บวกต่อ คาดหวังเศรษฐกิจโลกฟื้นเร็ว + สภาพคล่องล้น หนุนตลาด

บวกต่อ คาดหวังเศรษฐกิจโลกฟื้นเร็ว + สภาพคล่องล้น หนุนตลาด

ตลาดคาดว่า ECB จะประกาศเพิ่มขนาดของมาตรการซื้อพันธบัตร (QE) เป็น 1.2 ล้านล้านยูโร จากปัจจุบัน 7.5 แสนล้านยูโร

KGI ประเมิน SET Index วันพฤหัสฯ ปรับขึ้นต่อ ดัชนีฯ ขึ้นถึงเป้าหมายดัชนีฯ ของฝ่ายวิจัยฯ ที่ 1,370 จุดแล้ว แต่ปัจจัยบวกที่เข้ามาเพิ่มเติม ทำให้เรามองว่าการแรลลี่ยังมีต่ออย่างน้อยในช่วงสั้น... ปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้นได้แก่ i) ตัวเลขเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวแรงกว่าคาด เมื่อวานนี้จีนรายงานดัชนีไฉซิน PMI ภาคบริการเดือน พ.ค. ฟื้นตัวร้อนแรงกลับสู่ expansion mode ขณะที่ในฝั่งสหรัฐฯ ดัชนี ISM ภาคบริการและตัวเลขจ้างงานเอกชน ADP ดีกว่าที่ consensus คาดเช่นกัน ii) มีโอกาสที่สภาพคล่องในตลาดการเงินโลกจะสูงขึ้นอีก โดยในเย็นวันนี้ตามเวลาประเทศไทย ธ.กลางยุโรป (ECB) จะประชุมนโยบายการเงินและตลาดคาดว่า ECB จะประกาศเพิ่มขนาดของมาตรการซื้อพันธบัตร (QE) เป็น 1.2 ล้านล้านยูโร จากปัจจุบัน 7.5 แสนล้านยูโร ซึ่งน่าจะมีส่วนให้ตลาดหุ้นเทรดที่ PE สูงขึ้นได้อีก (re-rate)... ซึ่งหากอิงแบบจำลองที่เราใช้ประเมินมูลค่าตลาดหุ้นไทย มาตรการ ECB ดังกล่าวอาจเพิ่มดัชนีฯ ได้อีกประมาณ 30 จุด ไปแถว 1,400 จุด ทั้งนี้ ตลาดหุ้นยังคงมีปัจจัยเสี่ยงอยู่หลายประการ แต่เราเชื่อว่านักลงทุนไม่ได้ให้น้ำหนักในช่วงนี้ ได้แก่ i) ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีน ซึ่งยังคงแย่ลง ล่าสุดสหรัฐฯ เตรียมสั่งห้ามสายการบินของจีนเข้าน่านฟ้าสหรัฐฯ โดยอ้างว่าจีนได้สกัดกั้น สายการบินของสหรัฐฯ เข้าจีนในช่วงก่อนหน้านี้ ii) เหตุการณ์ชุมนุมประท้วงในสหรัฐฯ ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงของการติดเชื้อ Covid-19 อีกครั้ง

หุ้นเด่นวันนี้ ตามปัจจัยพื้นฐาน 

เก็งกำไร AMATA*, EGCO*, JMART

- AMATA* (เป้าพื้นฐาน 15.6 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 14.5 บาท และ 14.3 บาท / แนวต้าน 15.3 -16.0 บาท หากผ่านกรอบแนวต้านดังกล่าวไปได้ประเมินมีโอกาสทดสอบแนวต้านถัดไป 17 บาท (Trailing stop 14.0 บาท) 2) คาดรับ Sentiment บวกจาก i) ภาครัฐฯเตรียมเซ็นสัญญาก่อสร้างสนามบินอู่ตะเภา (เดินหน้าโครงการอีอีซี) ii) การย้ายฐานการผลิต (ญี่ปุ่นย้ายฐานจากจีนมาไทย) iii)รัฐบาลออกนโยบายลดภาษีที่ดินปีนี้ 3) Valuation ยังไม่แพง PE ปีนี้ 12.7 เท่า (เฉลี่ยอดีต 17.8 เท่า), PBV 1.1 เท่า (เฉลี่ยอดีต 1.3 เท่า)

- EGCO* (เป้าพื้นฐาน 370 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 272 บาท / แนวต้าน 290 บาท หากผ่านได้ประเมินมีโอกาสทดสอบแนวต้านถัดไป 310 บาท (Stop loss 260 บาท) 2) ประเมินรับ Sentiment บวก i) ค่าเงินบาทแข็งค่า โดย 2Q63 มีโอกาส Reverse ผลขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยนใน 1Q63 เป็น
กำไร ii) รับประโยชน์จากแนวโน้มราคาก๊าซธรรมชาติที่จะปรับลงใน 2H63 iii) ดอกเบี้ยต่ำ เป็น Sentiment บวกต่อ Valuation ของกลุ่มโรงไฟฟ้า 3) ราคาหุ้น Laggard กลุ่มโรงไฟฟ้าแบบ Conventional PE ปี 2563 ตํ่าเพียง 13 เท่า

