ผู้ว่าททท.คาดสรุปมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวสัปดาห์

ผู้ว่าททท.คาดสรุปมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวสัปดาห์

ผู้ว่าททท.เผยมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศจะสรุปภายในสัปดาห์หน้า และนำมาใช้ในช่วงเดือนก.ค.-ต.ค.นี้

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)เปิดเผยภายหลังการประชุมกับนายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลังเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศว่า มาตรการดังกล่าวจะสรุปภายในสัปดาห์หน้า โดยคาดว่ามาตรการที่สรุปจะเริ่มนำมาใช้ในระหว่างเดือนก.ค.-ต.ค.นี้

เขากล่าวด้วยว่า ข้อเสนอเรื่องการแจกเงินและแจก Gift Voucher เป็นหลายๆแนวคิดที่ถูกนำเสนอ เพื่อช่วยการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ หลังจากที่การท่องเที่ยวภายในประเทศได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่(โควิด-19) จนทำให้นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศหายไปจากประเทศ และรวมถึงนักท่องเที่ยวคนไทยที่เดินทางท่องเที่ยวในประเทศด้วย

“มาตรการที่จะออกมาเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ นอกเหนือจากแจกเงินให้คนไทยเที่ยวกันเองในประเทศแล้ว ยังจะมีโครงการให้หมอและพยาบาล และรวมถึง อสม.ทั่วประเทศที่มี 1.2 ล้านคน ได้เดินทางไปท่องเที่ยวและดูงานในประเทศด้วย เพื่อเป็นการตอบแทนที่บุคลากรเหล่านั้นทำงานอย่างหนักเพื่อต่อสู้กับโควิดในช่วงที่ผ่านมา”

เขากล่าวอีกว่า มาตรการเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวที่จะนำออกใช้ในครั้งนี้นั้นจะพิจารณาให้เกิดความคุ้มค่าต่องบประมาณให้มากที่สุด  ซึ่งเชื่อว่า จะช่วยพยุงสถานการณ์ของการท่องเที่ยวในประเทศในช่วงไตรมาสที่4ของปีนี้ให้กลับมาดีขึ้น

ทั้งนี้  ในปี 2563 ททท.ได้คาดการณ์รายได้จากการท่องเที่ยว ก่อนที่จะมีโควิด -19 ว่า จะมีรายได้จากการท่องเที่ยวทั้งหมดราว 1.2 ล้านล้านบาท ในจำนวนนี้ 4-5 แสนล้านบาท จะมาจากนักท่องเที่ยวคนไทยที่เที่ยวในประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าวออกมาว่า ททท.จะเสนอมาตรการแจกเงินให้กับคนในประเทศคนละ 3 พันบาท จำนวน 4 ล้านคน เพื่อให้ท่องเที่ยวในประเทศ