ฟีนิกซ์ฯชี้ไพรเวทฟันด์สิงคโปร์ จ่อซื้ออสังหาฯขาดสภาพคล่อง

ฟีนิกซ์ฯชี้ไพรเวทฟันด์สิงคโปร์  จ่อซื้ออสังหาฯขาดสภาพคล่อง

ฟีนิกซ์ฯ รับเป็นผู้จัดการกองทุนจากสิงคโปร์มูลค่า1หมื่นล้าน กว้านซื้ออสังหาฯขาดสภาพคล่องราคาลดลง 40-50% พร้อมรีโนเวทวิทยาลัยฯย่านพหลโยธิน เป็นสำนักงานเช่า ให้บริการกับลูกค้าเป็นเอสเอ็มอี

นายปฏิมา จีระแพทย์ ประธาน บริษัท ฟีนิกซ์ 1010 โฮลดิ้ง จำกัด กล่าวถึงภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ว่า ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 รุนแรงหลายบริษัทอสังหาฯแก้ปัญหาสภาพคล่องด้วยการลดราคาคอนโดมิเนียม 30-40% ขณะเดียวกันสภาพตลาดอาคารสำนักงานได้รับผลกระทบจากค่าเช่าลดลงจากวิถีการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป หลายบริษัทให้คนทำงานที่บ้านมากขึ้น ส่วนอสังหาฯค้าปลีก(รีเทล)ได้รับผลกระทบจากการเข้ามาของบริการดิลิเวอรี่และที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด คือ โรงแรมหรือแม้แต่โรงพยาบาลรายได้ลดลง รวมทั้งอสังหาฯในพื้นที่อุตสาหกรรม

อย่างไรก็ตาม ในวิกฤติย่อมมีโอกาส ล่าสุดบริษัทได้เงินลงทุนจากทุนส่วนบุคคล (ไพรเวทฟันด์) จากสิงคโปร์มูลค่า1หมื่นล้านบาทเพื่อซื้ออสังหาฯที่สร้างเสร็จแล้ว และพร้อมที่จะสร้างรายได้ให้กับผู้ลงทุนในทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นโรงแรม อาคารสำนักงาน โรงพยาบาล ในระดับราคาลดลง 30-40% ของมูลค่ารวมทั้งโครงการคอนโด ซึ่งมีไพรเวทฟันด์ไทยสนใจที่จะซื้อเพื่อขายต่อให้กับต่างชาติ

ขณะเดียวกันได้เตรียมรีโนเวทอาคารวิทยาลัยเทคโนโลยีไทยบริหารธุรกิจ จำนวน2 อาคาร มาเป็นอาคารสำนักงานให้เช่า ที่มีพื้นที่ 9,000 ตร.ม. เพื่อเปิดให้บริการกับลูกค้าเป็นเอสเอ็มอี หรือสตาร์ทอัพเข้ามาใช้บริการสำหรับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ให้เป็นศูนย์กลางด้านดิจิทัลในย่านพหลโยธินเหมือนกับทรู ดิจิทัล พาร์ค ล่าสุดได้เปิดพื้นที่ให้บริการ โค-คิทเช่นสเปซ แก่ผู้ที่สนใจ เนื่องจากทำเลในย่านนี้ไม่มีอาคารสำนักงานให้เช่า สำหรับกลุ่มลูกค้าเข้ามาใช้บริการ 

นายปฏิมา ยังกล่าวว่า ปัจจุบันฟีนิกซ์ 1010 โฮลดิ้ง จะเป็นบริษัทผู้ลงทุนในธุรกิจต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น อสังหาฯ เทคโนโลยี พลังงาน การศึกษา ผ่าน 5 บริษัท ได้แก่ 1. บริษัท เดอะเรียลวัน จำกัด เน้นผลิตงานด้าน AR (Augmented reality) และ VR (Virtual Reality) และแอพพลิเคชั่นที่ตอบโจทย์ลูกค้า 2. บริษัท อินโนว่า อินเตอร์แอคทีฟ สตูดิโอ ให้บริการอินเตอร์แอคทีฟ มีเดีย 3. บริษัท ฟีนิกซ์ เอดูเคชั่น จำกัด เป็นการเรียนการสอนแบบออนไลน์ 4. บริษัท มาร์โชว์ จำกัด ที่เข้ามาทำแอพพลิเคชั่นบนมือถือ ที่ช่วยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ทั้งแบบบีทูซีและบีทูบี

และ 5. บริษัท ฟีนิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ จำกัด เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาฯที่ให้บริการวิจัยตลาด และศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการ เป็นตัวแทนขายอสังหาฯทุกประเภททั้งในและต่างประเทศ พร้อมหาผู้ร่วมทุนหรือแหล่งเงินทุนในการพัฒนาโครงการ