‘โอเปกพลัส’ เสียงแตก ‘เม็กซิโก’ ไม่ร่วมขยายลดกำลังผลิตน้ำมัน

‘โอเปกพลัส’ เสียงแตก ‘เม็กซิโก’ ไม่ร่วมขยายลดกำลังผลิตน้ำมัน

“โอเปกพลัส” เสียงแตก “เม็กซิโก” ไม่ร่วมขยายลดกำลังผลิตน้ำมัน ตามที่รับปากไว้เมื่อเดือน เม.ย.

นายอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ประธานาธิบดีเม็กซิโก ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศโอเปกพลัส ได้ออกมาแถลงวานนี้ว่า เม็กซิโกไม่สามารถปรับเปลี่ยนกำลังการผลิตน้ำมันได้มากไปกว่าที่เคยรับปากไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปรับลดกำลังการผลิตลงมากไปกว่าที่เป็นอยู่ โดยระบุว่า เม็กซิโกได้แจ้งจุดยืนดังกล่าวไปยังชาติสมาชิกโอเปกแล้ว 

“เม็กซิโกจะยึดมั่นกับการลดกำลังการผลิตซึ่งรับปากไว้ที่ 100,000 บาร์เรล” นายโอบราดอร์กล่าว

ทั้งนี้ เม็กซิโก เป็นชาติแรกในโอเปกพลัสที่ออกมายืนยันก่อนที่จะมีการประชุมว่า เม็กซิโกไม่สามารถร่วมลดกำลังการผลิตได้มากกว่าที่เคยรับปากไว้เมื่อเดือน เม.ย.

ท่าทีดังกล่าว เกิดขึ้นท่ามกลางสายตาประชาคมโลกกำลังจับตามองความชัดเจนของกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตร หรือโอเปกพลัสที่จะมีการจัดประชุมในวันนี้ (6 มิ.ย.) เพื่อกำหนดนโยบายในการขยายการปรับลดกำลังการผลิตเพื่อดันราคาน้ำมันให้สูงขึ้น 

เจ้าชายอับดูลาซิส บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานซาอุดีอาระเบีย กล่าวในวานนี้ (5 มิ.ย.) ว่า สถานการณ์ในขณะนี้มีแนวโน้มที่จะช่วยให้การประชุมประสบความสำเร็จ หลังจากที่ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียได้เห็นพ้องกันเกี่ยวกับการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน  ออกไปจนถึงเดือน ก.ค. จากเดิมที่มีกำหนดจะสิ้นสุดในเดือน มิ.ย.นี้

ในการประชุมเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ที่ประชุมโอเปกพลัสมีมติปรับลดกำลังการผลิตเพียง 7.7 ล้านบาร์เรลต่อวันตั้งแต่เดือน ก.ค.ไปจนถึงสิ้นปี 2563 และจะปรับลด 6 ล้านบาร์เรลต่อวันตั้งแต่เดือน ม.ค. 2564 ไปจนถึงเดือน เม.ย.2565 ขณะเดียวกัน ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียได้เตือนชาติสมาชิกให้ยุติการผลิตน้ำมันเกินโควตา มิฉะนั้นโอเปกพลัสอาจระงับการปรับลดกำลังการผลิต ซึ่งได้ช่วยหนุนราคาน้ำมันในระยะนี้