'ทรัมป์' เรียกร้องยกเลิกคำสั่งอยู่บ้านขณะหนุนคนแข็งแรงกลับเข้าทำงาน

'ทรัมป์' เรียกร้องยกเลิกคำสั่งอยู่บ้านขณะหนุนคนแข็งแรงกลับเข้าทำงาน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เรียกร้องในวันนี้ ให้รัฐต่างๆของสหรัฐทำการเปลี่ยนแปลงยุทธศาสตร์ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยให้มุ่งเน้นทรัพยากรสำหรับการปกป้องประชากรกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เรียกร้องในวันนี้ให้รัฐต่างๆของสหรัฐทำการเปลี่ยนแปลงยุทธศาสตร์ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยให้มุ่งเน้นทรัพยากรสำหรับการปกป้องประชากรกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์เรียกร้องดังกล่าว ขณะที่เขาพยายามผลักดันให้ผู้ว่าการรัฐต่างๆยกเลิกคำสั่งให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน

“ยุทธศาสตร์ที่ดีที่สุดเพื่อรับประกันสุขภาพของประชากรของเราคือการให้ความสำคัญต่อการปกป้องประชากรที่มีความเสี่ยงสูง เช่น คนชรา หรือผู้ที่อยู่ในบ้านพักคนชรา ในขณะที่อนุญาตให้คนหนุ่มสาว และชาวอเมริกันที่มีสุขภาพแข็งแรงสามารถกลับมาทำงานโดยทันที” ปธน.ทรัมป์กล่าวในการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวันศุกร์ (5 มิ.ย.)

ขณะนี้ สหรัฐติดอันดับ 1 ของโลกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และผู้เสียชีวิต โดยสหรัฐมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 1,924,189 ราย และมีผู้เสียชีวิต 110,179 ราย

ด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 2.5 ล้านตำแหน่งในเดือนพ.ค. สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าการจ้างงานจะลดลง 8.33 ล้านตำแหน่ง

นอกจากนี้ อัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 13.3% ในเดือนพ.ค. สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะพุ่งขึ้นสู่ระดับ 19.5%

ตัวเลขการจ้างงานที่ดีกว่าคาดในวันนี้ ได้แรงหนุนจากการที่รัฐบาลสหรัฐเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งทำให้ภาคธุรกิจกลับมาเปิดกิจการ และทำการจ้างงานครั้งใหม่ หลังจากที่มีการปลดพนักงานจำนวนมากในช่วงที่มีการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า รัฐต่างๆที่ได้เริ่มเปิดเศรษฐกิจ และผ่อนคลายมาตรการที่เข้มงวดในการสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กำลังทำในสิ่งที่ยิ่งใหญ่

“เรากำลังเปิดเศรษฐกิจ และเศรษฐกิจจะปรับตัวแข็งแกร่งมากขึ้นอีก ทันทีที่รัฐจำนวนมากขึ้น เช่น นิวยอร์ก และนิวเจอร์ซีย์กลับมาเปิดเศรษฐกิจเช่นกัน” ปธน.ทรัมป์กล่าว

ปธน.ทรัมป์ยังได้ชมเชยรัฐฟลอริดา จอร์เจีย และเซาท์แคโรไลนา ซึ่งต่างก็เป็นรัฐที่ได้ดำเนินการเปิดเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ดี นักระบาดวิทยาพากันวิพากษ์วิจารณ์แผนการเปิดเศรษฐกิจในรัฐต่างๆ ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังคงเพิ่มมากขึ้นในแต่ละวัน