'คมนาคม' ปลดล็อคทุกระบบขนส่งสาธารณะ พร้อมเข้มมาตรการกันโควิด-19

'คมนาคม' ปลดล็อคทุกระบบขนส่งสาธารณะ พร้อมเข้มมาตรการกันโควิด-19

“คมนาคม” ปลดล็อกขนส่งสาธารณะทุกระบบ 100% ไฟเขียวเดินทางข้ามจังหวัดสะดวก ขณะที่การให้บริการและความถี่ทุกระบบขนส่ง รอประกาศจากหน่วยงานที่ดูแล

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้แจ้งให้หน่วยงานในสังกัดที่ให้บริการขนส่งสาธารณะทุกระบบเปิดให้บริการตามปกติ 100% ทั้งรถโดยสารสาธารณะ (รถทัวร์) ทั่วประเทศ รถไฟทางไกล และเครื่องบิน เพื่อรองรับความต้องการเดินทางของประชาชนที่เพิ่มขึ้น ยกเว้นในบางจังหวัดที่ยังใช้มาตรการล็อกดาวน์อยู่

โดยการประกาศปลดล็อกระบบขนส่งครั้งนี้เป็นไปตามที่ได้หารือกับศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ชุดเล็กว่า หลังจากที่ ศบค.ได้ออกมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 3 กระทรวงคมนาคมก็สามารถดำเนินการปลดล็อกขนส่งสาธารณะทุกระบบได้ 100%

“การปลดล็อกทุกระบบขนส่งสาธารณะของกระทรวงคมนาคมมีผลแล้ว แต่การให้บริการนั้นขึ้นอยู่กับการพิจารณาของแต่ละหน่วยงานที่ดูแล ว่าจะมีประกาศปลดล็อคออกมาอย่างไร รวมถึงเรื่องความถี่ในการให้บริการก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของหน่วยงานที่ดูแลที่จะทยอยปรับเพิ่มตามความต้องการของประชาชนและความพร้อมของผู้ประกอบการด้วย”

นายอานนท์ ยังกล่าวด้วยว่า ขณะนี้ต้องรอประกาศจากหน่วยงานที่กำกับดูแลระบบขนส่งแต่ละส่วน เช่น รถโดยสาธารณะ ต้องรอประกาศจากกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) ว่าให้เดินรถได้เมื่อไหร่, รถไฟทางไกลต้องให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) แจ้งก่อน หรือสายการบินต่างๆ ต้องรอประกาศจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมได้ตรวจสอบจังหวัดที่เคยมีมาตรการห้ามเข้าออกจำนวน 19 จังหวัด พบว่าในจำนวนนี้ 11-12 จังหวัดได้ยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์แล้ว สามารถเดินทางเข้าออกได้ แต่ทางจังหวัดอาจจะมีมาตรการป้องกันโควิด-19 อื่นๆ เพิ่มเติม ซึ่งผู้โดยสารต้องตรวจสอบก่อนการเดินทาง ส่วนอีก 7-8 จังหวัดที่เหลือ กระทรวงคมนาคมกำลังขอข้อมูลเรื่องมาตรการเข้าออก คาดว่าจะมีความชัดเจนเร็วๆ นี้

อย่างไรก็ตาม การใช้บริการขนส่งสาธารณะ กระทรวงคมนาคมได้กำหนดให้ระบบขนส่งสาธารณะทุกระบบเข้มงวดการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ทั้ง มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing), การสวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาที่ใช้บริการ, การให้บริการเจลแอลกอฮอล์ทำความสะอาดมือ รวมถึงการสแกนแพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” เพื่อติดตามผู้โดยสารกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19