'ปิดทองหลังพระ' สั่งหนังสั้น 'วัฏจักรวิกฤติรัตนโกสินทร์' ให้กำลังใจคนไทยผ่านวิกฤตโควิด

"ปิดทองหลังพระ" และ"มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง"จับมือ กสทช. และภาคีเครือข่าย ทำหนังสั้นให้กำลังใจคนไทยฝ่าวิกฤตโควิด-19 ดึงผู้กำกับชื่อดังปรัชญา ปิ่นแก้ว ถอดเรื่องราววิกฤตรัตนโกสินทร์เป็นหนังสั้น พร้อมอัญพระบรมราโชวาทในหลวงรัชกาลที่9 ให้กำลังใจและสติชาวไทย

นายการัณย์ ศุภกิจวิเลขการ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรม ปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ กล่าวว่าสถานการณ์โควิด -19 ที่ส่งผลอย่างรุนแรงต่อคนทั้งโลกรวมทั้งประเทศไทยที่คาดว่าเศรษฐกิจในปีนี้จะติดลบ 6% และคนตกงานเป็นจำนวนมากในภาวะดังกล่าวนี้ ต้องการความสามัคคีกันแก้ไขปัญหา อย่างไรก็ตามจะต้องเริ่มจากชาวไทยมีกำลังใจและสติก่อน

"เราเจอโควิดขณะเดียวกับภัยแล้งรุนแรงที่สุดใน 40 ปี และการชะลอตัวของเศรษฐกิจนับจากสงครามการค้าช่วงปีกว่าที่ผ่านมา ดังนั้นโควิดเป็นแค่หนึ่งมุมของสิ่งที่เราเจอ"

ดังนั้นจึงได้มอบให้ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง ปรัชญา ปิ่นแก้ว มาดำเนินการสร้าง โดยนำเอาวิกฤตต่างๆที่ใหญ่สุดของประเทศที่เกิดขึ้นในสมัยรัตนโกสินทร์และประชาชนสามารถผ่านพ้นมาได้ทุกครั้ง มาแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยสามารถผ่านมาได้และพัฒนาได้จนปัจจุบัน

"กำลังใจและสติ ตามพระบรมราโชวาทเป็นพื้นฐานสำคัญ เราทำอะไรให้ดีไม่ได้ถ้าขาดสองสิ่งนี้ ชาวไทยทุกคนควรสร้างกำลังใจ กำลังสติให้กันและกัน ฝ่าปัญหาที่รุนแรงครั้งนี้เพื่อลูกหลานที่กำลังเติบโต"นายการัณย์ กล่าว 

ทั้งนี้ความตั้งใจดังกล่าว ได้รับความเห็นชอบและสนับสนุนอย่างดียิ่งจากมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) สมาคม ทีวีดิจิทัลฯ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเครือข่ายเพื่อความยั่งยืนแห่งประเทศไทย ที่จะร่วมกันเผยแพร่ภาพยนตร์สั้นเรื่องนี้ผ่านช่องทางต่างๆต่อไป 

สำหรับภาพยนตร์สั้นเรื่องนี้ชื่อว่า "วัฏจักร" วิกฤติรัตนโกสินทร์ มีความยาว 4.22 นาที บอกเล่าเรื่องราวการผ่านวิกฤตการณ์ทั้งโรคระบาด ภัยแล้ง วิกฤตเศรษฐกิจ ของประเทศตั้งแต่ครั้งต้นกรุงจนถึงปัจจุบัน ผ่านบทสนทนาของคุณพ่อกับลูกชาย

โดยภาพยนต์เรื่องนี้ให้ทั้งข้อคิดและเป็นกำลังใจให้คนไทยทุกคนว่า ไม่ว่าจะพบกับวิกฤตใหญ่เพียงใด แต่ทุกวิกฤตนั้นมีทางออก และคนไทยก็ผ่านพ้นทุกวิกฤตมาได้ รวมถึงวิกฤตโรคระบาดโควิด-19 ในครั้งนี้

 

โดยตอนจบของหนังได้อัญเชิญพระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชากาลที่9 ที่ทรงมีพระราชดำรัสพระราชทานพรปีใหม่ พ.ศ.2555 มาให้สติแก่ชาวไทยทุกคนในการรับมือกับวิกฤตโควิด-19 ในปัจจุบัน โดยความตอนหนึ่งว่า 


“....วิถีชีวิตของคนเรานั้นจะต้องมีทุกภัย มีอุปสรรคเข้ามาเนืองๆ ไม่มีผู้ใดจะอยู่เป็นปกติสุขอย่างเดียวได้ ทุกคนจึงต้องเตรียมกาย เตรียมใจ และเตรียมการไว้ให้พร้อมเสอม เพื่อเผชิญและป้องกัน แก้ไขความไม่ปกติเดือดร้อนต่างๆ ด้วยความไม่ประมาท ด้วยเหตุผล ด้วยหลักวิชา และด้วยสามัคคีธรรม....”