่อมล้ำ สถาบันนโยบายศึกษาชี้ว่า ระหว่างกลางเดือน มี.ค.-กลางเดือน พ.ค. คนอเมริกันที่ร่ำรวยที่สุด 5 อันดับแรกได้แก่ เจฟฟ์ เบซอส, บิล เกตส์, มาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก, วอร์เรน บัฟเฟต, และแลร์รี เอลลิสัน ความมั่งคั่งรวมพุ่งขึ้น 7.6 หมื่นล้านดอลลาร์

ส่วนข้อมูลการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตัวเลขวานนี้ (7 มิ.ย.) จากมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกกว่า 6.78 ล้านคน เสียชีวิตทั่วโลกอย่างน้อย 396,100 คน ผู้ติดเชื้อในสหรัฐ กว่า 1.9 ล้านคน เสียชีวิตอย่างน้อย 109,200 คน