- JMART (เป้าพื้นฐาน 9.8 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 9.0 บาท / แนวต้าน 10.0 บาท (Stop loss 8.5 บาท) 2) คาด JMART รับ Sentiment บวกจากการที่ภาครัฐฯเตรียมผ่อนคลายมาตรการล๊อคดาวน์ 3) จากที่ประชุมนักวิเคราะห์ล่าสุด คาด 2Q63 บันทึกกำไรพิเศษราว 150 - 200 ล้านบาท (จากเจฟิน
เทค) ขณะที่ผลการดำเนินงาน บ.ลูก (SINGER, JMT*) คาดจะยังโตเด่นพยุงผลการดำเนินงานโดยรวม 4) แจกวอแรนท์ JMART-W3 และ JMART-W4 ซึ่งจะขึ้นเครื่องหมาย XW 11 มิ.ย.นี้

หุ้นมีข่าว

(+ กลุ่มนิคมฯ AMATA*, WHA*) 'เจโทร' หนุนธุรกิจลงทุนไทย แหล่ง 'ซัพพลายเชน' ชั้นดีผลิตเพื่อส่งออก-ย้ายฐานหนีจีนกระจายเสี่ยง (กรุงเทพธุรกิจ) หวังสัมพันธ์ "สหรัฐ-จีน" ไม่เลวร้ายลง "เจโทร" เผยทิศทางการลงทุนหลังโควิดเปลี่ยน ระบุรัฐบาลญี่ปุ่นย้ำสร้างความหลากหลายและความมั่นคงซัพพลายเชน เชื่อทำทุนย้ายฐาน พบไทยและอาเซียนตัวเลือกที่ดี ชี้สัมพันธ์เศรษฐกิจสหรัฐ-จีนยากแบ่งแยก หวังสถานการณ์ไม่แย่ลง

(+ กลุ่มท่องเที่ยว โรงแรม CENTEL*, ERW* / สายการบิน AAV, BA) ททท.ชง 2 แพกเกจเที่ยวไทย กระตุ้นศก.หลังโควิดคลี่คลาย (ผู้จัดการรายวัน 360 องศา) ททท. ผุด 2 แพกเกจเที่ยวไทยกระตุ้นเศรษฐกิจ แพกเกจ "กำลังใจ" ให้บุคลากรทางการแพทย์เที่ยวฟรี และ "เที่ยวปันสุข" ให้คนเที่ยวข้าม
จังหวัดลุ้น ได้รับสิทธิ์รับเงินเที่ยวฟรีจำนวน 4 ล้านคน คลังแย้มแจกเงินเที่ยว 2-3 พัน 10 ล้านคน กระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ หลังจากที่สถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย

(+) หุ้นนิคม-อสังหาตีปีก คลังลดภาษีที่ดิน 90% หนุนกำไร AMATA*-PSH*-LH*-QH* และ BAM*(ข่าวหุ้น) คลังออกพ.ร.ฎ.ลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 90% ส่งผลดีต่อภาพรวมตลาดอสังหาฯโดยเฉพาะกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม และผู้ประกอบการอสังหาฯ เหตุมีที่ดินรอการพัฒนาในมือค่อนข้างมากหลังได้รับยกเว้นช่วยลดต้นทุนได้เพียบ แนะนำกลุ่มนิคมฯ AMATA*, WHA* และกลุ่มผู้ประกอบการอสังหาฯ PSH*, LH*, QH* เจ้าใหญ่ในวงการได้ประโยชน์มากสุด รวมถึง BAM* ด้วย มีผลบังคับใช้ปีภาษี 63 ใครจ่ายไปแล้วก็ได้คืน

(+) SSP กำลังผลิตพุ่ง 135 MW ขายไฟโรงไฟฟ้ายามากะ (ทันหุ้น) SSP ปลื้มโรงไฟฟ้ายามากะประเทศญี่ปุ่น กำลังการผลิต 30 เมกะวัตต์ ขายไฟก่อนกำหนดดันกำลังการผลิตไฟฟ้าในมือเพิ่มขึ้นเป็น 135 เมกะวัตต์ หนุนผลงานปี 2563 นิวไฮ พร้อมตั้งเป้า 3-5 ปี ข้างหน้า กำลังการผลิตแตะ 400 เมกะวัตต์เดินหน้าลงทุนไม่หยุด