'บุ๋ม ปนัดดา' กับบทบาทเพื่อเด็กและสตรีที่ทำมาตลอด 7 ปี

'บุ๋ม ปนัดดา' กับบทบาทเพื่อเด็กและสตรีที่ทำมาตลอด 7 ปี

ชวนย้อนดูว่าตลอดระยะเวลา 7 ปี ของ "บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี" กับหน้าที่การเป็นกระบอกเสียงเพื่อเด็กและสตรี โดยเฉพาะการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ "คดีข่มขืน"

#ถ้าไม่ฉลาดให้อยู่เงียบๆ วาทะเด็ดของ "บุ๋ม ปนัดดา" ตอบกลับ "ปารีณา ไกรคุปต์" ..พรรคพลังประชารัฐ .ราชบุรี กรณีการถูกพาดพิง จนบานปลายกลายเป็นสงครามโซเชียล (อะไรดี! บุ๋มก็ว่าดี เราจะมาเป็นนางสาวไทยเหมือนกันไม่ได้) ต้นตอของประเด็นเริ่มจากการวิจารณ์ข้อกฎหมายเกี่ยวกับ "คดีข่มขืน" ในประเทศไทย อย่างคดีคุกคามที่ยังไม่เกิดความรุนแรงที่ "บุ๋ม ปนัดดา" เรียกร้องให้กลายเป็นคดีอาญา 

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนย้อนดูบทบาทในแต่ละช่วงเวลาของ "บุ๋ม ปนัดดา" ในการเป็นกระบอกเสียงต่อเด็กและสตรี โดยเฉพาะเรื่องการแก้ไขข้อกฎหมาย "คดีข่มขืน" ว่าที่ผ่านมาบุ๋มได้ทำอะไรไปบ้าง?

ต้องบอกใบ้ก่อนว่า นี่ไม่ใช่ดราม่าครั้งแรกที่เกิดขึ้นกับชีวิต "บุ๋ม ปนัดดา" ในประเด็นของการแก้ข้อกฎหมาย "คดีข่มขืน" และไม่ใช่ปีแรกที่ บุ๋ม ปนัดดา เข้ามามีบทบาทเพื่อเด็กและสตรี

159136939563

สรุป Timeline บุ๋ม ปนัดดา กับบทบาทเพื่อเด็กและสตรี 

  • 2557 : บุ๋ม ปนัดดาก่อตั้งองค์กรทำดีร่วมกับเพื่อนในวงการบันเทิง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นสื่อกลางในการช่วยเหลือผู้เดือดร้อน ผ่านการรับแจ้งทางเฟซบุ๊ค โดยช่วงระหว่างเดือนกรกฎาคม นั้นมีเหตุคดีพนักงานโบกี้รถไฟสายใต้ ข่มขืนเด็กหญิงวัย 13 ปีและทำให้เสียชีวิต "บุ๋ม ปนัดดา" จึงออกมาเรียกร้องต่อข้อกฎหมายเกี่ยวกับการข่มขืนในประเทศไทย ทำให้เกิดกระแส และแฮชแทก #ข่มขืนต้องประหาร บนโลกโซเชียลมีเดียขึ้น หลังจากนั้น บุ๋มจึงเดินหน้าเชิญชวนคนไทยส่งสำเนาบัตรประชาชนเพื่อสนับสนุนเปลี่ยนบทลงโทษให้ผู้กระทำผิดโทษข่มขืนได้รับบทลงโทษที่สูงขึ้น

  • 2558 : บุ๋ม ปนัดดายังคงเดินหน้าเรียกร้องและเปลี่ยนข้อกฎหมายคดีข่มขืน พร้อมทำหน้าที่ช่วยเหลือภายใต้ประธานองค์กรทำดี โดยให้ความสำคัญกับปัญหาของเด็กและสตรีเป็นปัญหาใหญ่ และยังเป็นผู้แจ้งเบาะแสและร่วมจับกุมจำเลยกรณีข่มขืนบุตรสาวของตัวเองต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 2 ปี 

  • 2559 : เกิดกรณี 4 เยาวชน "ข่มขืน" และทำให้หญิงสาวท้อง 3 เดือนเสียชีวิต ส่งผลให้ "บุ๋ม ปนัดดา" เปิดโต๊ะล่ารายชื่อประชาชน 1 แสนคน ที่สยามสแควร์ เพื่อยื่นต่อสภานิติบัญญัตินำสู่การเปลี่ยนแปลงกฎหมายคดีเยาวชน ฆ่า-ข่มขืน ให้ยกเลิกการพระราชทานอภัยโทษ

  • 2560 : "บุ๋ม ปนัดดา" ยังดำเนินการเรื่องกฎหมายข่มขืนยื่นต่อสภานิติบัญญัติ และติดตามผล 

  •  2561 :  ในนามองค์กรทำดี "บุ๋ม ปนัดดา" พาเหยื่อเคสหนึ่งที่ถูกหมอล่วงละเมิดทางเพศ เข้าร้องขอความเป็นธรรมและติดตามผลการโอนคดีให้กองปราบดูแล

  • 2562 :  ดำเนินเรื่องเปลี่ยนกฎหมายด้านเพศในประเทศไทยให้เป็นคดีอาญา และติดตามผล 

  • 2563 :  "บุ๋ม ปนัดดา" ได้รับตำแหน่งที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการวิสามัญ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาการข่มขืนกระทำชำเราและการล่วงละเมิดทางเพศ