WHO ลุยทดลอง 'ไฮดรอกซีคลอโรควิน' รักษาโควิดต่อ หลังระงับชั่วคราว

WHO ลุยทดลอง 'ไฮดรอกซีคลอโรควิน' รักษาโควิดต่อ หลังระงับชั่วคราว

องค์การอนามัยโลก เตรียมทดลองทางคลินิกของยาต้านโรคมาลาเรีย “ไฮดรอกซีคลอโรควิน” ในผู้ป่วยโรคโควิด-19 โดยอ้างอิงผลตรวจสอบล่าสุด หลังระงับชั่วคราว

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ประกาศว่าการทดลองทางคลินิกของยาต้านโรคมาลาเรีย หรือ ไฮดรอกซีคลอโรควิน ในผู้ป่วยโรคโควิด-19 จะดำเนินการต่อไป โดยอ้างอิงจากผลการตรวจสอบข้อมูลล่าสุด

ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวผ่านระบบออนไลน์ ว่าคณะผู้เชี่ยวชาญได้ตรวจสอบข้อมูลแล้วและชี้แนะว่า ไม่พบเหตุผลใดที่จะต้องแก้ไขเกณฑ์วิธีการทดลองทางคลินิก

“ฝ่ายบริหารได้รับข้อชี้แนะดังกล่าวแล้วและอนุมัติให้ทุกฝ่ายเดินหน้าทำงานในโครงการ Solidarity Trial ซึ่งเป็นการทดลองที่ครอบคลุมถึงยาไฮดรอกซีคลอโรควิน” ผอ.ใหญ่องค์การอนามัยโลกกล่าว

โครงการ Solidarity Trial เป็นแผนที่ได้รับการสนับสนุนจากดับเบิลยูเอชโอ เพื่อประเมินความปลอดภัยและประสิทธิภาพของยาและยาสูตรผสม 4 รายการ สำหรับต้านทานโรคโควิด-19 ซึ่งหนึ่งในนั้นคือยาไฮดรอกซีคลอโรควิน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลกได้สั่งระงับการทดลองยาไฮดรอกซีคลอโรควินชั่วคราว สืบเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการตรวจสอบข้อมูลและความปลอดภัยในการวิจัยจะเดินหน้าตรวจสอบความปลอดภัยของทุกวิธีการรักษาที่อยู่ระหว่างการทดสอบในโครงการฯ อย่างใกล้ชิด