'ฮงฮวด' ไอศกรีมกะทิเจ้าเก่าเจริญกรุง

'ฮงฮวด' ไอศกรีมกะทิเจ้าเก่าเจริญกรุง

รุ่นพ่อขายมาอย่างไร รุ่นลูกสืบทอดกันมาไม่มีเปลี่ยนสูตร แม้กระทั่งถ้วยไอศกรีมยังคงใช้ของเก่าแก่อายุเกินวัยเกษียณมากว่าสิบปี

แวะมากินไอศกรีม "ฮงฮวด" ในซอยเจริญกรุง 43 ฝั่งตรงข้ามไปรษณีย์กลางบางรักหลายครั้ง เพิ่งมีโอกาสได้คุยกับ พี่ป๋อง-ประวิทย์ จันทร์ทร ยาวๆหน่อยในวันที่เยลลี่หมดพอดี พี่ป๋องบอกว่ารอสักยี่สิบนาทีได้ไหม งั้นระหว่างรอเยลลี่เซ็ตตัวเราก็เลยถือโอกาสให้พี่ป๋องเล่าเรื่องความเก๋าของร้านไอศกรีมราคามิตรภาพ ที่เสิร์ฟมาให้ถ้วย Corelle แบรนด์ดังจากสหรัฐอเมริกา

159135084358

พี่ป๋องเล่าพลางหัวเราะว่า “ถ้วยนี้ลูกค้าชอบมาขอซื้ออยู่บ่อยๆ แต่ผมไม่ขายหรอกเพราะว่าใช้มาตั้งแต่รุ่นพ่อ และอีกอย่างหนึ่งถ้าใส่ถ้วยอื่นแล้วไม่น่ากิน”

นอกจากถ้วยวินเทจที่นักสะสมจานชามเห็นแล้วน้ำลายหก วัตถุดิบการทำไอศกรีมของฮงฮวดก็หาธรรมดาไม่ พี่ป๋องบอกว่าต้องใช้กะทิสดเท่านั้น สั่งมะพร้าวเจ้าประจำแล้วนำมาเข้าเครื่องคั้นเพื่อให้ได้ความสดใหม่ ทุกขั้นตอนทำตามสูตรเดิมที่พ่อทำมาตั้งแต่ 70 ปีที่แล้ว

“นมสดเราใช้ของนอก เยลลี่ใช้ของเยอรมันที่มาเป็นแผ่นใสๆ เยลลี่ของเราเลยไม่เหมือนใคร เนื้อมันจะเด้งกว่า วิธีทำต้องถามเจ๊ (พี่สาว)เขาจะเป็นคนต้มทุกวัน” ส่วนซุปข้าวโพด เม็ดบัว ที่ร้านก็ทำเองเช่นกันยกเว้นลูกชิด

สนนราคาถ้วยละ 25 บาท จะใส่ลูกบัว ลูกชิด ข้าวโพด ทั้ง 3 อย่างก็ 25 บาท ถ้าจะใส่เยลลี่คิดเพิ่มอีก 10 บาท ไอศกรีมมีรสกะทิสดเป็นหลัก นอกจากนั้นก็มี ช็อกโกแลต สตรอว์เบอร์รี่ วนิลลา และ กาแฟ

159135144376

เรานั่งกินไอศกรีมกะทิและช็อกโกแลตราดซุปข้าวโพดกับเม็ดบัวหมดไปหนึ่งถ้วย คุยกับพี่ป๋องไปด้วย ไม่นานเยลลี่ก็เซ็ตตัวได้ที คราวนี้ก็สมใจนึกเจริญกรุง ไอศกรีมกะทิสดรสเข้มข้นกับเยลลี่เนื้อเด้งๆเสิร์ฟมาในถ้วยหรู

อิ่มอร่อยอู้ฟู้ในราคาหลักสิบ

หมายเหตุ : ร้านเปิดทุกวันเว้นวันอาทิตย์ 10.00 น.-19.00 น.โทร .0 2234 2252

159135154688