'สาธิต-ชลน่าน' โต้กลางสภาฯ ปมทำโครงการของบฯ แต่ไม่ได้รับเงินเต็มจำนวน

'สาธิต-ชลน่าน' โต้กลางสภาฯ ปมทำโครงการของบฯ แต่ไม่ได้รับเงินเต็มจำนวน

"สาธิต-ชลน่าน" ตอบโต้คนละที กรณีให้หน่วยงานหมอทุกระดับทำรายการเสนอขอใช้เงินกู้ แต่ไม่ได้ให้จริงตามเสนอ

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 63 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างการพิจารณา ร่างพ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่าย พ.ศ. .... นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงต่อประเด็นการจัดสรรงบประมาณเพื่อใช้ในงานด้านการแพทย์และสาธารณสุขตามที่ถูกตั้งประเด็นซักถามจาก ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ว่า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และปรับปรุงระบบงานที่รวดเร็ว ได้กันงบประมาณ จำนวน 1 หมื่นล้านบาท เพื่อดำเนินการและมีงบประมาณเพื่อใช้จ่ายทางการแพทย์ จำนวน 5,000 ล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด ทั้งนี้ เหตุผลที่ต้องจัดสรรเพื่อให้เป็นค่าใช้จ่ายในการพัฒนาโรงพยาบาลทุกระดับ และส่งเสริมห้องตรวจหาเชื้อ โรคติดเชื้อรวมถึงโควิด-19 รวมถึงเป็นค่าตอบแทนต่างๆ ด้วย

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ฐานะผู้ตั้งข้อสังเกตใช้สิทธิอภิปรายต่อว่า กรอบที่กำหนดให้ให้ โรงพยาบาลทุกระดับนั้น เมื่อวันที่ 29 พ.ค.นั้น บอกว่าจะจัดสรรให้กลุ่มละ 7,000 ล้านบาท ทำให้หน่วยงานต้องทำโครงการเสนอขอมายังสำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข รวมกว่า 1.4 หมื่นล้านบาท แต่ล่าสุดแจ้งว่าจะได้เพียง 2,500 ล้านบาทเท่านั้น ดังนั้นของให้รัฐมนตรีตามดูเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาและเป็นการหลอกลวง ที่ระบุว่าเพื่อไปกู้เงิน แต่การจัดสรรจริงไม่ได้เป็นไปตามที่ระบุไว้

ทำให้ นายสาธิต ชี้แจงยืนยันอีกครั้งว่า ไม่ได้หลอกใคร และอ้างบุคคลใด ​ทั้งนี้การจัดทำงบประมาณ ส่วนของกรอบงบเงินกู้ ตามวงเงิน ยืนยันจัดสรรทุกภาคส่วนที่มีส่วน หลักการกู้ต้องใช้ประโยชน์สูงสุดและคุ้มค่ากับอนาคต ส่วนการแจ้งให้ทำโครงการนั้นยังไม่เคยเกิดขึ้น ก่อนที่พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงิน วงเงิน 1 ล้านล้านบาทจะผ่านรัฐสภา แต่ขณะนี้ พ.ร.ก.ฉบับดังกล่าวผ่านแล้ว ดังนั้นการทำกรอบงบประมาณต้องเป็นตามกรอบ คือ 1 หมื่นล้านบาท