กมธ.แก้ รธน. ขยายเวลา 90 วัน หวังคลายเคอร์ฟิว เปิดเวทีฟังความคิดเห็นรอบด้าน

กมธ.แก้ รธน. ขยายเวลา 90 วัน หวังคลายเคอร์ฟิว เปิดเวทีฟังความคิดเห็นรอบด้าน

กมธ.ศึกษาแนวทางแก้ รธน. เห็นชอบขยายเวลาการทำงานออกไปอีก 90 วัน เพื่อรับฟังความเห็นประชาชนกว้างขวาง หลังเจอสถานการณ์โควิด-19

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 63 ที่รัฐสภา นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาหลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560

ทั้งนี้ นายพีระพันธุ์ ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่าในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้ทำหนังสือถึง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เพื่อขอขยายระยะเวลาการทำงานของคณะกรรมาธิการออกไปอีก 70 วัน ซึ่งประธานสภาฯ ได้อนุญาต แต่ระยะเวลาดังกล่าวจะครบในวันที่ 25 มิ.ย. จึงมีความเห็นว่าควรขยายเวลาการทำงานออกไปอีก 60 วันนับจากวันที่ 25 มิ.ย. เพื่อให้คณะกรรมาธิการมีเวลาการจัดทำรายงานข้อเสนอแนะได้มากขึ้น

ต่อมาทั้ง นายโภคิน พลกุล และ นายวัฒนา เมืองสุข กรรมาธิการจากพรรคเพื่อไทย มีความเห็นว่าควรขยายเวลาเป็น 90 วัน

นายโภคิน กล่าวว่า เชื่อว่าสถานการณ์ของโควิด-19 น่าจะคลี่คลายลง รวมไปถึงการผ่อนคลายเรื่องการห้ามนอกเคหสถาน หรือ เคอร์ฟิว จึงคิดว่าคณะกรรมาธิการวิสามัญจะสามารถรับฟังสามคิดเห็นของประชาชนตามกระบวนการการมีส่วนร่วมได้มากขึ้น ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการทำงาน

นายวัฒนา กล่าวว่า หากขยายเวลาแค่ 60 วันแล้ว แต่คณะกรรมาธิการไม่สามารถทำงานได้แล้วเสร็จ การไปขอขยายเวลาอีกครั้งอาจจะเป็นปัญหาได้ จึงคิดว่าควรขยายเวลาไปคราวเดียว 90 วัน เพื่อให้การพิจารณาของคณะกรรมาธิการมีความสมบูรณ์มากที่สุดและไม่เร่งรีบเกินไปซึ่งถ้าคณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จก่อนครบกำหนด 90 วันก็ไม่เป็นไร

ที่สุดแล้วที่ประชุมมีความเห็นร่วมกันให้ขยายเวลาออกไปอีก 90 วัน นับจากวันที่ 25 มิ.ย.