‘ศาลสหรัฐ’ ตั้งเงินประกัน ตร.ร่วมฆ่า ‘จอร์จ ฟลอยด์’ สูง 1 ล้านดอลล์

‘ศาลสหรัฐ’ ตั้งเงินประกัน ตร.ร่วมฆ่า ‘จอร์จ ฟลอยด์’ สูง 1 ล้านดอลล์

"ศาลสหรัฐ" ตั้งวงเงินประกัน 3 อดีตนายตำรวจร่วมฆ่า "จอร์จ ฟลอยด์" สูงถึง 1 ล้านดอลลาร์ ชี้ เป็นคดีอยู่ในความสนใจชาวอเมริกันทั่วประเทศ

มีรายงานว่า ศาลเขตเฮนเนปิน ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองมินนีแอโพลิส เปิดการไต่สวนคดีการเสียชีวิตของนายจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสีอายุ 46 ปี เสียชีวิตระหว่างถูกจับกุมโดยตำรวจผิวขาว เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา

พนักงานสอบสวนได้เบิกตัวจำเลยขึ้นศาล 3 คน คือนายโธมัส เลน อายุ 37 ปี นายเต่า เถา อายุ 34 ปี และนายเจ. อเล็กซานเดอร์ กวง อายุ 26 ปี โดยผู้พิพากษาพอล สค็อกกิน แจ้งให้จำเลยทั้งสามคนรับทราบข้อหาอย่างเป็นทางการว่า  สนับสนุนและยุยงส่งเสริมให้เกิดการฆาตกรรมโดยเจตนาแต่ไม่ได้ไตร่ตรองไว้ก่อน ซึ่งมีบทลงโทษจำคุกสูงสุดคือ 40 ปี

ผู้พิพากษากำหนดเงื่อนไขประกันตัวสำหรับจำเลยแต่ละคนเป็นหลักทรัพย์มูลค่า 1 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 31.5 ล้านบาท เนื่องจากเป็นคดีที่อัตราโทษสูงและเป็นที่สนใจของประชาชนทั่วประเทศ โดยวงเงินประกันตัวอาจลดลงเหลือไม่น้อยกว่า 750,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 23.6 ล้านบาท หากผู้ต้องหายอมรับและปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาลอย่างเคร่งครัด

ภายหลังจากรับทราบการตั้งวงเงินประกันตัวข้างต้นแล้ว ทางทนายความของตำรวจทั้ง 3 นาย ได้ออกมาทำเรื่องร้องขอต่อศาลว่า ขอให้พิจารณาลดวงเงินประกันตัวลง

ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานออกมาว่า ทางศาลจะลดวงเงินประกันตัวตามคำร้องขอหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ศาลนัดไต่สวนครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 29 มิ.ย. ถ้าหากศาลพิจารณาแล้วพบว่า มีความผิดจริงตามข้อกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งสามคน อาจต้องเผชิญโทษจำคุกสูงสุดเป็นเวลารวมแล้วถึงคนละ 50 ปี