"อนุทิน"สั่งตรวจสอบความเป็นธรรม "หมอชาญชัย"โดยเร็วที่สุด

"อนุทิน"สั่งตรวจสอบความเป็นธรรม "หมอชาญชัย"โดยเร็วที่สุด

“อนุทิน”รับหนังสือร้องขอความเป็นธรรมของ“หมอชาญชัย” สั่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด ยึดกฎหมาย-ระเบียบราชการ ย้ำมีหลักฐานยันความบริสุทธิ์ให้นำมาแสดง ลั่นไม่มีญาติโยม ใครแกล้งใครจะซวยเอง ปลัดตั้งผู้ตรวจฯเขต 11 เป็นประธานคกก.สอบสวนวินัยร้ายแรงคนใหม่

      จากกรณีที่นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) มีคำสั่งแต่งตั้งโยกย้าย นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล จากผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่นให้มาปฏิบัติราชการกองบริหารการสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงเบื้องต้นพบว่ามีมูลตามข้อร้องเรียนกล่าวหาว่าปฏิบัติหน้าที่มิชอบ และระเบียบของราชการเรื่องเรียกรับเงินจากบริษัทยา และร้านค้า 5% เข้าบัญชีกองทุนพัฒนา รพ.ศูนย์ขอนแก่น และมีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง รวมถึงแต่งตั้งนพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระปกเกล้า จ.จันทบุรี รักษาการผอ.รพ.ศูนย์ขอนแก่นเทนนั้น
      ล่าสุด เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 5 มิถุนายน 2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ว่า นพ.ชาญชัยได้ส่งหนังสือร้องขอความเป็นธรรมมาที่ตนแล้ว โดยหนังสือส่งถึงแล้ว เพียงแต่ยังไม่เจอตัวเท่านั้น ซึ่งตนได้เชิญที่ปรึกษากฎหมายทำสรุปให้ตนทันที ไม่มีการดองเรื่อง เพราะพร้อมให้ความเป็นธรรม และพิจารณาว่าตนมีอำนาจขอบข่ายอะไรในการดำเนินการเรื่องนี้ได้บ้าง ซึ่งอำนาจการตัดสินใจไม่มีเลย มีแต่อำนาจให้ความเป็นธรรม ก็คือ ไปสืบหาข้อเท็จจริง อย่างไรก็ตาม การหักล้างข้อกล่าวหา การแก้ข้อกล่าวหา เปิดโอกาสเสมอ เพียงแต่ต้องมีหลักฐาน ไม่ใช้ความรู้สึก ไม่ใช่ความชอบความเกลียด ดูที่หลักฐาน ยึดระเบียบกฎหมายเป็นหลัก จะมีการดำเนินการโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ ตนไม่รู้จักนพ.ชาญชัย เป็นการส่วนตัว จึงพร้อมให้ความเป็นยุติธรรมอยู่แล้ว
         “หลังจากนพ.ชาญชัยร้องขอความเป็นธรรมมา ก็จะมีการดำเนินการตรวจสอบโดยเร็วที่สุด ผมไม่ปล่อย ไม่เพิกเฉยต่อเรื่องนี้ ทุกคนต้องรับผิดชอบต่อหน้าที่ตัวเองดีที่สุด นี่คือหน้าที่บริหาร อย่างเช่น นพ.ชาญชัยถูกกล่าวหาและมั่นใจในความบริสุทธิ์ของตัวเอง ก็เอาหลักฐานมายัยความบริสุทธิ์ของตัวเอง และถ้าเอาหลักฐานมายันแล้วพบว่าถูกต้องทุกอย่าง คนที่กล่าวหานั่นแหล่ะซวย คนที่ไปสืบห้าข้อเท็จจริงแล้วเขียนเรื่องที่ไม่ตรงตามหลักฐานที่นพ.ชาญชัยเอามาแก้ข้อกล่าวหาก็จะซวย นี่คือหลักของความยุติธรรม ที่มาบอกว่าคนนั้นคนนี้เป็นเพื่อนกันแล้วจะมาสอบคนนี้ จะเกิดความไม่เป็น อย่าไปกังวล เพราะทุกคนไม่มีใครเกษียณปีนี้เลย หน้าที่ผมก็คือใครทำอะไรไม่ดี ก็ไม่ต้องขึ้นกัน”นายอนุทินกล่าว
