'ออกซ์ฟอร์ด‘ หยุดทดลอง ’ไฮดรอกซีคลอโรควิน' ไม่ได้ผลรักษาโควิด

'ออกซ์ฟอร์ด‘ หยุดทดลอง ’ไฮดรอกซีคลอโรควิน' ไม่ได้ผลรักษาโควิด

"ม.ออกซ์ฟอร์ด" หยุดทดลอง ‘ไฮดรอกซีคลอโรควิน’ พบไม่ได้ผลและไร้ประโยชน์นำมารักษาโควิด-19

ศาสตราจารย์มาร์ติน แลนเดรย์ แห่งมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดของอังกฤษ เปิดเผยในวันศุกร์ (5 มิ.ย.) ว่า คณะนักวิทยาศาสตร์ของอังกฤษได้ยุติการทดลองยาต้านมาลาเรีย หรือไฮดรอกซีคลอโรควิน (hydroxychloroquine) แล้ว หลังจากที่พบว่า ยาดังกล่าวไม่มีประโยชน์ในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 แต่อย่างใด

“ผลการทดลองนี้จะเปลี่ยนแปลงวิธีปฏิบัติด้านการแพทย์ทั่วโลก ขณะนี้เราสามารถหยุดใช้ยาดังกล่าวแล้ว เพราะไม่มีประโยชน์ในการรักษาโรคโควิด-19” ศ.แลนเดรย์ กล่าว 

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐได้กล่าวสนับสนุนยาไฮดรอกซีคลอโรควินว่า มีประสิทธิภาพในการรักษาโรคโควิด-19 และ ปธน.ทรัมป์ ยังได้รับประทานยาดังกล่าวเพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ด้วย ซึ่งได้จุดประกายความหวังว่า วงการแพทย์จะสามารถใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควิน ซึ่งมีราคาถูกและหาได้ง่ายนี้ในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 หากพิสูจน์แล้วว่าใช้ได้ผล

อย่างไรก็ตาม ได้มีการโต้แย้งเกี่ยวกับยาดังกล่าวเพิ่มขึ้น หลังจากที่ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ The Lancet เมื่อเดือนที่แล้ว ทำให้เกิดความกังวลด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับการใช้ยาดังกล่าว และทำให้ต้องยุติการทดลองใช้ยาดังกล่าวในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19