มนัญญาแนะสหกรณ์รวมตัวทวงหนี้การบินไทย

มนัญญาแนะสหกรณ์รวมตัวทวงหนี้การบินไทย

มนัญญาแนะ 86 สหกรณ์รวมเป็นหนึ่งทำแผนทวงหนี้ 4.3 หมื่นล้าน หวั่นการบินไทยชำระคืนหนี้ต่างประเทศก่อน ชี้ห้ามหั่นเงินต้น

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการเปิดประชุมชี้แจงแนวทางในการฟื้นฟูกิจการและการปฏิบัติของเจ้าหนี้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)​ ทั้งหมด 86 สหกรณ์  แยกเป็น  85 สหกรณ์ที่ซื้อหุ้นกู้ และ 1 สหกรณ์ที่ซื้อหุ้นสามัญ  มูลหนี้รวม  4.3 หมื่นล้านบาท ​ ว่า การประชุมในครั้งนี้เป็นเพียงหารือเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันเกี่ยวกับวิธีการทวงหนี้ ในเบื้องต้นสหกรณ์ควรจะรวมเป็นหนึ่งเดียว เพื่อให้ง่ายต่อการขอชำระหนี้คืนภายใต้แผนการฟื้นฟูบริษัทการบินไทย ที่จะมีนัด โดยนัดไต่สวนและพิจารณาคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ วันที่ 17 ส.ค.นี้  หากคำสั่งศาลให้ฟื้นฟูกิจการและตั้งผู้ทำแผน จะมีกระบวนการในการจัดทำแผนฯ การจัดกลุ่มเจ้าหนี้ เพื่อกำหนดวิธีการชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้แต่ละกลุ่ม

“การทวงเงินคืนครั้งนี้อยากให้สหกรณ์รวมกันเป็นหนึ่งเดียว ไม่อยากให้แตกแยกหรือมีความขัดแย้ง เพราะจะส่งผลต่อมูลหนี้ที่จะได้คืน  อย่าลืมว่าการบินไทยยังมีหนี้ต่างประเทศอยู่อีก รวมๆแล้วกว่า 3 แสนล้าน หาก เราไม่รวมกันไว้ให้ดี เจ้าหนี้ต่างประเทศจะเอาไปหมด เหลือทิ้งไว้ให้เรา ระดับแค่พันกว่าล้านอันนี้สหกรณ์คงยอมรับไม่ได้  โดยที่เป็นเงินต้นควรจะได้รับการชำระเต็มทั้งหมด เพราะเป็นเงินที่มีเจ้าของคือสมาชิกทุกคน ส่วนดอกเบี้ยนั้นอาจจะลดทอนได้บ้าง แต่ก็ไม่ทั้งหมด ต้องดูแผนอักที “

แนวทางทั้งหมดนี้ กรมส่งเสริมสหกรณ์ในฐานะนายทะเบียน จะทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงให้สหกรณ์เจ้าหนี้ เพื่อให้ทุกสหกรณ์วางแผนในทิศทางเดียวกัน  ซึ่งทุกสหกรณ์ต้องหารือและส่งตัวแทนจัดทำแผน ส่วนข้อสรุปแนวทางยังคงต้องรอความชัดเจนว่าผู้ทำแผนจะกำหนดแนวทางในการชำระหนี้ออกมาอย่างไร   "ยอมรับว่าในช่วงแรกที่มีกระแสข่าวออกมา มีสมาชิกสหกรณ์แห่ถอนเงินออกอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากเกิดความไม่มั่นใจ แต่ตอนนี้การฝากถอนกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว  และได้สั่งให้อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจขึ้นมาตรวจสอบสหกรณ์การเกษตรรายใหญ่ ที่มีสินทรัพย์ตั้งแต่ 5,000 ล้านบาทขึ้นไป นำร่องใน 7 สหกรณ์ เพื่อป้องกันความสุ่มเสี่ยง เรื่องทุจริตที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบกับสมาชิกสหกรณ์ได้"