หุ้นไทยรับเงินนอก วอลุ่มแน่น 1.2 แสนล้าน!

หุ้นไทยรับเงินนอก วอลุ่มแน่น 1.2 แสนล้าน!

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา หนึ่งความเคลื่อนไหวน่าสนใจ ยกให้บรรยากาศตลาดหุ้นไทยที่ 'เขียวสดใส' รับเม็ดเงินต่างชาติไหลเข้าซื้อสุทธิ 4 วันติดต่อกันครั้งแรกในรอบ 5 เดือน ดันมูลค่าซื้อขายพุ่งกว่า 1.2 แสนล้านบาท !

บรรยากาศตลาดหุ้นไทยในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาเรียกว่า 'เขียวสดใส' หลังดัชนี SET INDEX ทะลุผ่านระดับ 1,400 จุดไปตามทิศทางตลาดหุ้นประเทศที่ส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้นถ้วนหน้า ตลาดหุ้นไทยแสน 'แฮปปี้' ตอนรับเม็ดเงินต่างชาติไหลเข้าตลาดหุ้นเอเชีย บ่งชี้ผ่าน 'แรงซื้อสุทธิ' ของนักลงทุนต่างชาติติดต่อกัน 4 วัน รวมถึงมีแรงซื้อเข้ามาใน หุ้นกลุ่มท่องเที่ยว และกลุ่มแบงก์ เข้ามาต่อเนื่อง ช่วยหนุนภาพรวมการลงทุน และผลักดันมูลค่าซื้อขายพุ่งกว่า 1.2 แสนล้านบาท ! (4 มิ.ย.ที่ผ่านมา)

สอดคล้องกับ 'อภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล' กูรู บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด ที่บอกว่า นับตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันนี้ (YTD) 'นักลงทุนต่างชาติ' ขายสุทธิหุ้นไทยกว่า 1.9 แสนล้านบาท แต่ล่าสุดเริ่มเห็นสัญญาณบวกจากเม็ดเงินต่างประเทศไหลเข้า โดยนักลงทุนต่างชาติพลิกมาซื้อสุทธิอย่างมีนัยสำคัญ 3 วันติดต่อกันตั้งแต่ 29 พ.ค. ถึง 2 มิ.ย. 2563 รวมกว่า 8,900 ล้านบาท นับเป็นการซื้อสุทธิ 3 วันติดต่อกันครั้งแรกในรอบ 5 เดือน

สำหรับหุ้นที่คาดว่าจะเป็นเป้าซื้อคืนของนักลงทุนต่างชาติ มองควรมีคุณสมบัติดังนี้คือ 'เป็นหุ้นขนาดใหญ่มีสภาพคล่องในการซื้อขายสูง' ซึ่งเราจะให้ความสำคัญกับหุ้นที่อยู่ใน SET100 และ MSCI Global Standard Index 'เป็นหุ้นที่ต่างชาติลดการถือครองลงในปีนี้' (Under-owed) เมื่อเทียบกับปลายปีที่แล้ว และที่สำคัญเพิ่งเริ่มมีสัญญาณบวกจากแรงซื้อต่างชาติเข้ามาอย่างมีนัยสำคัญสัปดาห์ที่ผ่านมา และ 'ระดับการประเมินมูลค่าหุ้นไม่แพง' โดยราคาหุ้นปัจจุบันยังมีโอกาสปรับขึ้นเมื่อเทียบกับมูลค่าเหมาะสมตามปัจจัยพื้นฐาน

159133864984

อภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล

สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังผ่อนคลายล็อกดาวน์ระยะที่ 3 โดยให้โรงภาพยนตร์กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง 1 มิ.ย. 2563  บมจ.เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป หรือ MAJOR เปิดตลอดรับลูกค้าด้วยโรงหนังสไตล์ใหม่แบบ New Normal ขั้นสูงสุด ! เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า พร้อมจับมือ ADVANC นำหุ่นยนต์คัดกรอง-บริการลูกค้า 'นรุตม์ เจียรสนอง' ผู้บริหาร MAJOR เสริฟบริการตามแผนป้องกันโควิด-19 ด้วย 5 มาตรการหลักขั้นสูงสุดในการให้บริการ

ฟาก 'กูรู' ประเมินว่า บมจ. เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ในการกลับมาเปิดบริการในเดือนแรกน่าจะยัง 'ขาดทุน' อยู่ และหากผ่านไปด้วยดีสถานการณ์ดีขึ้นน่าจะเห็นการยกระดับการกลับมาเปิดได้มากขึ้นเรื่อยๆ ในระยะสั้น 'ราคาหุ้นMAJOR' น่าจะตอบรับเชิงบวกต่อประเด็นดังกล่าว อย่างไรก็ตามก็ยังมีความกังวลต่อหน้าหนังในส่วนของภาพยนตร์ต่างประเทศที่ยังมีความไม่แน่นอนอยู่อีกด้วย