         ต่อข้อถามนพ.ชาญชัย จะมีการฟ้องกลับนพ.สุขุม นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้มีคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงไปชุด 1 แล้ว ต่อมาก็มีคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง แต่ประธานคนเดิมขอถอนตัว และปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้ตั้ง นพ.พิทักษ์พล บุณยมาลิก ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 11 เป็นประธานคณะกรรมการแทน ซึ่งสิทธิตามกฎหมายของทุกคนมีอยู่ สิทธิในการเรียกร้องความชอบธรรมก็มีอยู่
        “สิ่งที่รัฐมนตรีว่าการ สธ. ยืนยันคือ มาอยู่ตรงนี้ผมก็มีพรรคมีพวกเยอะแยะ แต่เรื่องความเป็นธรรมเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ถ้าผมอยากเป็นรัฐมนตรีที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพกับทุกฝ่าย ก็ต้องไปเข้าข้างใครไม่ได้ ต้องอยู่บนความยุติธรรม เอากฎหมายกฎระเบียบเป็นที่ตั้ง ไม่ฟังเรื่องอื่น ไม่ฟังถึงความเหมาะสม ไม่เหมาะสม ต้องดูเรื่องกฎระเบียบ กฎหมาย หลักเกณฑ์ที่มีการเขียนเอาไว้ในระเบียบบริหารราชการเป็นธรรม นี่คือ ความเป็นธรรมที่ผมจะมอบให้”นายอนุทินกล่าว
        ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีองค์กรแพทย์รพ.ศูนย์ขอนแก่นระบุว่าหากรมว.ไม่ดำเนินการใดๆจะเข้าข่ายการเพิกเฉยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็สามารถพูดได้ทุกเรื่อง สมัยที่อยากจะล้วงลูกก้าวก่าย ก็บอกว่าเข้าไปยุ่งไม่ได้ ถึงตอนนี้บอกว่าไม่รู้ไม่ก้าวก่าย ซึ่งตนมาสนใจตรงนี้ สนใจที่หน้าที่ตนต้องให้ความเป็นธรรม วันนี้มาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขจะรักใครเกลียดใครไม่ได้ ไม่เคยเอาความรู้สึกส่วนตัวมาพูดว่า คนนี้ดีหรือไม่ดี ยึดกฎหมายกฎระเบียบเป็นหลัก ใครก็แกล้งคุณหมอชาญชัยไม่ได้ ถ้าคุณหมอทำถูกต้อง
       ต่อข้อถามว่าจะเป็นนโยบายของรมว.เลยหรือไม่ว่าหากรพ.ใดมีหลักฐานก็สามารถยื่นเป็นบัตรสนเท่ห์ให้มีการตรวจสอบกรณีการรับบริจาคคล้ายกันนี้ นายอนุทิน กล่าวว่า มีมติครม. มีระเบียบอยู่ว่า การจัดตั้งคณะกรรรมการสอบเป็นอย่างไร จะต้องทำอย่างไร
        เมื่อถามว่าไม่รู้จักนพ.ชาญชัยเป็นการส่วนตัวแต่รู้จักนพ.เกรียงศักดิ์เป็นการส่วนตัว นายอนุทิน กล่าวว่า รู้จักนพ.เกรียงศักดิ์มา 10 ปี แต่คนอย่างตน ไม่เคยเอาเรื่องส่วนตัวมาปะปน หากใครคิดแบบนั้นก็แสดงว่าไม่รู้จักคนชื่อ อนุทิน มาอยู่ตำแหน่งนี้ไม่มีญาติโยมอยู่แล้ว ถ้าเล่นญาติเล่นพวกเล่นพ้องก็ไม่ต้องบริหารงานกันพอดี ซึ่งที่ผ่านมาปลัดสธ.โยกย้ายผอ.รพ.ก็ไม่เคยเข้าไปก้าวก่าย ไม่เคยรู้ เพราะว่าหน้าที่ใครหน้าที่มัน ให้เกียรติซึ่งกันและกัน ยกเว้นใช้อำนาจไม่ถูกต้อง ก็จะมีคนมาร้อง ทุกคนมีสิทธิตามกฎหมาย ใครใช้ไม่ถูกต้องก็ต้องรับผิดชอบ