ที่นี่รู้จริง! 'ลงทะเบียนเที่ยวปันสุข' คืบหน้า ททท.-กระทรวงการคลัง

ที่นี่รู้จริง! 'ลงทะเบียนเที่ยวปันสุข' คืบหน้า ททท.-กระทรวงการคลัง

รู้ก่อนใคร ที่นี่รู้จริง! "ลงทะเบียนเที่ยวปันสุข" ส่องความคืบหน้าจาก ททท.-กระทรวงการคลัง

กลายเป็นที่สนใจของประชาชนจำนวนมากในขณะนี้ (8 มิ.ย.) กรณีมาตรการแจกเงินเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว ว่าจะเริ่มมาตรการตอนไหนอย่างไร "กรุงเทพธุรกิจ" ติดตามความคืบหน้ามาให้ทราบกัน ดังนี้

จากการเปิดเผยข้อมูลของ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในเบื้องต้นจะออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ ซึ่งมีด้วยกัน 2 แพ็คเกจ ได้แก่ แพ็คเกจเที่ยวปันสุข และแพ็คเกจกำลังใจ 

แต่ต่อมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการหารือเพิ่มเติม และได้ข้อสรุปอัพเดทล่าสุดว่า จะมีการจัดโครงการ “เที่ยวปันสุขฟื้นฟูการท่องเที่ยวประเทศไทยที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19”  โดยแบ่งออกมาเป็น 3 แพ็คเกจ คือ  

1. แพ็คเกจเราไปเที่ยวกัน

เปิดให้ประชาชนทั่วไปที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป เบื้องต้นจำนวน 4 ล้านคน ลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์ส่วนลดค่าห้องพักในการท่องเที่ยวข้ามจังหวัด เมื่อประชาชนลงทะเบียนได้สำเร็จก็จะได้สิทธิ์จ่ายค่าห้องพักเพียง 60% และรัฐร่วมจ่ายอีก 40% อีกทั้งรัฐจะโอนเงินสำหรับท่องเที่ยวให้ประชาชนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์จำนวน 600 บาทต่อคืน เพื่อให้นำไปใช้จ่ายในโรงแรมอีกด้วย

ที่นี่รู้จริง! \'ลงทะเบียนเที่ยวปันสุข\' คืบหน้า ททท.-กระทรวงการคลัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

2. แพ็คเกจเที่ยวปันสุข 

แพ็คเกจ “เที่ยวปันสุข” รัฐบาลสนับสนุนการเดินทางของประชาชน เป็นส่วนลดค่าตั๋วบิน ค่ารถเช่า ไม่น้อยกว่า 2 ล้านคน โดยการจำหน่ายบัตรโดยสารของผู้ประกอบการขนส่งด้านการท่องเที่ยว ผ่าน 3 กลุ่ม คือ สายการบินในประเทศ รถขนส่งไม่ประจำทางข้ามจังหวัด และรถเช่า รัฐจะช่วยจ่ายในอัตรา 40% ของราคาค่าบัตรโดยสาร แต่สูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท 

3. แพ็คเกจกำลังใจ

เพื่อตอบแทนบุคลากรที่ปฏิบัติงานแนวหน้าในการรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จำนวน 1.2 ล้านคน ด้วยการสนับสนุนงบฯศึกษาดูงาน เดินทางกับบริษัทนำเที่ยวในประเทศทั้งสองแพ็คเกจมีระยะเวลาดำเนินการ 4 เดือน ตั้งแต่เดือน ก.ค.-ต.ค. 2563

“ทางคลังได้ขอให้ ททท. กลับไปทำการบ้าน จัดทำรายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อนำมาหารือกันอีกครั้งในช่วงต้นสัปดาห์นี้ ซึ่งคาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปเรื่องวงเงินงบประมาณที่ใช้ในการกระตุ้นทั้งหมด โดยแพ็คเกจมาตรการนี้จะต้องแรง และดึงดูดมากพอที่จะกระตุ้นให้คนไทยออกเดินทางจริงในภาวะที่ประเทศไทยยังไม่สามารถเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้อย่างปกติ หนุนธุรกิจท่องเที่ยวซึ่งมีจำนวนแรงงานไม่ต่ำกว่า 2.5 ล้านคนสามารถประคองธุรกิจได้ในช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว (โลว์ซีซั่น) นี้ และสามารถทำให้เม็ดเงินท่องเที่ยวสะพัดไม่ต่ำกว่า 2-3 เท่าจากงบฯที่ใช้ในการกระตุ้น”

ก่อนหน้านี้ นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า คลังฯ จะหารือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ถึงมาตรการแจกเงินเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว

ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ระบุว่า "ขณะนี้ทั้ง 2 หน่วยงานกำลังทำการบ้านว่าจะดำเนินการอย่างไร มีข่าวว่าภาคเอกชนท่องเที่ยวเสนอให้แจกเงินคนละ 2,000-3,000 บาท จำนวน 10 ล้านคน เพื่อนำไปท่องเที่ยวนั้น เรื่องนี้หน่วยงานที่รู้เรื่องดีที่สุดว่าเอกชนต้องการอะไร และควรจะดูแลท่องเที่ยวอย่างไร คือ ททท. ดังนั้นหากเขาอยากให้ช่วยอย่างไรคงต้องรอฟังข้อเสนอ"

ทั้งนี้หาก ททท. เสนอมาตรการมา กระทรวงคลังพร้อมพิจารณาให้ ซึ่งในเรื่องเงินแจกไม่ใช่ปัญหา แต่มาตรการออกมาต้องเป็นมาตรการที่ดีและตรงจุด และต้องดึงให้คนไทยเที่ยวไทยมากที่สุด

ที่นี่รู้จริง! \'ลงทะเบียนเที่ยวปันสุข\' คืบหน้า ททท.-กระทรวงการคลัง

คาดว่ามาตรการจะต้องออกมาให้ทันในช่วงวันหยุดชดเชยสงกรานต์ ที่คาดว่ารัฐบาลจะประกาศหยุดให้ในเดือน ก.ค. ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม แม้กระทรวงการคลังและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จะยังไม่กำหนดวันเริ่มลงทะเบียน แพ็คเกจเที่ยวปันสุข และแพ็คเกจกำลังใจ แต่มีความเห็นตรงกันว่า จะนำมาตรการมาใช้ในช่วงระยะเวลา 4 เดือน ตั้งแต่เดือน ก.ค.-ต.ค. 2563 

ล่าสุด 16 มิถุนายน 2563 ที่ประชุมครม.เห็นชอบในหลักการมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว "เที่ยวปันสุข" เคาะมาตรการผ่านฉลุย หลังจากนี้จะต้องดำเนินการจัดทำรายละเอียด ขณะที่นายกฯ กำชับให้ดำเนินการมาตรการด้วยความต้องทำให้โปร่งใส