แบงก์ชาติจีน ชู 'ฮ่องกง' ฮับการเงินเอเชีย

แบงก์ชาติจีน ชู 'ฮ่องกง' ฮับการเงินเอเชีย

ธนาคารกลางจีน (พีบีโอซี) สนับสนุนการประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง พร้อมยืนยันว่าจะให้การสนับสนุนฮ่องกงต่อไปในฐานะที่เป็นศูนย์กลางทางการเงินระหว่างประเทศ

แถลงการณ์ที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของพีบีโอซี ระบุว่า ธนาคารกลางจะดำเนินการเพื่อรักษาเสถียรภาพและความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจและการเงินของฮ่องกงต่อไป และจะสนับสนุนอย่างเต็มที่กับการใช้กฎหมายของรัฐบาลจีนเพื่อปกป้องความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง

คณะกรรมการกำกับดูแลการธนาคารและประกันภัยของจีน (ซีบีไออาร์ซี) ออกแถลงการณ์ในทำนองเดียวกัน โดยระบุว่า การกระทำใดๆ ที่เป็นอันตรายต่อเสถียรภาพและความเจริญรุ่งเรืองด้านการเงินของฮ่องกงนั้น ถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อผลประโยชน์ของสถาบันการเงินทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่สถาบันการเงินของสหรัฐ

แถลงการณ์ของซีบีไออาร์ซีมีขึ้น ในขณะที่ทั่วโลกกำลังวิตกว่า การที่จีนประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในฮ่องกงนั้น จะส่งผลกระทบต่อสถานะการปกครองตนเองของฮ่องกง และบทบาทในการเป็นศูนย์กลางการเงินระดับโลก แต่ซีบีไออาร์ซี ยังคงยืนยันว่า ไม่มีเงินไหลออกจากฮ่องกงอย่างผิดปกติ และสกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกงก็ยังคงมีเสถียรภาพ

ด้าน เรดิโอ เทเลวิชั่น ฮ่องกง (อาร์ทีเอชเค) ซึ่งเป็นผู้ประกอบการสถานีวิทยุและโทรทัศน์ของรัฐบาลฮ่องกงได้วางแผนที่จะยกเลิกรายการ “Headliner” ซึ่งเป็นรายการทีวีรายสัปดาห์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เนื่องจากเป็นรายการที่นำเสนอเหตุการณ์ปัจจุบัน และประเด็นเสียดสีการเมืองในฮ่องกง

อาร์ทีเอชเค ประกาศว่า จะระงับการผลิตรายการภาษาจีนดังกล่าวซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2532 เมื่อสิ้นสุดซีซั่นปัจจุบัน โดยอาร์ทีเอชเค ขอโทษทุกคนที่ถูกรุกรานจากการผลิตรายการของทางสถานี แต่ไม่ได้ให้เหตุผลในการยุติรายการดังกล่าว

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า “เหลียง คา-วิง” วัย 67 ปี ผู้อำนวยการของสถานีอาร์ทีเอชเค กล่าวว่า การตัดสินใจยกเลิกรายการดังกล่าวเป็นไปเพื่อปกป้องสถานี และพนักงานของอาร์ทีเอชเค ส่วนผู้ผลิตรายการและพนักงานของอาร์ทีเอชเค ต้องการให้ผู้บริหารชี้แจงเหตุผลของการยกเลิกรายการดังกล่าว และต้องการทราบว่าเป็นเพราะแรงกดดันจากรัฐบาลหรือไม่

ทั้งนี้ รัฐบาลฮ่องกงเคยตำหนิอาร์ทีเอชเค อย่างเป็นทางการ หลังจากที่รายการ Headliner ได้ล้อเลียนและเสียดสีเจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงในรายการตอนหนึ่งที่ออกอากาศเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

เหลียงและผู้บริหารระดับสูงของอาร์ทีเอชเค ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นกับสื่อ ขณะที่รัฐบาลฮ่องกงเองก็ไม่ได้ระบุว่า รัฐบาลกดดันให้นายเหลียงยกเลิกรายการดังกล่าวหรือไม่

อาร์ทีเอชเค ก่อตั้งขึ้นในปี 2471 และเป็นเพียงสื่ออิสระเพียงแห่งเดียวที่ได้รับเงินทุนจากรัฐบาล และมีกฎบัตรที่ยืนยันความเป็นอิสระของกองบรรณาธิการ  ซึ่งการยกเลิกรายการ “Headliner” กระตุ้นให้บรรดานักข่าววิตกว่า แรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากรัฐบาลฮ่องกงและจีน จะทำลายความเป็นอิสระในการนำเสนอข่าวสาร

พนักงานของอาร์ทีเอชเคและขององค์กรสื่ออื่นๆ ในฮ่องกงระบุว่า พวกเขาวิตกว่าจีนจะใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติเพื่อปิดปากหรือชัตดาวน์สื่อที่อิสระในฮ่องกง

“จิมมี ไล” วัย 72 ปี เจ้าของหนังสือพิมพ์แอปเปิล เดลีที่สนับประชาธิปไตยในฮ่องกงกล่าวว่า “สถานการณ์ของวงการสื่อของฮ่องกงในตอนนี้เหมือนอยู่ใต้ใบมีดกิโยตินซึ่งเป็นเครื่องประหารชีวิตด้วยการตัดคอ”

ด้าน “แครี หล่ำ” ผู้นำของฮ่องกงปฏิเสธความวิตกที่ว่า กฎหมายฉบับใหม่ที่จะลดเสรีภาพของสื่อ โดยเธอกล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า “เสรีภาพในการแสดงออก, เสรีภาพในการประท้วง, เสรีภาพในด้านสื่อสารมวลชน จะคงอยู่”

ฮ่องกงได้รับการค้ำประกันด้านเสรีภาพในการพูดและสื่อภายใต้มาตรา 27 ของกฎหมายพื้นฐานซึ่งเป็นรัฐธรรมนูญฉบับย่อที่ตกลงกันเมื่ออังกฤษส่งมอบฮ่องกงคืนให้กับจีนในปี 2540

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า “กฎหมายความมั่นคงที่จีนเสนอใช้ในฮ่องกงนั้น มีเป้าหมายเพื่อควบคุมเฉพาะกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการโค่นล้ม, การแบ่งแยก, การก่อการร้าย และการแทรกแซงของต่างชาติในกิจการของฮ่องกง และจะไม่ส่งผลกระทบต่อเสรีภาพในการพูด, เสรีภาพสื่อ หรือสิทธิและเสรีภาพอื่นๆ”