๐ 'หุ้นไทยแพงแล้ว!' หลังแรงกดดันสำคัญจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และ สงครามการค้าสหรัฐและจีนที่ต้องจับตากันอย่างใกล้ชิด 'เทิดศักดิ์ ทวีธีระรรม' กูรู บล.เอเซีย พลัส (ASPS) กระซิบเช่นนั้น อีกทั้งยังต้องจับตาการปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจ (GDP)ในปีนี้คาดว่าหดตัวหรือติดลบ 5.7% โดยไตรมาส 2 ปี 2563 จะหดตัวมากที่สุดราว 11% จากนั้นไตรมาส 3 ปี 2563 ดีขึ้นตามลำดับขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะ 'ติดลบ 6.7%' และปี 2564 เติบโต 6.1%

ถึงเวลาดึงความรู้และประสบการณ์ในการทำธุรกิจมานานกว่า 129 ปี สำหรับ บมจ.โอสถสภา หรือ OSP ด้วยการสร้างสรรค์นวัตกรรมผลิตภัณฑ์พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต 'ยุค New Normal' ของผู้บริโภคที่หันมาให้ความสำคัญด้านสุขภาพและสุขอนามัย 'เพชร โอสถานุเคราะห์' นายใหญ่ OSP หลัง ประสบความสำเร็จในการทำตลาดผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์ล้างมือภายใต้แบรนด์ 'โอเล่' และแบรนด์ 'เบบี้มายด์' ที่นำจุดแข็งของแบรนด์มาสร้างความแตกต่างเหนือคู่แข่ง รับยอดขายพุ่ง 3 เท่าตัว  

โชว์กำไรสุทธิอู้ฟู้ไม่สนโควิด-19 ! สำหรับ บมจ. บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ หรือ BTS ที่รายงานผลประกอบการปี 2562/2563 (เม.ย. 2562-มี.ค. 2563) มีกำไรสุทธิ 8,161.75 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 184.1% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 2,872.95 ล้านบาท โดยมีรายได้ 42,203 ล้านบาท รายได้หลักมาจากธุรกิจระบบขนส่งมวลชน และสื่อโฆษณา 'กวิน กาญจนพาสน์' นายน้อย แห่ง บีทีเอส กรุ๊ป เผยเป็นที่น่าประทับใจ แม้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้ยังมีสตอรี่ใหม่สดๆ หลัง 'บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์' แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า ที่ประชุมครม. เมื่อ 2 มิ.ย.63 เห็นชอบผลการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาฯ และมอบให้ สกพอ. ลงนามในสัญญาร่วมลงทุนกับเอกชนที่ได้รับคัดเลือก และ BTS ในนามของบริษัท อู่ตะเภา อินเตอร์เนชั่นแนล เอวิเอชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนที่จัดตั้งขึ้นภายใต้ข้อตกลงร่วมกันของกิจการ ร่วมค้าบีบีเอส มีความพร้อมในการเข้าลงนามในสัญญาร่วมทุนดังกล่าวกับ สกพอ. คาดว่าจะจัดให้มีขึ้นภายในเดือน มิ.ย.63

159133878617

กวิน กาญจนพาสน์

หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 เริ่มคลี่คลาย ทาง บมจ. เอ็น.ดี.รับเบอร์ หรือ NDR ซึ่งมีบริษัทย่อยในประเทศมาเลเซีย คือ Fung Keong Rubber Manufactory (M) Sdn. Bhd. (FKRMM) ได้กลับมาเปิดทำการปกติเมื่อต้นเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา โดยกลยุทธ์จากนี้เน้นการปรับลดต้นทุนการผลิตและค่าใช้จ่ายการดำเนินงาน พร้อมกันนี้ ได้ยื่นหนังสือเรียกร้องค่าชดเชยแรงงานตามที่รัฐบาลมาเลเซียประกาศจะเยียวยาให้กับผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ ทำให้คาดว่าจากกรณี COVID-19 จะส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจในระยะสั้นเท่านั้น...

ใส่เกียร์เดินหน้าธุรกิจไม่หยุดสำหรับ 'ดร. นิพนธ์ บุญเดชานันทน์' ซีอีโอป้ายแดง บมจ. ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ หรือ WHAUP ล่าสุดคว้างานติดตั้งระบบ Solar ให้กับบริษัท คอนติเนนทอล ไทร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำด้านการผลิตยางรถยนต์ระดับโลกจากเยอรมัน ในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 4 ขนาดกำลังผลิตไฟฟ้า 4.2 เมกะวัตต์ ภายใต้สัญญา 15 ปี คาดติดตั้งแล้วเสร็จพร้อมรับรู้รายได้ ในเดือนก.พ.2564