'อุตตม' ประชุม กมธ.โอนงบฯ โยน 'นายกฯ' เคาะปรับ ครม.

'อุตตม' ประชุม กมธ.โอนงบฯ โยน 'นายกฯ' เคาะปรับ ครม.

"อุตตม" ประชุม กมธ.โอนงบฯ 63 โยน "ประยุทธ์" เคาะปรับ ครม. หลบนักข่าวเมินแจงปัญหาในพรรค

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 63 มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่าย พ.ศ. ... นัดประชุมเป็นครั้งแรก ที่ห้องประชุม 416-417 ฝั่งวุฒิสภา โดยก่อนการประชุม ได้แยกประชุมย่อยที่ห้อง 415 เพื่อหารือเบื้องต้น โดยมี นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้าร่วมประชุมด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศค่อนข้างอึมครึม เนื่องจากภายในห้องมี นายอุตตม นั่งอยู่ด้วย ขณะที่มี ส.ส.กลุ่มที่เป็นแกนนำเคลื่อนไหวให้ นายอุตตม พ้นจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เพื่อดัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ นั่งเป็นหัวหน้าพรรคแทน ได้นั่งอีกฝั่ง อาทิ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ขณะที่กลุ่มของ นายอุตตม ก็มี นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ

จากนั้นเมื่อประชุมกลุ่มย่อยเสร็จแล้ว นายอุตตม ออกจากห้องเพื่อประชุม กมธ.วิสามัญฯ พร้อมปฏิเสธคำถามถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี ( ครม.) โดยกล่าวเพียงสั้นๆว่า “ผมไม่ทราบ เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี”

ขณะที่ นายวิรัช ปฏิเสธตอบคำถามถึงปัญหาภายในพรรค พปชร. กล่าวเพียงว่า  “ไม่ได้อยู่ในคณะกรรมาธิการฯ เป็นเพียงวิปรัฐบาลที่คอยประสานงานให้เท่านั้น ส่วนรัฐมนตรีคลังก็นั่งอยู่ในห้อง อย่าถามผม"

ทั้งนี้ นายวิรัช กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์หน้า วันที่ 10-11 มิ.ย. 63 มีเรื่องสำคัญต้องพิจารณาเกี่ยวกับการความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับคุณส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ CPTPP รวมถึงญัตติด่วนการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ ติดตาม ตรวจสอบการใช้จ่ายเงินจากการกู้เงิน ตาม พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลัง กู้เงิน เพื่อแก้ไขปัญหาเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 โดยจะตั้ง กรรมาธิการวิสามัญฯ จำนวน 49 คน เพื่อเปิดโอกาสให้พรรคเล็กได้เข้ามาร่วมเป็นกรรมาธิการด้วย ทั้งนี้ หากการประชุมไม่มีวาระอื่นเร่งด่วน ก็จะนำร่างพ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่าย พ.ศ....ที่ กมธ.พิจารณาเสร็จแล้ว เข้าสู่การประชุมสภาในวาระ 2 และ 3 ต่อไป