อาชีวะเตรียมพร้อมก่อนเปิดเรียน 1 ก.ค.นี้

อาชีวะเตรียมพร้อมก่อนเปิดเรียน 1 ก.ค.นี้

เลขาธิการกอศ.มอบผู้บริหารสถานศึกษาทุกแห่ง จัดเตรียมแผนความพร้อมก่อนเปิดเรียน 1 ก.ค.นี้ หวั่นการ์ดตก ประมาท ย้ำดูแลเรื่องความปลอดภัย ปลอดโรคตั้งแต่เด็กอาชีวะออกจากบ้านจนกลับบ้าน ไม่ใช่เฉพาะในรั้ววิทยาลัย ระบุทุกสถานศึกษาต้องจัดส่งแผนภายใน 15 มิ.ย.

วันนี้ (4 มิ.ย.)ภายหลังการประชุมผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน ผ่านระบบ Video Conference "ณรงค์ แผ้วพลสง  เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.)" กล่าวว่าที่ประชุมได้มีการรายงานถึงงบประมาณในปี 2563 รวมถึงการเตรียมความพร้อมในช่วงสถานการณ์โควิด-19

ไม่ว่าจะเป็นการเรียนการสอนผ่าน DLTV ช่อง 53 และผ่านช่องทางเทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งได้เน้นย้ำผู้บริหารทุกสถานศึกษาให้นำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในการเรียนการสอนมากที่สุด และไม่ได้ใช้เฉพาะในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19  

"ต่อไปการเรียนการสอนอาชีวะต้องผ่านออนไลน์ ใช้เทคโนโลยีมากขึ้น เป็นการเรียนออนไลน์ทุกที่ทุกเวลา รวมถึงขอให้ปรับห้องเรียนต่าง ๆ เป็นห้องปฏิบัติการ  เพื่อจะได้ดำเนินการตามนโยบายการป้องกันดูแลตนเองตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงศึกษาธิการ"” เลขาธิการกอศ. กล่าว

สำหรับการเตรียมการก่อนเปิดภาคเรียนวันที่ 1 ก.ค.นี้ "ณรงค์" มีความกังวลอยู่ 2 เรื่อง คือ 1.การ์ดของแต่ละสถานศึกษาจะตก เพราะทุกเรื่องเป็นเรื่องใหม่ที่อาจจะคาดไม่ถึง  ซึ่งในวิทยาลัยไม่น่าเป็นห่วงเพราะสั่งการได้หมด แต่การดูแลเด็กต้องวางแผนการใช้ชีวิตของเด็กตั้งแต่ออกจากบ้าน มาใช้ชีวิตในวิทยาลัย และกลับบ้าน ไม่ใช่ดูแลเฉพาะในรั้วมหาวิทยาลัยเท่านั้น ซึ่งวิทยาลัยในแต่ละจังหวัดอาจจะรวมตัวกันกำหนดมาตรการโดยนำนโยบายของแต่ละจังหวัดมาบูรณาการร่วมกัน

2. ความประมาท อยากให้ผู้บริหารทุกท่านนึกภาพให้ออกว่าการเรียนเปิดภาคเรียนแล้วจะเป็นรูปแบบใด แต่ละวันจะมีเด็กมาเรียนกี่คน ห้องปฏิบัติการที่เปิดรับเด็กกี่คน เรื่องเหล่านี้ ผู้บริหารสถานศึกษาต้องกำหนดแผนและเตรียมพร้อมก่อนเปิดภาคเรียน รวมถึงจะต้องส่งแผนทั้งหมดมายังสอศ.ภายในวันที่ 15 มิ.ย.นี้