อุตฯ ของบหมื่นล้าน ฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก

อุตฯ ของบหมื่นล้าน ฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก

กระทรวงอุตสาหกรรม เตรียมของบฟื้นฟูฯ 1.4 หมื่นล้านบาท คาดช่วยประชาชนได้กว่า 1.2 ล้านคน พัฒนาเอสเอ็มอี 1.4 หมื่นกิจการ เกิดมูลค่าเศรษฐกิจ 1 แสนล้านบาท 

แหล่งข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมได้เตรียมเสนอโครงการในการฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานรากที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 วงเงินรวม 1.4 หมื่นล้านบาท ต่อสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) เพื่อดำเนินโครงการตั้งแต่วันได้งบจนถึงวันที่ 30 ก.ย. 2564 โดยคาดว่าจะช่วยประชาชนได้ 1.2 ล้านคน เกิดมูลค่าเศรษฐกิจกว่า 1 แสนล้านบาท

“วงเงินที่เสนอต้องอยู่ที่การพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการของ สศช. ด้วย แต่กระทรวงฯ มั่นใจว่าโครงการทั้งหมดจะช่วยเหลือประชาชนได้ตรงจุดแน่นอน เพราะได้หารือกับทุกภาคส่วน ทั้งภาคเอกชน ชุมชน และเกษตรกรอย่างรอบด้านแล้ว รวมทั้งยังได้วางมาตรการตรวจสอบที่เข้มงวดโปร่งใส และมีเกณฑ์กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน”

สำหรับจากวงเงินที่เสนอกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) จะได้ยื่นขอวงเงินมากที่สุด จำนวน 1 หมื่นล้านบาท โดยจะเน้นในโครงการอุตสาหกรรมฟื้นฟูเศรษฐกิจในประเทศรองรับวิถีความปกติใหม่ มีเป้าหมายพัฒนาเอสเอ็มอี 14,150 กิจการ และช่วยเหลือชุมชน 500 หมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เพื่อให้ผู้ประกอบการปรับตัวได้อย่างยั่งยืน คาดว่าจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ 9.6 หมื่นล้านบาท

ส่วน สำนักงานปลัดกระทรวง (สปอ.) ของบ 1 พันล้านบาท เน้นโครงการพัฒนาเชิงพื้นที่ ร่วมกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เพื่อพัฒนาด้านการเกษตรยกระดับคุณภาพชีวิต รายได้ต่อหัวของประชาชน สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ของบ 600 ล้านบาท เพื่อเตรียมการด้านการมาตรฐาน สำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายใต้ภาวะของการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันของผู้คน ช่วยผู้ประกอบการในการลงทุนด้านการมาตรฐาน

ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ของบ 100-200 ล้านบาท เพื่อแปลงเครื่องจักรเป็นทุนสำหรับโรงงานอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ในการแก้ไขปัญหาขาดสภาพคล่อง โดยเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการเพื่อขอรับเงินทุนนจากสถาบันการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) ของบ 100-200 ล้านบาท ผลักดันอุตสาหกรรมการผลิตสินค้านวัตกรรมใหม่