ค้าปลีกค้าส่งระอุ! แม็คโครซุ่มปั้นโมเดลใหม่ 'Fresh@makro'

ค้าปลีกค้าส่งระอุ! แม็คโครซุ่มปั้นโมเดลใหม่ 'Fresh@makro'

ฟาก "เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล" เตรียมปูพรม "เฮลธิฟูล-Healthiful" ร้านจำหน่ายสินค้าและอาหารเพื่อสุขภาพครบวงจร ปักธง 21 สาขา สแตนอะโลน และ Zone in shop ในท็อปส์-เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์

แม้อุตสาหกรรมค้าปลีกประเทศไทยมูลค่า 3.5 ล้านล้านบาทจะเผชิญภาวะถดถอยอย่างหนักจากปัจจัยลบทุบตลาด! กระทบกำลังซื้อและบรรยากาศการใช้จ่ายซบเซา แต่ด้านการลงทุนยังคงเดินหน้าต่อเนื่องมีการขยายเครือข่ายสาขา การพัฒนา “แพลตฟอร์ม-รีเทลโมเดลใหม่” เป็นเครื่องมือเจาะตลาด ช่วงชิงลูกค้าเหนือคู่แข่ง

ล่าสุุดยักษ์ใหญ่ แม็คโคร ศูนย์ค้าส่งแบบบริการตนเองและชำระเงินสด (Cash&Carry) ธุรกิจภายใต้เครือซีพี ของเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์  เปิดตัวร้านโมเดลใหม่ “Fresh@makro” ตั้งอยู่ในโครงการ อีส พาร์ค (Ease Park) คอมมูนิตี้มอลล์บนถนนรามอินทรา กม.4.5

“Fresh@makro” รามอินทรา มีพื้นที่ราว 500-600 ตร.ม. เปิดบริการสัปดาห์ที่ผ่านมาเน้นสินค้าอาหารสด เกรดพรีเมียม คาดเป็นการขยายฐานลูกค้าเจาะกลุ่มผู้บริโภคโดยตรง มากขึ้น จากฐานลูกค้าหลักผู้ประกอบการรายย่อย ร้านอาหาร ภัตตาคาร  

เป็นการแตกไลน์สร้างโอกาสใหม่! ไม่ต่างจากการพัฒนาโมเดล แม็คโคร ฟูดเซอร์วิส  เน้นให้บริการผู้ประกอบการร้านอาหาร โรงแรม และธุรกิจจัดเลี้ยง (โฮเรก้า)  นอกจากนี้ยังมี “สยามโฟรเซ่น ศูนย์รวมอาหารแช่แข็ง "สยามฟูด เซอร์วิส" นำเข้าและจำหน่ายอาหารระดับพรีเมี่ยมสำหรับผู้ประกอบการ 

ทั้งนี้ แม็คโคร มีเครือข่ายทั่วประเทศกว่า 132 สาขา ให้บริการในรูปแบบคลาสสิคประมาณ 79 สาขา อีโค พลัส 15 สาขา ฟูดเซอร์วิส 26 สาขา ฟูดช้อป 5 สาขา และสยามโฟรเซ่น  7 สาขา มีฐานสมาชิกมากกว่า 3 ล้านราย

การแตกไลน์ต่อยอดสินค้ากลุ่มอาหารออกไปหลากหลายเซ็กเมนต์สร้างความได้เปรียบเหนือคู่แข่งอย่างแน่นอน ในขีดความสามารถที่ครอบคลุมทุกความต้องการของลูกค้าได้มากที่สุด น่าจับตาไม่น้อยว่าทัพธุรกิจร้านค้าประเภทอาหารของกลุ่มซีพี ภายใต้ธงนำ แม็คโคร และ Fresh@makro  บิ๊กสเต็ป! ต่อไปจะเป็นอย่างไร 

ฟากยักษ์ใหญ่ เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล” กลุ่มธุรกิจฟู้ดในเครือเซ็นทรัล รีเทล ใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลลูกค้าเดอะวันเดินหน้าพัฒนาโมเดลใหม่! เสริมศักยภาพธุรกิจ รับการใช้ชีวิตวิถีใหม่โดยเฉพาะไลฟ์สไตล์สายเฮลธ์ตี้

สเตฟาน คูม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล ผู้บริหารกลุ่มธุรกิจฟู้ดในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นปฎิกิริยาเร่ง! ให้ทุกคนบนโลกใบนี้ต้องปฏิวัติตนเองก่อให้เกิดเทรนด์การใช้ชีวิตวิถีใหม่ ที่เป็น Now Normal มุ่งให้ความสำคัญกับการ ดูแลสุขภาพ” เป็นอันดับแรกเพื่อให้ห่างไกลจากโรค รวมทั้ง อาหาร” ปัจจัยขั้นพื้นฐานในการดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ทำให้ผู้บริโภคยุคใหม่ต้องการความมั่นใจมากขึ้นว่าสินค้าที่เลือกนั้นต้องมีมาตรฐาน ปลอดภัย และมีความสะอาด

