บราซิลเลิกเผยตัวเลขเหยื่อโควิด-19

บราซิลเลิกเผยตัวเลขเหยื่อโควิด-19

รัฐบาลบราซิล ยุติการเปิดเผยข้อมูลตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด-19 ท่ามกลางเสียงตำหนิวิจารณ์ว่ารัฐบาลพยายามปิดบังตัวเลขที่แท้จริง

ที่ผ่านมา ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขของบราซิล กล่าวว่า ตัวเลขที่ทางการเปิดเผยออกมาเป็นตัวเลขที่บิดเบือน ทำให้เป็นเรื่องยากที่จะสามารถเข้าใจความรุนแรงที่แท้จริงของการระบาดในบราซิล

ด้านข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮ็อพกินส์ ระบุเมื่อวันอาทิตย์(7มิ.ย.)ว่า บราซิลมีผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 672,000 คน มากเป็นอันดับ2 รองจากสหรัฐ และเสียชีวิตราว 36,000 คน มากเป็นอันดับ 3 รองจากสหรัฐ และอังกฤษ

เมื่อวันศุกร์(5มิ.ย.) กระทรวงสาธารณสุขบราซิลได้สั่งปิดเว็บไซต์ที่แสดงตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด-19 ในรัฐต่าง ๆ ทั้งแบบรายวัน รายสัปดาห์ และรายเดือน ก่อนที่จะกลับมาเปิดบริการอีกครั้งในวันเสาร์ แต่แสดงเฉพาะตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในรอบ 24 ชม. เท่านั้น

ด้านประธานาธิบดีฮาอีร์ โบลโซนาโร ของบราซิลทวีตเมื่อวันเสาร์(6มิ.ย.)ว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตไม่ได้แสดงให้เห็นถึงสถานการณ์การระบาดที่แท้จริงในบราซิล

ทุกวันนี้ ยังคงมีการถกเถียงถึงความถูกต้องของตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด-19 ในประเทศต่าง ๆ จากหลายปัจจัย รวมถึงการตรวจหาเชื้อที่ยังไม่ทั่วถึง การนับเฉพาะตัวเลขผู้เสียชีวิตในโรงพยาบาล ตลอดจนความพยายามปิดบังตัวเลขที่แท้จริงของเจ้าหน้าที่ประเทศต่าง ๆ