'โรม' ชี้เอาผิด 'หมู่อาร์ม' หนีทหาร สะท้อนกองทัพไม่จริงใจปฏิรูป

'โรม' ชี้เอาผิด 'หมู่อาร์ม' หนีทหาร สะท้อนกองทัพไม่จริงใจปฏิรูป

"โรม" ชี้เอาผิด "หมู่อาร์ม" หนีทหาร สะท้อนกองทัพไม่จริงใจปฏิรูป หวั่นซ้ำรอยเหตุจ่าคลั่ง หากยังทุจริตและมีความไม่เป็นธรรมต่อผู้น้อยในกองทัพเอาไว้


นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองเลขาธิการภาคก้าวไกล ไม่เห็นด้วยที่ผู้กองทัพบกจะเอาผิดสิบเอกณรงค์ชัย อินทรกวี หรือ "หมู่อาร์ม" ข้อหาหนีทหาร จากที่ร้องเรียนหลายหน่วยงานว่าถูกผู้บังคับบัญชา ข่มขู่ คุกคามเอาชีวิต หลังออกมาเปิดเผย การทุจริตเบี้ยเลี้ยงภายในกรมสรรพาวุธ โดยระบุว่า การใช้วิธีการข่มขู่และเอาผิดทหารชั้นผู้น้อยที่ออกมาเปิดเผยการทุจริตในกองทัพนั้น มีคำถามก็คือจะทำให้คนกล้าออกมาเปิดเผยเรื่องที่ไม่ชอบมาพากลภายในกองทัพและจะปฏิรูปได้อย่างไร เพราะสิ่งที่ทำไม่ใช่การปฏิรูป แต่มันคือการทำให้ระบบที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้น้อยและการทุจริตยังคงอยู่ และสุดท้ายมันอาจจะกลายเป็นการซ้ำรอยอย่างกรณี "จ่าคลั่งกราดยิงโคราช" ก็ได้

ทั้งนี้ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ละเมิดต่อสิทธิมนุษยชนภายในกองทัพมีมาเสมอ จนเป็นที่เข้าใจว่า ถ้าเมื่อไรก็ตามมีคนมาท้าทายกองทัพจะส่งผลต่อชีวิตและหน้าที่การงาน ซึ่ง "หมู่อาร์ม" หนักดีว่าตัวเองตกอยู่ในอันตรายก็ไม่กล้าที่จะกลับไปที่รายงานตัว จึงเชื่อว่า "หมู่อาร์ม" ไม่ได้มีเจตนาที่จะหนีทหาร แต่เจตนาแท้จริงคือต้องการที่จะปกป้องภาษีประชาชน แต่เพราะไม่มั่นใจว่ากองทัพจะรับประกันชีวิตความเป็นอยู่ได้

ข่าวที่เกี่ยวย้อง

'โรม' จี้เลิกเก็บ DNA คนไทยก่อนเข้าประเทศ เพราะละเมิดสิทธิ์

'ผบ.ทบ.' สั่งปลด 'กรรมการสนามมวย' บกพร่องคุมโควิด-19

นอกจากนี้ นายรังสิมันต์ กล่าวด้วยว่า คณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิ มนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ได้เรียกเจ้ากรมสรรพาวุธทหารบก มาชี้แจงและตนได้ถามว่าคณะกรรมการที่กองทัพตั้งขึ้นมาสอบสวนเรื่องร้องเรียนภายในนั้น มีความเป็นอิสระหรือหลักประกันต่อชีวิตและหน้าที่การงานของ "หมู่อาร์ม" หรือไม่ แต่ไม่ได้คำตอบอะไร นอกจากบอกว่า "ต้องเชื่อใจกองทัพ"

แต่คำถามคือ มีข้อมูลหรือข้อเท็จจริงอะไรที่กองทัพมีให้มั่นใจว่าคนที่ร้องเรียนตามกระบวนการจะได้รับความเป็นธรรม และก่อนที่ หมู่อาร์ม" จะมาร้องเรียนกับกับ กมธ.กฎหมาย ก็ไม่ร้องเรียนมาแล้วหลายหน่วยงานรวมถึงหน่วยภายในกองทัพบกด้วย ก็ยิ่งชัดเจนว่าตัว" หมู่อาร์ม"เอง พยายามใช้กลไกปกติแล้ว หากกลไกปกติทำงานได้ ก็ไม่ต้องออกจากค่ายนะครับทหาร และต้องได้รับความคุ้มครองแล้ว และกองทัพไทยอาจจะได้รับการปฏิรูป แต่กลายเป็นว่า พอออกมาชี้แจงแล้ว ก็ถูกข่ม