ชง กมธ. เรียก ผบ.ตร. แจงปมอุ้ม 'วันเฉลิม'

ชง กมธ. เรียก ผบ.ตร. แจงปมอุ้ม 'วันเฉลิม'

“รังสิมันต์” เตรียมชง กมธ.กฎหมาย เรียก ผบ.ตร. -สันติบาล-กรมการกงศุล ชี้แจงกรณี “วันเฉลิม” ถูกอุ้มหายที่กัมพูชา ชี้เข้าข่ายบังคับสูญหาย

ด้านครอบครัวออกแถลงการณ์วอนรัฐ-ต่างชาติช่วยเหลือ ขณะที่ “ศรีสุวรรณ” เบรก “ธนาธร” หยุดโยงคดี “จอร์จ ฟลอยด์”

จากกรณีนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งมีสถานะเป็นผู้ลี้ภัยและได้พำนักอยู่ในประเทศกัมพูชามาตั้งแต่หลังรัฐประหาร 2557 ถูกอุ้มหายไปเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. นายรังสิมันต์ โรม โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ได้ให้สัมภาษณ์ว่า กมธ.ได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดแม้นายวันเฉลิมจะเป็นผู้ต้องหากระทำผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เมื่อปี 2561 แต่นายวันเฉลิมก็เป็นบุคคลสัญชาติไทย ซึ่งรัฐบาลมีพันธกรณีที่จะต้องให้ความคุ้มครองดูแล

นอกจากนี้ นายวันเฉลิมยังเป็นผู้ทำคุณประโยชน์โดยทำงานร่วมกับองค์กรพัฒนาเอกชนด้านเด็กและเยาวชน รณรงค์ป้องกันไวรัส HIV และกิจกรรมเพื่อสาธารณประโยชน์อีกหลายด้าน ดังนั้นในฐานะที่กมธ. มีขอบเขตงานในการติดตามเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน

ตนจึงจะเสนอในที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ ครั้งต่อไปที่จะมีขึ้นในวันพุธที่ 10 มิ.ย. ให้พิจารณาเรียกหน่วยงานที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องมาชี้แจงและให้ข้อมูล ได้แก่ 1. ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้กำหนดนโยบายในการติดตามตัวนายวันเฉลิม 2. ผู้บังคับการกองบัญชาการตำรวจสันติบาล ในฐานะหน่วยงานที่ติดตามข้อมูลการข่าวของนายวันเฉลิมมาโดยตลอด 3. อธิบดีกรมการกงสุล หรือผู้อำนวยการกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ

“ผมขอย้ำว่ากรณีนี้เป็นเรื่องของการบังคับให้หายสาบสูญ เป็นเรื่องความปลอดภัยของพี่น้องชาวไทย ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมาก รัฐบาลมีหน้าที่ต้องเข้ามาดูแลในกรณีนี้ ส่วนตัวผมเองจะพยายามหาทางช่วยเหลือคุณวันเฉลิม ตามบทบาทหน้าที่ของการเป็นผู้แทนราษฎรต่อไป” นายรังสิมันต์กล่าว

ครอบครัวจี้รัฐ-ต่างชาติช่วย

วันเดียวกันนางสาวสิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ตัวแทนครอบครัวนายวันเฉลิมได้ออกแถลงการณ์หลังจากที่ นาย “วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์” ได้หายตัวไป 65 ชั่วโมง (ตั้งแต่วันที่ 4 มิถุนายน ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา) โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

ในนามของครอบครัวนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์เรามีความรู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่วันเฉลิม หรือต้าร์ ได้ถูกลักพาตัวโดยการถูกบังคับให้สูญหาย (EnforcedDisappearance)ในประเทศกัมพูชาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน 2563 เวลา 17.00 น. โดยประมาณ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างอุกอาจท่ามกลางประชาชนจํานวนมาก บริเวณหน้าที่พักของวันเฉลิม จนถึงนาทีนี้เป็นเวลากว่า 65 ชั่วโมงแล้ว ยังไม่มีใครทราบชะตากรรมที่กําลังเกิดขึ้นกับเขา

