'ดาวโจนส์' ฟิวเจอร์พุ่งกว่า 200 จุด รับตัวเลขจ้างงานสดใส

'ดาวโจนส์' ฟิวเจอร์พุ่งกว่า 200 จุด รับตัวเลขจ้างงานสดใส

ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งกว่า 200 จุด รับตัวเลขจ้างงานสดใส คาดเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวหลังคลายล็อกดาวน์

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 200 จุดในช่วงเช้านี้ โดยได้ปัจจัยหนุนจากมุมมองบวกที่ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวขึ้นหลังจากรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์และทยอยเปิดธุรกิจในภาคส่วนต่างๆ นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงขานรับตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ค.ของสหรัฐที่เพิ่มขึ้นแข็งแกร่งเกินคาด

เมื่อเวลา 06.54 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้น 208 จุด หรือ 0.77% แตะที่ระดับ 27,280 จุด

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้นในช่วงเช้านี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นสหรัฐจะเปิดในแดนบวกในวันนี้ โดยได้ปัจจัยหนุนจากการที่รัฐต่างๆในสหรัฐทยอยเปิดเศรษฐกิจ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า รัฐต่างๆที่ได้เริ่มเปิดเศรษฐกิจ และผ่อนคลายมาตรการที่เข้มงวดในการสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น กำลังทำในสิ่งที่ยิ่งใหญ่

“เรากำลังเปิดเศรษฐกิจ และเศรษฐกิจจะปรับตัวแข็งแกร่งมากขึ้นอีก ทันทีที่รัฐจำนวนมากขึ้น เช่น นิวยอร์ก และนิวเจอร์ซีย์กลับมาเปิดเศรษฐกิจเช่นกัน” ปธน.ทรัมป์กล่าว

ปธน.ทรัมป์ยังได้ชมเชยรัฐฟลอริดา จอร์เจีย และเซาท์แคโรไลนา ซึ่งต่างก็เป็นรัฐที่ได้ดำเนินการเปิดเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ นักลงทุนยังขานรับรายงานของกระทรวงแรงงานสหรัฐซึ่งระบุว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 2.5 ล้านตำแหน่งในเดือนพ.ค. สวนทางกับนักวิเคราะห์ที่คาดไว้ว่าการจ้างงานอาจลดลง 8.33 ล้านตำแหน่ง ขณะที่อัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 13.3% ในเดือนพ.ค. สวนทางกับนักวิเคราะห์ที่คาดไว้ว่าอาจพุ่งขึ้นสู่ระดับ 19.5%

การพุ่งขึ้นของตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรในเดือนพ.ค. ถือเป็นการทำสถิติจ้างงานเพิ่มขึ้นมากที่สุดภายในเดือนเดียวในประวัติศาสตร์สหรัฐรอบ 81 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2482

ตัวเลขจ้างงานที่ดีกว่าคาดในเดือนพ.ค.นั้นได้แรงหนุนจากการที่รัฐบาลสหรัฐเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งทำให้ภาคธุรกิจกลับมาเปิดกิจการ และทำการจ้างงานครั้งใหม่ หลังจากที่มีการปลดพนักงานจำนวนมากในช่วงที่มีการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19