กทม.เร่งลอกท่อพร้อมรับมือ 'ฤดูฝน' คืบหน้าแล้ว 95%

กทม.เร่งลอกท่อพร้อมรับมือ 'ฤดูฝน' คืบหน้าแล้ว 95%

กางแผน กทม.เตรียมระบบป้องกันน้ำท่วมรับมือ "ฤดูฝน" เผยความคืบหน้า "ลอกท่อ-คลอง" คืบหน้าแล้ว 95%

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ที่ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยภายหลังการประชุมหัวหน้าหน่วยงานกทม. ครั้งที่ 6/256 ว่า ที่ประชุมได้มีการรายงานการเตรียมความพร้อมรับมือฤดูฝน ซึ่งในพื้นที่กรุงเทพฯ มีจุดเสี่ยงน้ำท่วม 14 จุด กทม.ได้ตรวจสอบระบบระบายน้ำ อาทิ อุโมงค์ระบายน้ำ บ่อสูบน้ำ และสถานีระบายน้ำ ซึ่งหากดูจากที่ผ่านมาจะพบว่าปัจจุบันพื้นที่กรุงเทพฯ สามารถระบายน้ำได้เร็วขึ้นโดยเฉพาะบริเวณถนนหลักสาย จะมีเพียงบางจุดที่ยังเป็นปัญหาอยู่โดยเฉพาะในพื้นที่ของเอกชน เช่น ในพื้นที่เขตบางขุนเทียน บริเวณถนนสายรอง รวมถึงบริเวณหมู่บ้านเศรษฐกิจ ซึ่งต้องได้รับความยินยอมจากเจ้าของพื้นที่ก่อนถึงจะดำเนินการปรับปรุงแก้ไขได้ 

ร.ต.อ.พงศกร กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมา กทม.ได้ขุดลอกคู คลอง และลอกท่อระบายน้ำในพื้นที่ เพื่อเปิดทางน้ำไหลอย่างต่อเนื่องเป็นประจำ ซึ่งขณะนี้ กทม.ได้เตรียมพร้อมในด้านระบบระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ ปี 2563 ด้วยการล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำ ความยาวรวม 6,464 กิโลเมตร โดยสํานักการระบายน้ำดำเนินการ 1,950 กิโลเมตร และสํานักงานเขตดำเนินการ4,514 กิโลเมตร ภาพรวมดำเนินการไปแล้วประมาณ 95% 

ส่วนการเตรียมความพร้อมระบบคลองในพื้นที่กรุงเทพฯ ความยาวรวม 2,760 กิโลเมตร สํานักการระบายน้ำดำเนินการ 1,008 กิโลเมตร และสํานักงานเขตดำเนินการ 1,752 กิโลเมตร ภาพรวมขณะนี้ดำเนินการขุดลอกคลองคืบหน้า 92.6% 

"ในที่ประชุมจึงได้กำชับให้สำนักการระบายน้ำ สำนักงานเขต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการขุดลอกคู คลอง และลอกท่อระบายน้ำในพื้นที่ในส่วนที่เหลือให้แล้วเสร็จโดยเร็วต่อไป" โฆษก กทม.กล่าว