โอเปกพลัสเห็นพ้องขยายเวลาลดการผลิตถึงปลายเดือนก.ค.

โอเปกพลัสเห็นพ้องขยายเวลาลดการผลิตถึงปลายเดือนก.ค.

โอเปกพลัสเห็นพ้องขยายเวลาลดการผลิตถึงปลายเดือนก.ค.หวังพยุงราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกให้อยู่ในช่วงขาขึ้นต่อ

ที่ประชุมโอเปกพลัสเห็นพ้องหลังเสร็จสิ้นการประชุมเมื่อวันเสาร์(6มิ.ย.)ขยายเวลาลดกำลังการผลิตน้ำมันไปจนถึงปลายเดือนก.ค. ซึ่งช่วงสองเดือนที่ผ่านมา การลดกำลังการผลิตน้ำมันช่วยให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวเพิ่มขึ้นสองเท่า เนื่องจากปริมาณน้ำมันดิบที่หมุนเวียนหายไปจากตลาดเกือบ 10%

นอกจากนี้ กลุ่มโอเปกพลัส ยังเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ อาทิ ไนจีเรีย และอิรัก ซึ่งผลิตน้ำมันเกินโควต้าในเดือนพ.ค.และเดือนมิ.ย.ชดเชยด้วยการลดกำลังการผลิตเพิ่มในเดือนก.ค.ถึงเดือนก.ย.

เมื่อเดือนเม.ย. กลุ่มโอเปกพลัสเห็นพ้องกันในเบื้องต้นลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบวันละ 9.7 ล้านบาร์เรลในช่วงเดือนพ.ค.-มิ.ย.เพื่อกระตุ้นราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ร่วงลงอย่างหนักเพราะการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 5% เมื่อวันศุกร์ (5 มิ.ย.) โดยได้แรงหนุนจากข่าวที่ว่ากลุ่มโอเปกพลัส จะประชุมกันในวันเสาร์นี้ (6 มิ.ย.) เพื่อหารือเรื่องการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลงอีก และราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยหนุนจากการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่งเกินคาดของสหรัฐ ซึ่งบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งจะทำให้อุปสงค์น้ำมันเพิ่มขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.ค. พุ่งขึ้น 2.14 ดอลลาร์ หรือ 5.7% ปิดที่ 39.55 ดอลลาร์/บาร์เรล และปิดพุ่งขึ้น 11.4% ในรอบสัปดาห์นี้ ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนส.ค. พุ่งขึ้น 2.31 ดอลลาร์ หรือ 5.8% ปิดที่ 42.30 ดอลลาร์/บาร์เรล และปิดพุ่งขึ้น 11.8% ในรอบสัปดาห์นี้