พม.เดินหน้าช่วยเหลือ สร้างรอยยิ้มให้ผู้ยากไร้

พม.เดินหน้าช่วยเหลือ สร้างรอยยิ้มให้ผู้ยากไร้

ยังช่วยเหลือเยียวยาอย่างต่อเนื่อง สำหรับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ที่ลงพื้นที่ค้นหาผู้เดือดร้อนจากผลกระทบของโควิด-19 พร้อมผลักดันให้ได้รับสิทธิ์ต่างๆ ที่ควรจะได้

กรณี “แคท” ครอบครัววัยรุ่น อายุ 21 ปี กับสามีอายุ 22 ปี อาศัยอยู่ในชุมชนหมาหลง สุขุมวิท 93 เป็นชุมชนที่ไม่ได้จดทะเบียนกับหน่วยงานใด ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงสิทธิ์ และสวัสดิการต่างๆ คนในชุมชนที่นี่เป็นคนกรุงเทพฯ อาศัยปลูกบ้านอยู่ในที่เอกชน แต่ถูกไล่รื้อจนย้ายมาอยู่ "ชุมชนหมาหลง" เมื่อประมาณ 30 ปีแล้ว ชาวชุมชนส่วนใหญ่ประกอบ อาชีพเก็บผักขาย และรับจ้างทั่วไป

แคทกับสามี มีลูก 2 คน คนโตอายุ 3 ขวบ ฝากไว้กับยาย ที่อยู่นอกพื้นที่ ส่วนคนเล็กอายุ 2 ขวบ เดิมสามีทำงานโรงงานมีรายได้ 9,000 บาท แต่จากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้รายได้ลดเหลือเพียง 3,000 บาท ไม่พอที่จะมาใช้จ่ายเลี้ยงดูครอบครัว

เธอเล่าว่า จากเดิมขายมีอาชีพขายไก่ทอดหน้าชุมชน แต่จากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่มีคนมาเเจกของให้คนในชุมชนอยู่บ่อยครั้ง ทำให้เธอขายของไม่ได้ ที่ผ่านมาพยายามเปลี่ยนวิธี มาเเพ็คขนมขาย แต่ก็ขายได้บ้างไม่ได้บ้าง จนเมื่อวันที่ 3 มิ.ย.มีปลัดกระทรวง พม. และข้าราชการเข้ามาเยี่ยมเยียน และให้ความช่วยเหลือ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี จึงได้ขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยเรื่องหางานทำ ให้มีรายได้มาช่วยสามีเลี้ยงครอบครัว

159135257848

ส่วนลูกทั้งสองคน เธอเพิ่งรู้จากเจ้าหน้าที่ว่า ลูกๆ มีสิทธิ์ได้รับเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิดเดือนละ 600 บาท ซึ่งเป็นสวัสดิการของรัฐ โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ช่วยเหลือลงทะเบียนให้กับเด็กทั้งสองคนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

“ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ กระทรวง พม. เดิมแทบไม่เคยรู้ว่ามีสิทธิเรื่องเงินเลี้ยงดูบุตร ทางเจ้าหน้าที่ก็ช่วยแนะนำ และลงทะเบียนให้ รวมถึงให้ความช่วยเหลือเรื่องต่างๆ” แคท กล่าว