บอร์ดแข่งขันการค้า รื้อเกณฑ์อำนาจเหนือตลาด

บอร์ดแข่งขันการค้า รื้อเกณฑ์อำนาจเหนือตลาด

บอร์ดแข่งขัน เปิดรับฟังความเห็นหลักเกณฑ์ธุรกิจที่มีอำนาจเหนือตลาดฉบับใหม่ หวัดใหม่อุดช่องโหว่ผู้ประกอบการอ้างควบรวมกิจการ 3 ราย แต่มีผลประกอบการไม่เกิน 1 พันล้านบาท

นายสกนธ์ วรัญญูวัฒนา ประธานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) หรือ บอร์ดแข่งขัน เปิดเผยกับกรุงเทพธุรกิจว่า สำนักงานฯเปิดรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าเรื่อง หลักเกณฑ์การเป็นผู้ประกอบธุรกิจซึ่งมีอำนาจเหนือตลาด พ.ศ. .... ซึ่งเป็นกฎหมายลำดับรองที่ออกตาม พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 ในระหว่างวันที่ระหว่างวันที่ 29 พ.ค. 2563 – 27 มิ.ย. 2563 ผ่านทางเว็บไซต์ www.otcc.or.th ก่อนที่สำนักงานจะออกประกาศต่อไป 

สำหรับประกาศฉบับนี้เป็นการปรับปรุงประกาศคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2561 เพื่อให้มีความชัดเจนและเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันของการควบรวมธุรกิจที่อาจจะมีการตีความได้ในอนาคต ซึ่งในประกาศเดิมได้มีการกำหนดหลักเกณ์การควบรวมกิจการที่ทำให้มีอำนาจเหนือตลาดไว้ 2 กรณีคือ

1.ผู้ประกอบธุรกิจที่มีส่วนแบ่งการตลาดในปีที่ผ่านมาตั้งแต่ 50 % และมียอดขายในปีที่ผ่านมาเกิน 1 พันล้านบาทขึ้นไป

2.ผู้ประกอบการธุรกิจ 3 รายมีการควบรวมกิจการทำให้มีส่วนแบ่งการตลาดในปีที่ผ่านมารวมกันเกิน 75 % และมียอดขายเกิน 1 พันล้านบาท

นายสกนธ์ กล่าวว่า  ประกาศคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าฉบับแก้ไขใหม่นี้ได้แก้ไข้ในกรณีที่ 2 เนื่องจากอาจมีการตีความในส่วนของยอดขาย 1 พันล้านบาทเพียงรายเดียว ส่วนผู้ประกอบการธุรกิจรายอื่นๆที่อาจมียอดขายเพียง 10 ล้าน หรือ 30 ล้านบาท

จึงอาจทำให้ผู้ประกอบธุรกิจนี้อ้างได้ว่า การควบรวมธุรกิจของตนเองไม่เข้าหลักเกณ์ของการมีอำนาจเหนือตลาด เพื่อไม่ให้ต้องมีการนำไปตีความและเพื่อให้มีความชัดเจนในนิยามการมีอำนาจเหนือตลาด และป้องกันปัญหาในอนาคตคณะกรรมการจึงหารือกันและมีมติปรับปรุงหลักเกณฑ์การเป็นผู้ประกอบธุรกิจซึ่งมีอำนาจเหนือตลาดใหม่

โดยแก้ไขว่า ไม่ให้ใช้บังคับกับผู้ประกอบการรายใดรายหนึ่งที่มียอดเงินขายในปีที่ผ่านต่ำกว่า 1 พันล้านบาทหรือมีส่วนแบ่งตลาดในปีที่ผ่านมาต่ำกว่า 10 % ซึ่งก็หมายความว่า ไม่ว่าผู้ประกอบธุรกิจรายใดใน 3 รายดังกล่าวจะมีการยอดขายไม่ถึง 1 พันล้านบาท แต่เมื่อมีการรวมธุรกิจแล้วมีส่วนแบ่งการตลาดเกิน 75 % ก็ถือว่า เข้าข่ายหลักเกณธ์ของการประกอบธุรกิจที่มีอำนาจเหนือตลาด

สำหรับความคืบหน้ากรณีกลุ่มซีพีเข้ายื่นเอกสาร เพื่อควบรวมกิจการกับบริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จํากัด ผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกภายใต้เครื่องหมายการค้า Tesco Lotus นั้น กลุ่มซีพียังไม่ได้ยื่นเอกสารต่อ กขค.คาดว่าน่าจะสัปดาห์หน้าจะเข้ามายื่นเอกสารเพราะครบกำหนดเวลา

 โดยในระหว่างนี้กขค.ก็กำลังศึกษาโครงสร้างค้าปลีกและค้าส่ง ส่วนที่มีข้อสงสัยว่า ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น เป็นธุรกิจค้าปลีกค้าส่งหรือไม่นั้นคงต้องพิจารณา และต้องดูเอกสารของกลุ่มซีพีเพิ่มเติม

สำหรับประกาศคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า เรื่อง หลักเกณฑ์การเป็นผู้ประกอบธุรกิจซึ่งมีอำนาจเหนือตลาด พ.ศ. .... มีเนื้อหา ระบุว่า เป็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์การเป็นผู้ประกอบธุรกิจซึ่งมีอำนาจเหนือตลาด ให้มีความชัดเจนและเหมาะสมยิ่งขึ้น โดยให้ยกเลิกประกาศคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า เรื่อง หลักเกณฑ์การเป็นผู้ประกอบธุรกิจซึ่งมีอำนาจเหนือตลาด พ.ศ. 2561 และให้ผู้ประกอบธุรกิจที่มีส่วนแบ่งตลาดและยอดเงินขายตามกำหนดใหม่