นายวันเฉลิมเป็นที่รักของคนในครอบครัวอย่างยิ่ง เขาเป็นคนโอบอ้อมอารี เคารพบิดามารดาและญาติพี่น้อง เป็นคนเข้มแข็ง เด็ดเดี่ยว ฉลาดหลักแหลม เห็นอกเห็นใจ และมักจะทําให้ทุกคนที่เข้าใกล้หัวเราะ มีความสุขอยู่เสมอ เพราะเป็นคนมองโลกในแง่ดี นอกจากนี้เขายังเป็นที่รักของเพื่อนฝูงทุกคน เพราะเขาทํากิจกรรมช่วยเหลือสังคมมาโดยตลอด อาชญากรรมสะเทือนขวัญและร้ายแรงที่เกิดขึ้นกับเขาในครั้งนี้ พวกเราไม่เคยคิดโกรธแค้นใดๆ ต่อผู้ที่กระทําการทั้งสิ้น เรายังหวังลึกๆ และภาวนาว่าทางผู้กระทําการจะปล่อยตัวเขาออกมาในไม่ช้า
ดิฉันจึงขอวิงวอนมา ณ ที่นี้ ให้ผู้ที่ก่อเหตุได้โปรดปล่อยตัววันเฉลิมกลับคืนมาเถิด พวกเราจะตั้งตารอคอยอย่างไม่คิดที่จะสิ้นหวัง ขอเพียงเขากลับมาได้อย่างปลอดภัย พวกเราหวังว่าการอุ้มหายหรือการถูกบังคับให้สูญหายในครั้งนี้จะเป็นกรณีสุดท้ายที่เกิดขึ้น

เราขอเรียกร้องให้องค์กรภาครัฐของไทยและองค์กรนานาชาติใดๆ ก็ตามที่เกี่ยวข้องให้ช่วยดําเนินการสืบสวนหาข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน เพื่อทําให้ความจริงปรากฏ เพราะเหตุการณ์ในครั้งนี้เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง และทําให้สังคมไทยตกอยู่ในความหวาดกลัว หวาดระแวง สิ้นหวัง เนื่องจากเหตุการณ์เช่นนี้อาจจะเกิดขึ้นกับคนใกล้ตัวที่เรารักก็ได้

นายวันเฉลิมจําต้องลี้ภัยทางการเมืองอย่างไม่เป็นทางการไปสู่ประเทศกัมพูชาและประเทศอื่นๆ เป็นระยะเวลามากกว่า 6 ปี เพราะเขาแสดงจุดยืนทางการเมืองที่ไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหารการปกครองภายใต้ทหารและการยึดอํานาจ ทําให้เขาต้องถูกไล่ล่าและกลั่นแกล้งอย่างไม่เป็นธรรมด้วยการออกหมายจับและยกเลิกหนังสือเดินทาง รวมถึงการคุกคามอื่นๆ จะเห็นได้ว่านายวันเฉลิมเป็นผู้รักความยุติธรรม ความถูกต้อง หลักการประชาธิปไตย และยืนขึ้นเพื่อต่อสู้ต่อความอยุติธรรมใดๆ ก็ตามที่เกิดขึ้นเสมอ เพียงแต่การยืนขึ้นครั้งนี้เขาได้ใช้ชีวิตของเขาเป็นเดิมพันและเป็นเหตุให้ถูกพรากไป

“ศรีสุรรณ”ติงหยุดโยงจอร์จ ฟลอยด์

ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค หลังจากที่ก่อนหน้านี้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และอดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โพสต์เฟซบุ๊คกล่าวถึงกรณี นายวันเฉลิม ว่า เป็นเรื่องของทุกคน พร้อมเปรียบเทียบว่าเป็นกรณีเดียวกับการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ คนผิวสีในอเมริกา ว่า
“น้องทอนครับ อย่าพยายามโยงเรื่องของวันเฉลิม กับ George Floydเป็นเรื่องเดียวกัน คนไทยส่วนใหญ่เขาไม่เชื่อ / ไม่ได้กินหญ้านะครับ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายวันเฉลิม มีหมายจับใน 2 ข้อหา ในปี 61 เป็นความตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์​และข้อหา ยั่วยุปลุกปั่น ก่อนหลบหนีออกนอกประเทศ และพบความเคลื่อนไหวในกัมพูชา โดยก่อนหน้านี้พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(รองโฆษกตร.) ออกมายืนยันถึงการหายตัวไปของนายวันเฉลิมว่า ปัจจุบันก็ยังไม่มีรายงานในเรื่องดังกล่าว