กสทช.หนุนค่ายมือถือชู 5จี พลิกเศรษฐกิจ

กสทช.หนุนค่ายมือถือชู 5จี พลิกเศรษฐกิจ

กสทช.ระบุครึ่งปีหลังเป็นนาทีทองใช้ 5จีฟื้นเศรษฐกิจดึงความเชื่อมั่นนักลงทุน คุย“ไอทียู”รายงานภาพรวมอุตฯโทรคมในประเทศ หลังเป็นที่แรกประมูลเสร็จก่อนเจอวิกฤตโควิด ชงบอร์ด 5จีจัดประชุมเทเลคอมเวิล์ดกลางปี 64 พร้อมพัฒนาสู่โอทีทีแพลตฟอร์มไทยเต็มตัว

เขา กล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีหลัง ต้องจะขอให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (โอเปอเรเตอร์) จะต้องเร่งเปิดให้บริการ 5จี เชิงพาณิชย์ให้ครอบคลุมทั่วประเทศโดยเร็ว เพราะด้วยศักยภาพของ 5จี ที่ให้ความเร็วสูงในระดับกิกะบิตต่อวินาที จะช่วยตอบสนองความต้องการใช้งานเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะช่วยให้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในระยะนี้ มีการขยายตัวดีขึ้นในบางเซกเตอร์ เพื่อชดเชยบางเซกเตอร์ที่ชะลอตัวลง

นอกจากนี้ สำนักงานกสทช.ยังได้หารือกับนายฮูลิน ซาว เลขาธิการสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ไอทียู) เกี่ยวกับภาพรวมของอุตสาหกรรมโทรคมนาคม และเพื่อรายงานความคืบหน้าภายหลังการประมูลคลื่นความถี่เพื่อรองรับ 5จี เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2563 ซึ่งถือได้ว่าประเทศไทยเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศอันดับต้นๆ ที่จัดการประมูลคลื่นความถี่เพื่อรองรับ 5จี ในรูปแบบบริการเชิงพาณิชย์โดยสมบูรณ์ก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19

โดยหลังจากที่มีการจัดตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อน 5จี ระดับชาติในทุกภาคส่วน เพื่อสนับสนุนการต่อยอดการใช้งาน 5จี ในภาคอุตสาหกรรม โดยจะนำรายชื่อคณะกรรมการเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ดดีอี) และผ่านความเห็นชอบแล้ว ด้วยศักยภาพดังกล่าวของประเทศไทย จึงจะเสนอให้ไอทียูมีมติให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานไอทียู เทเลคอม เวิลด์ 2021 ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2564 ซึ่งหากมีมติเห็นชอบจะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาต่อไป

นอกจากนี้ สำนักงานกสทช.จะเสนอให้คณะกรรมการขับเคลื่อน 5จี แห่งชาติให้ผลักดัน 2 โครงการที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศคือ การเสนอให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางสำหรับการทำงานจากที่บ้าน (Work from Home Hub) โดยใช้โครงสร้างพื้นฐานด้านการการสื่อสารด้วยเทคโนโลยี 5จีดึงดูดนักลงทุนด้วย

ทั้งนี้ จากการเป็นศูนย์กลางของการทำงานที่บ้าน สำนักงานกสทช.จะเสนอโครง การพัฒนาโอทีที แพลตฟอร์มของคนไทย ซึ่งช่วงเวลานี้จึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม ที่ผ่านมาการพัฒนาโอทีทีแพลตฟอร์ม ของประเทศไทยมีปัญหาจากการมีเทคโนโลยีสื่อสารที่ช้ากว่าประเทศเพื่อนบ้าน การมี 5จี เป็นประเทศแรกน่าจะทำให้การพัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับคนไทยเกิดขึ้นได้อย่างเป็นรูปธรรม