สรุปทุกมาตรการ 'คลัง' เคลียร์ชัด! 'เงินเยียวยา' ได้ 3 เดือนหรือ 6 เดือน?

สรุปทุกมาตรการ 'คลัง' เคลียร์ชัด! 'เงินเยียวยา' ได้ 3 เดือนหรือ 6 เดือน?

"คลัง" แจง เปลี่ยนสถานะเงินเยียวยาวันนี้อีกรอบ ตอบชัด "เงินเยียวยา" ได้ 3 เดือนหรือ 6 เดือน เตือนรักษาสิทธิรีบอุทธรณ์ก่อนหมดเวลา พร้อมเคาะความช่วยเหลือ 9 ล้านคนล็อตสุดท้าย!

มาตรการช่วยเหลือประชาชนจากผลกระทบของสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นมาตรการรับเงินเยียวยาในโครงการเราไม่ทิ้งกัน มาตรการช่วยเหลือเงินเยียวยาเกษตรกร รวมทั้งมาตรการเยียวยาอื่นๆ จากภาครัฐที่ออกมาในช่วงนี้ เริ่มเข้าสู่ช่วงสุดท้ายของหลายๆ โครงการกันแล้ว คำถามสำคัญที่เกิดขึ้นในใจของประชาชนวันนี้ ก็คือ มาตรการต่างๆ จากคลังจะถูกต่อเวลาไปอีกหรือไม่ หรือ เงินเยียวยา ได้ 3 เดือนหรือ 6 เดือน กันแน่

อัพเดท : 

อันที่จริงนั้น เรื่องมาตรการจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาทต่อเนื่อง 3 เดือนโดยการลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ เราไม่ทิ้งกัน ที่ดำเนินการคัดกรอง และจ่ายเงินผ่านระบบมาอย่างต่อเนื่องจนถึงวันนี้นั้น ด้าน อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เคยออกมาพูดถึงเรื่องนี้ว่า

กระทรวงการคลังยังยืนยันจ่ายเงินให้กลุ่มอาชีพอิสระ 5 พันบาทเป็นเวลา 3 เดือน จนถึงเดือนมิถุนายนนี้ และคงจะไม่ขยายออกไปอีก

     

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :   

    

คำยืนยันจาก รมว.คลัง นอกจากจะเป็นการเคลียร์ประเด็น เงินเยียวยา ได้ 3 เดือนหรือ 6 เดือน แล้ว ยังมีการให้รายละเอียดเพิ่มเติมในการจัดตั้งทีมเราไม่ทิ้งกัน เพื่อติดตาม สำรวจ และรับทราบความเดือดร้อน ทั้งนี้หลังจากที่กระทรวงการคลังได้ข้อมูลแล้วเร่งเยียวยาฟื้นฟู คืนอาชีพ คืนรายได้ให้กับประชาชน ตลอดจนออกมาตรการเพิ่มเติมช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่องเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างฐานรากทางเศรษฐกิจของประเทศหลังจากนี้อีกด้วย

159133473557

สำหรับความคืบหน้า ของมาตรการรับเงินเยียวยา ในโครงการเราไม่ทิ้งกัน นอกจากคำถามที่ว่า เงินเยียวยา ได้ 3 เดือนหรือ 6 เดือน ล่าสุด ผู้ผ่านเกณฑ์ที่ตรวจสอบสถานะเงินเยียวยาแล้วเปลี่ยนสถานะระหว่างวันที่ 29-31 พฤษภาคม 2563 กระทรวงการคลังโอนเงินเยียวยา 15,000 บาท ภายในวันที่ 5 มิถุนายน ซึ่งผู้ลงทะเบียนรับเงินเยียวยาสามารถตรวจสอบสถานะโอนเงินเราไม่ทิ้งกันได้ที่ เว็บไซต์ เราไม่ทิ้งกัน หรือ คลิกที่นี่

ส่วน โครงการช่วยเหลือเงินเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบโควิด-19 ที่ผ่านการตรวจสอบสิทธิ์เยียวยาเกษตรกร รับ เงินเยียวยา 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ขณะนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ... ได้ดำเนินการโอนเงินอย่างต่อเนื่องถึงช่วงสุดท้ายของมาตรการแล้ว

159133476385

ล่าสุด ... ได้โอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรแล้วข้อมูล  วันที่ 12 มิถุนายน ระบุว่า ปัจจุบันมีเกษตรกรได้เงินเยียวยาแล้ว 7,235,675 ราย รวมทั้งสิ้น 36,178,38 ล้านบาท ธนาคารจะเร่งโอนเงินให้แล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายนนี้ ส่วนเกษตรกรที่ยังไม่เสร็จสิ้นขั้นตอนการขึ้นทะเบียนนั้นจะได้รับเงินครั้งเดียว 15,000 บาท ภายใน 15 สิงหาคม 2563

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เกษตรกรที่ได้ขึ้นทะเบียนโครงการช่วยเหลือเยียวยา ตรวจสอบสิทธิ์เยียวยาเกษตรกร แต่ยังไม่ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท สามารถดำเนินการอุทธรณ์ได้แล้วจนถึงวันที่ 5 มิถุนายน 2563 เท่านั้น

ขณะเดียวกัน ในการประชุมคณะกรรมการเยียวยาผลกระทบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา ได้พิจารณาการเยียวยากลุ่มประชาชนที่ยังตกหล่นพบว่ามีอยู่ราว 9 ล้านคน ซึ่งเป็นล็อตสุดท้ายที่จะเสนอคณะกรรมการกลั่นกรองเพื่อพิจารณาเยียวยา

โดย กลุ่มตกหล่นที่คลังได้ทำการพิจารณาเงินเยียวยาในที่ประชุม 9 ล้านราย สามารถแบ่งออกเป็น

1.กลุ่มที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 1.2 ล้านคน
2.
กลุ่มที่ลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 5 พันบาทไม่สำเร็จ จำนวน 1.7 ล้านคน ซึ่งคัดกรองจากความซ้ำซ้อนรับมาตรการแล้วเหลือ 3 แสนคน แต่ยังไม่รู้ว่า จะได้รับเงินเยียวยา 5 พันบาทหรือไม่
3.
กลุ่มเปราะบาง เช่น คนพิการ ผู้สูงอายุ และเด็ก จำนวน 6.9 ล้านคน โดยคัดกรองความซ้ำซ้อนในการรับมาตรการรัฐจาก 13 ล้านคน จะได้รับ 1 พันบาท ระยะ 3 เดือน
4.
กลุ่มที่ไม่ได้รับการดูแลจากประกันสังคม เนื่องจาก จ่ายประกันสังคมไม่ครบ 6 เดือน จำนวน 6.6 หมื่นคน กลุ่มนี้ จะได้รับเยียวยา 5 พันบาท เป็นเวลา 3เดือน