"อุตตม”ปัดพูดการเมืองในพรรคพลังประชารัฐ​

"อุตตม”ปัดพูดการเมืองในพรรคพลังประชารัฐ​

" อุตตม" ปัดพูดถึงการเมืองในพรรคพลังประชารัฐ​ พร้อมเดินหน้าร่วมประชุมหน่วยงานเศรษฐกิจเพื่อติดตามสถานการณ์และผลดำเนินงานที่ผ่านมา

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า​  ในวันจันทร์ที่ 8 มิ.ย.2563 นายสมคิด​ จาตุศรีพิทักษ์​ รองนายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานการประชุมหน่วยงานด้านเศรษฐกิจ อาทิ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)  
เพื่อติดตามและประเมินผลของมาตรการทางเศรษฐกิจ ส่วนจะมีมาตรการใหม่ออกมาหรือไม่นั้นกำลังพิจารณา

“ตอนนี้ถือว่ามาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ที่ออกมาทำได้ดีแล้ว แต่ในด้านเศรษฐกิจยังถือว่ามีความท้าทายอยู่ โดยเฉพาะเศรษฐกิจไทยที่ยึดโยงกับเศรษฐกิจโลก เนื่องจากตอนนี้เศรษฐกิจโลกยังมีปัจจัยเสี่ยง ในเรื่องการท่องเที่ยว หรือสถานการณ์โควิด-19  ที่ไม่รู้ว่าจะคลี่คลายได้เร็วแค่ไหน  เช่น จะมีวัคซีนรักษาโควิด-19 ออกมาเมื่อไหร่ เป็นต้น”

อย่างไรก็ตาม​ ประเทศไทยไม่สามารถรอจนกว่าจะมีวัคซีนโควิด-19 ได้ จึงต้องเร่งออกมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งปัจจุบันมีแผนงานฟื้นฟูออกมาแล้ว ในวงเงินงบประมาณ 4 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นเงินกู้จากพ.ร.ก. 1 ล้านล้านบาท และถือว่าไม่ได้เป็นการเร่งใช้งบประมาณให้หมดไปอย่างรวดเร็วจนเกินเหตุ

“งบประมาณที่รัฐบาลมีอยู่ เพียงพอใช้ในดูแลเศรษฐกิจในระยะยาว แต่รัฐบาลจะต้องดูแลเรื่องแผนงานให้ดี  โดยต้องเป็นแผนงานที่เกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจและคุ้มค่ากับเม็ดเงินที่ใส่ลงไปในระบบเศรษฐกิจด้วย”

เมื่อถามถึงสถานการณ์การเมืองภายในพรรคพลังประชารัฐ​เขากล่าวว่า​ วันนี้ขอไม่พูดเรื่องการเมือง แต่ขอพูดเรื่องเศรษฐกิจ