พม.รุดค้นหา “คนตกสำรวจ” พร้อมช่วยเหลือเยียวยา

พม.รุดค้นหา “คนตกสำรวจ” พร้อมช่วยเหลือเยียวยา

ยังมีคนอีกจำนวนมากที่กลายเป็น “คนตกหล่น” จากการสำรวจของภาครัฐเพื่อให้ความช่วยเหลือ พวกเขาทั้งขาดโอกาสและไม่ได้รับสิทธิ์ที่ควรจะได้

ดังเช่น น.ส.ดา อายุ 45 ปี ที่ต้องดูแลแม่วัยชรา ส่วนสามีเพิ่งถูกเลิกจ้าง ออกจากงาน จากสถานการณ์โควิด-19 และ น.ส.สุเพ็ญ ขันธกระวี อายุ 57 ปี สุขภาพไม่แข็งแรง ขาอ่อนแรง ไม่สามารถรับจ้างก่อสร้างได้เหมือนแต่ก่อน ซ้ำมีภาระต้องเลี้ยงหลาน 2 คน และเหลน 1 คน ซึ่งอยู่ในวัยเรียน เพราะหลานสะใภ้ซึ่งเป็นแม่ของเหลน ติดคุกจากคดีเสพยาเสพติด และสามีทิ้ง

ทั้งคู่อาศัยอยู่ใน “ชุมชนหมาหลง” ซ.สุขุมวิท 93 ซึ่งไม่ได้จดทะเบียนกับหน่วยงานใด ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงสิทธิ์ และสวัสดิการต่างๆ พื้นเพคนในชุมชนเป็นคนกรุงเทพฯ เดิมปลูกบ้านอยู่ในที่เอกชน แต่ถูกไล่รื้อจนย้ายมาอยู่ "ชุมชนหมาหลง" อาศัยอยู่ที่นี่มา 30 ปีแล้ว คนส่วนใหญ่ในชุมชนประกอบอาชีพเก็บผักขาย และรับจ้างทั่วไป  

“ดา” และ “สุเพ็ญ” เป็นตัวอย่างของผู้เดือดร้อนที่ “ตกหล่น” ในชุมชนที่ไม่ได้จดทะเบียนกับ กทม. และได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งทำให้ตกงาน แต่มีภาระต้องเลี้ยงดูครอบครัว

ทั้งสองคนเล่าว่า เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ปลัดกระทรวง พม. และข้าราชการหลายคน ได้เดินทางเข้าไปเยี่ยมเยียน เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ซึ่งกระทรวง พม. ได้ให้ความช่วยเหลือ โดยเบื้องต้นได้มอบถุงยังชีพ และช่วยเรื่องการหางาน ให้มีรายได้เลี้ยงดูครอบครัว

“ขอขอบคุณทางกระทรวง พม. ที่เข้ามาช่วยแนะนำเรื่องงาน ให้คำปรึกษา และให้ความช่วยเหลือเรื่องต่างๆ” ทั้งสองยกมือท่ามหัว กราบขอบพระคุณ