เป็นโจทย์ตั้งของการพัฒนาแบรนด์ใหม่ เฮลธิฟูล (Healthiful) ร้านจำหน่ายสินค้าและอาหารเพื่อสุขภาพครบวงจร  ภายใต้สโลแกน “Nature’s Delights for a Healthy Lifeเติมสุขจากธรรมชาติ เพื่อสุขภาพยั่งยืน” สาขาแรกที่ท็อปส์ มาร์เก็ตแจ้งวัฒนะ 

เฮลธิฟูล แจ้งเกิดจากการเก็บและศึกษาข้อมูลความต้องการของลูกค้าพร้อมวิเคราะห์จากฐานข้อมูล เดอะวัน ลอยัลตี้แพลตฟอร์ม (Loyalty Platform) ของกลุ่มเซ็นทรัล ที่มีสมาชิกกว่า 17.3 ล้านคน

ประเดิมด้วยการเปิดโซนใหม่ “เฮลธิฟูล” ในท็อปส์ มาร์เก็ต แจ้งวัฒนะ  ภายในสิ้นปี 2563 คาดเปิด “เฮลธิฟูล” 21 สาขา ทั้งรูปแบบสแตนอะโลน และ Zone in shop ในท็อปส์ และเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์

สเตฟาน คูม ย้ำว่า เฮลธิฟูล วางเป้าหมายผู้นำร้านจำหน่ายสินค้าและอาหารเพื่อสุขภาพครบวงจร เสริมศักยภาพการแข่งขันให้ธุรกิจกลุ่มฟู้ด เพื่อก้าวสู่การเป็น Central of Life ของคนไทย

"ขณะนี้เรากำลังรับมือกับไวรัสโควิดที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก วัคซีนที่ทุกคนสร้างได้คือการมีสุขภาพที่แข็งแรง ส่งผลความต้องการสินค้าสุขภาพที่หลากหลายและเฉพาะเจาะจงส่วนบุคคลเติบโตสูง เพื่อดูแลตัวเองและครอบครัวให้แข็งแรงดูดีอยู่เสมอ พร้อมตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม

เฮลธิฟูล  จึงเป็นคำตอบของลูกค้ายุคนี้!  ซึ่งบริหารจัดการด้วยแนวคิดใหม่! วาง จุดขาย ที่เป็น จุดแข็ง! เหนือคู่แข่ง ประกอบด้วย "Effortless Browsing" รวมสินค้าเพื่อสุขภาพกว่า 1,700 รายการไว้ในโซนเดียว ทั้งผัก ผลไม้ อาหารพร้อมทาน อาหารเพื่อสุขภาพและความงาม สินค้าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สนับสนุนแนวคิด Zero Waste ด้วยภาชนะและเครื่องใช้ในบ้าน คอนเซปต์รักษ์โลก และ Refill Station สินค้าส่วนบุคคลและทำความสะอาดสูตรธรรมชาติ ลดการสร้างขยะพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง 

“Worry-free shopping!” จัดเรียงสินค้าตาม Health Concept  5 หมวด

“Organic” คัดผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคที่ได้ตราสัญลักษณ์รับรอง

“Natural” สินค้าที่ผลิตจากส่วนผสมจากธรรมชาติ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

“Vegan&Plant-Based” ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ไม่บริโภคเนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์ที่มาจากพืชเป็นหลัก

“Health-Specific” ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ที่แพ้อาหารและต้องการดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ

“Nutrition Boost” ผลิตภัณฑ์ที่ให้คุณค่าทางโภชนาการสูง  นับเป็นร้านค้าปลีกร้านแรกในไทย ที่ระบุข้อมูลส่วนประกอบอาหารก่อภูมิแพ้ 14 ชนิด ตาม EU Food Information for Consumers Regulation สำหรับอาหารพร้อมทานในตู้ Grab&Go 

“Worry-free at our store & at home” บริการให้คำปรึกษาโดยนักวิชาการด้านอาหารและโภชนาการภายใต้ความร่วมมือกับสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล นำองค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมอาหาร และโภชนาการมาใช้พัฒนาร้านและพนักงานของเฮลธิฟูล

สุดท้าย "Delightful Choices” สุขภาพที่ดีกับวาไรตี้ของอร่อย! คัดสรรเมนูอาหารเพื่อสุขภาพพร้อมทานปรุงสุกทุกวัน เบเกอรี่ และเครื่องดื่ม สำหรับงสายเฮลท์ตี้และสายวีแกน