"Media" Sector - น้อยกว่าตลาด

"Media" Sector - น้อยกว่าตลาด

การผ่อนคลายมาตรการ lockdown ฉุดเรตติ้ง TV เดือนพ.ค.

Event

เรตติ้งของ TV ช่องหลักทั้งห้าช่อง (ช่อง 7 ช่อง 3 MONO 29 Workpoint TV และ ONE 31) ในเดือนพฤษภาคม 2563 ลดลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า (Figure 1)

lmpact

เรตติ้ง TV เดือนพฤษภาคม 2563 ลดลง แต่เรตติ้งช่วง 2 เดือนแรกของ 2Q63 ยังโต YoY

เราเชื่อว่าเรตติ้ง TV ในเดือนพฤษภาคม 2563 ที่ลดลงจากเดือนก่อน เป็นเพราะจำนวนผู้ชมทีวี ลดลงเนื่องจากคนเริ่มกลับไปทำงานหลังจากที่มีการผ่อนคลายมาตรการ lockdown มาตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคม 2563 โดยเรตติ้งของ MONO ลดลงอย่างมากถึง 15% MoM เหลือแค่ 0.89 แต่เมื่อเทียบ YoY
เรตติ้งของ Workpoint TV ลดลงมากที่สุดถึง 16% YoY ในขณะที่เรตติ้งของช่อง ONE 31 เพิ่มขึ้นสุดถึง 14% YoY รองลงมาคือเรตติ้งของช่อง MONO 29 ที่เพิ่มขึ้น 12% YoY ทั้งนี้เรตติ้งเฉลี่ยเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2563 ของห้าช่องหลักยังคงเพิ่มขึ้นอยู่ในช่วง 3% - 27% YoY

ยอดโฆษณา TV ไม่ได้ดีเหมือนเรตติ้ง

ถึงแม้ว่าเรตติ้งเฉลี่ยของ TV ช่องหลักทั้งห้าช่องในช่วงสองเดือนแรกของ 2Q63 จะยังดีขึ้น YoY เนื่องจากเรตติ้งพุ่งแรงในเดือนเมษายน 2563 เนื่องจากคนส่วนใหญ่อยู่บ้านในช่วง lockdown แต่เราคิดว่ารายได้จากค่าโฆษณาของช่องต่าง ๆ ไม่น่าจะเพิ่มขึ้น เนื่องจาก i) คาดเอเยนซี่สื่อ และเจ้าของธุรกิจคาด
จะปรับลดค่าใช้จ่ายด้านการตลาดลงในช่วงที่เกิดการระบาด และ ii) ไม่มีรายการใหม่ ๆ มาดึงดูดยอดโฆษณาจากเอเยนซี่สื่อเนื่องจากการต้องหยุดถ่ายทำกองละครตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมีนาคม 2563 มาจนถึงกลางเดือนพฤษภาคม 2563

ผลประกอบการ 2Q63 จะถูกกดดันจากรายได้โฆษณาที่ลดลง

เราคาดว่าผลประกอบการ 2Q63 ของหุ้น TV ทุกตัวที่เราศึกษาอยู่ ซึ่งได้แก่ บมจ. บีอีซี เวิล์ด (BEC.BK/BEC TB)* บมจ. โมโน เทคโนโลยี (MONO.BK/MONO TB) และ บมจ.เวิร์คพอยท์ เอ็นเตอร์ เทนเม้นท์ (WORK.BK/WORK TB) จะอ่อนแอใน 2Q63 เพราะถูกกดดันจากรายได้ค่าโฆษณาที่ลดลงโดย BEC และ MONO น่าจะยังคงขาดทุนต่อเนื่อง แต่ผลขาดทุนน่าจะน้อยลง QoQ เนื่องจากคาดว่าค่าใช้จ่ายจะลดลงเมื่อเทียบกับใน 1Q63 ซึ่งมีค่าใช้จ่ายพิเศษเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างธุรกิจ ในขณะที่กำไรของ WORK น่าจะลดลงตามยอดโฆษณาที่ลดลง

Valuation & Action

เรายังคงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มสื่อที่ "น้อยกว่าตลาด" โดยเรายังคงคำแนะนำขายทั้ง BEC, MONO และ WORK เนื่องจาก i) คาดว่าผลประกอบการจะอ่อนแอใน 2Q63 ซึ่งรับผลกระทบจาก COVID-19 เต็มไตรมาสเป็นครั้งแรก ii) แนวโน้มที่ไม่สดใสในระยะยาว เนื่องจากคาดว่าธุรกิจ TV จะอยู่ในขาลง และ iii) ราคาหุ้นสะท้อนเรตติ้งที่ดีขึ้นในเดือนเมษายน 2563 ไปเรียบร้อยแล้ว (Figure 2- Figure 4)

Risks

ยอดโฆษณาแย่เกินคาด