ทำความรู้จัก 'หนุมานกองปราบ' พร้อม 'สัญลักษณ์พระราชทาน' ล่าสุด

ทำความรู้จัก 'หนุมานกองปราบ' พร้อม 'สัญลักษณ์พระราชทาน' ล่าสุด

ย้อนรอยประวัติ พร้อมชม "ตราสัญลักษณ์พระราชทาน" ล่าสุด ของหน่วยปฏิบัติการพิเศษ “หนุมานกองปราบ” หน่วยงานที่มีอายุราว 6 เดือน แต่สร้างผลงานลือลั่นจากการเข้าควบคุมสถานการณ์เหตุ "กราดยิงโคราช"

หลายคนอาจได้ผ่านตา ข่าวสำคัญวานนี้ (3 มิ.ย.) ด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานตราสัญลักษณ์ประจำชุดปฏิบัติการพิเศษ หนุมาน กองกำกับการสนับสนุน กองบังคับการปราบปราม เพื่อใช้ในการปฏิบัติหน้าที่

159125232690

โดยในวันที่ 3 มิถุนายน 2563 เวลา 07.00 น. พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการปราบปราม พร้อมข้าราชการตำรวจ ได้เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทเข้ารับพระราชทาน ตราสัญลักษณ์ประจำชุดปฏิบัติการพิเศษ หนุมาน หน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน

ต่อมาในเวลา 10.00 น. ผู้บังคับการปราบปราม ได้อัญเชิญตราสัญลักษณ์พระราชทานมายังกองบังคับการปราบปราม และประกอบพิธีประดับเครื่องหมายตราสัญลักษณ์ประจำหน่วยให้แก่ ชุดปฏิบัติการพิเศษ หนุมาน พร้อมทั้งนำข้าราชการตำรวจในสังกัด ถวายสัตย์ปฏิญาณต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์

159125239632

159125242869

สำหรับที่มาและความสำคัญของหน่วยปฏิบัติการพิเศษในชื่อ "หนุมานกองปราบ" นั้น ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2562 โดย พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการปราบปราม เปิดเผยว่า นับจากที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้การกองปราบฯ ทำให้เกิดความคิดกองปราบฯ ต้องมีชุดปฏิบัติการของหน่วยตัวเอง เพื่อจะได้เรียกใช้สำหรับภารกิจต่างๆ

เนื่องจาก หน่วยคอมมานโด ซึ่งเคยสังกัดกองปราบนั้น ได้แยกตัวไปอยู่ในสังกัดกองบังคับการตำรวจมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904 จึงได้ขอเสนอตั้งกองกำกับการสนับสนุนกองบังคับการปราบปรามขึ้นมาแทน โดยมี พ.ต.อ.วิจักขณ์ ตารมย์ เป็นผู้กำกับการและควบคุมหน่วยปฏิบัติการพิเศษ หรือ "S.W.A.T. กองปราบ" ทำหน้าที่สนับสนุนผลงานของกองกำกับการเมื่อมีเหตุการณ์ต้องใช้กำลังทางด้านการจับกุมคนร้ายคดีสำคัญ ผู้มีอิทธิพล และการปิดล้อมตรวจค้น

159125955913

หน่วย S.W.A.T. กองปราบ นี้จะเป็นหน่วยกำลังหลักที่มีอาวุธยุทโธปกรณ์ครบ ผ่านการฝึกฝนหลายหลักสูตรเพื่อความเป็นเอกลักษณ์ของหน่วยปฏิบัติของกองปราบ

แต่ทั้งนี้เนื่องจากการจะเรียกชื่อหน่วยว่า S.W.A.T. เป็นชื่อที่เรียกขานของหน่วยปฏิบัติการพิเศษต่างประเทศ และไม่ใช่ชื่อที่เป็นเอกลักษณ์ของหน่วย จึงเกิดความคิดที่จะหาชื่อที่เหมาะสมของหน่วยนี้ รวมถึงต้องมีที่มาที่ไป

159125956917

พล.ต.ต.จิรภพ เห็นว่า กองปราบฯ เป็นหน่วยงานขึ้นตรงกับกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดยผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง มีรหัสเรียกขาน "นารายณ์ 1" จึงเกิดความคิดว่า พระนารายณ์มีร่างอีกภาคหนึ่งคือ "พระราม" ในเรื่องรามเกียรติ์ มีทหารเอกคู่ใจคือ "หนุมาน" ผู้มีอิทธิฤทธิ์สูงส่ง คล่องแคล่ว รวดเร็ว จึงนำมาตั้งเป็นชื่อของหน่วยปฏิบัติการพิเศษของกองปราบฯ คือ "หนุมาน กองปราบ" มีหน้าที่อภิบาลคนดี ปราบปรามคนร้าย ผู้มีอิทธิพล และองค์กรอาชญากรรมต่างๆที่เกิดขึ้นในประเทศ

159125241770

ในช่วงแรกของการก่อตั้ง พ.ต.อ.วิจักขณ์ ตารมย์ ผกก.สสน.บก.ป. ได้เปิดเผยถึงหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่อยู่ภายใต้ชื่อเรียกขาน "หนุมาน กองปราบปราม" ว่า มีกำลังอยู่ 40 นาย ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตร อาทิ ต่อต้านการก่อการร้าย อรินทราชและหลักสูตรอื่นๆ ที่ผ่านมาได้ไปร่วมแข่งขันรายการ S.W.A.T. Challenge 2019 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยแข่งขันร่วมกับหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ของกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1-9 ภาค ผลการแข่งขันได้อันดับ 3

159126025820

ถือเป็นหน่วยงานน้องใหม่ไฟแรง หลังจากนี้เตรียมเสนอผู้บังคับบัญชาคัดบุคลากรของหน่วยปฏิบัติการพิเศษ “หนุมาน กองปราบ” ไปฝึกหลักสูตรต่างๆเพิ่มเติมกับ FBI และหน่วยงานด้านปฏิบัติการพิเศษต่างๆที่สหรัฐอเมริกา เพื่อจะได้นำความรู้กลับมาพัฒนา เพิ่มขีดความสามารถให้หน่วยงาน

159126114056

ที่ผ่านมาหน่วยปฏิบัติการพิเศษหน่วยนี้มีผลงานการปฏิบัติในด้านต่างๆหลายครั้ง อาทิ จับแก๊งทาเคดะ จับแก๊งยิงถล่มบ้านสมาชิก อบต.บางดี จ.ตรัง จับกุมเครือข่ายหลุยส์ ตาทิพย์ รวมทั้งยังเป็นหน่วยสนับสนุนภารกิจสำคัญให้ กก.1-6 บก.ป. อีกหลายภารกิจ และล่าสุดที่เป็นเหตุการณ์ใหญ่ นั่นคือ ได้ร่วมเข้าปฏิบัติการควบคุมสถานการณ์เหตุกราดยิงที่ จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 8-9 กุมภาพันธ์ 2563 ร่วมกับ หน่วยคอมมานโด กองบังคับการตำรวจมหาดเล็กราชวัลลถรักษาพระองค์ 904, หน่วยอรินทราช 26 กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ และหน่วยนเรศวร 261 กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน โดยเหตุกราดยิงครั้งดังกล่าวถือเป็นเหตุสะเทือนขวัญ และมีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 30 ราย (นับรวมผู้ก่อเหตุ)

ขอบคุณภาพจาก กองปราบปราม