รำลึก 'เทียนอันเหมิน' 31 ปี โลกไม่ลืม | World Pulse

รำลึก 'เทียนอันเหมิน' 31 ปี โลกไม่ลืม | World Pulse

ครบรอบการรำลึกถึงการปราบปรามนักศึกษาประชาชนจีนที่เรียกร้องประชาธิปไตย ณ จัตุรัสเทียนอันเหมิน กลางกรุงปักกิ่ง ทุกปีมีการจัดงานรำลึกกันที่ "ฮ่องกง" แต่ปีนี้ ทางการห้ามจัดงาน อ้างว่าเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ "โควิด-19"

วันนี้ (4 มิ.ย.) เป็นวันครบรอบ 31 ปี รัฐบาลจีนใช้กำลังปราบปรามนักศึกษาประชาชนที่เรียกร้องประชาธิปไตย ณ จัตุรัสเทียนอันเหมิน กลางกรุงปักกิ่ง ทุกปีมีการจัดงานรำลึกกันที่ "ฮ่องกง" แต่ปีนี้เป็นปีแรกที่ทางการห้ามจัดงาน อ้างว่าเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ขณะนี้ฮ่องกงห้ามการรวมตัวกันเกิน 8 คน ที่ “แคร์รี หล่ำ” หัวหน้าคณะผู้บริหารสูงสุดเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ชี้แจงว่าข้อห้ามดังกล่าวไม่ได้ต้องการจำกัดเสรีภาพประชาชนแต่อย่างใด และสาธารณสุขก็เป็นส่วนหนึ่งของความมั่นคงแห่งชาติด้วยเหมือนกัน

หลายปีที่ผ่านมา การจัดงานรำลึกเทียนอันเหมินของฮ่องกง ณ วิกตอเรียปาร์ค มีคนมาร่วมงานหลายหมื่นคน ถ้าจะว่าไปแล้วการรำลึกเทียนอันเหมินที่ฮ่องกงถือว่า “อิน” ไม่แพ้กัน เนื่องจากขบวนการประชาธิปไตยที่นี่เบ่งบานมาตั้งแต่เกิดขบวนการปฏิวัติร่มในปี 2557 ยิ่งปีนี้บรรยากาศยิ่งเป็นใจ เพราะสัปดาห์ก่อนรัฐบาลปักกิ่งเพิ่งไฟเขียวให้เดินหน้ากฎหมายความมั่นคงแห่งชาติว่าด้วยฮ่องกง ที่นักวิจารณ์หวาดหวั่นว่าจะทำลายเสรีภาพของดินแดนอดีตอาณานิคมอังกฤษแห่งนี้

ขณะที่ทางการจีนแผ่นดินใหญ่และฮ่องกงปฏิเสธเสียงวิจารณ์ ยืนยันว่าฮ่องกงยังเป็นอิสระตามสูตร “หนึ่งประเทศ สองระบบ” เหมือนเดิม

ส่วนการห้ามจัดงานรำลึกเทียนอันเหมิน แน่นอนว่า สหรัฐคู่กัดเจ้าประจำที่ช่วงนี้มีเรื่องให้ขัดแย้งกับจีนได้ไม่เว้นแต่ละวัน ต้องออกมาวิจารณ์ทั้งจีนและฮ่องกงตามระเบียบ

ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวเมื่อวันอังคาร (2 มิ.ย.) ว่า การห้ามดังกล่าวสะท้อนถึงเจตนาของปักกิ่งไม่ให้ชาวฮ่องกงมีปากมีเสียงและทางเลือก ทำให้พวกเขาเป็นแบบเดียวกับชาวจีนแผ่นดินใหญ่ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเผยด้วยว่า ปอมเปโอ มีกำหนดพบกับผู้รอดชีวิตจากการปราบปรามประชาชนที่จัตุรัสเทียนอันเหมินด้วย

เหตุการณ์ย้อนแย้งตรงที่ในสหรัฐเองก็เกิดเหตุประท้วงใหญ่ทั่วประเทศ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่จัดการกับการก่อจลาจลและปล้นสะดมที่สอดแทรกเข้ามาในหมู่ผู้ชุมนุมอย่างสันติตลอด 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ส่วนการห้ามจัดงานในฮ่องกง ลี เช็ก อัน ประธานกลุ่มพันธมิตรฮ่องกงที่จัดงานรำลึกมาตั้งแต่ปี 2533 กล่าวว่า ตำรวจใช้ไวรัสเป็นข้ออ้างห้ามชุมนุม ทั้งๆ ที่โรงเรียนและบริการอื่นๆ ทั้งจัดเลี้ยง คาราโอเกะ ไปจนถึงสระว่ายน้ำกลับมาเปิดบริการกันหมดแล้ว จึงไม่เข้าใจว่าทำไมรัฐบาลถึงไม่อนุญาตให้ชุมนุมทางการเมือง

กลุ่มพันธมิตรฮ่องกงรวมไปถึงชาวเน็ตพากันเรียกร้องให้ประชาชนจุดเทียนเวลา 20.00 น. วันนี้ และยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 1 นาทีที่ใดก็ได้ที่สามารถทำได้

“ในเมื่อเราไม่ได้รับอนุญาตให้จุดเทียนในที่ชุมนุม เราก็จุดเทียนให้ทั่วเมืองไปเลย” ลีย้ำ

ด้าน พริสซิลลา เหลียง ข้าราชการเกษียณที่ตอนนี้มาเป็นอาสาสมัครให้กับองค์กรพัฒนาเอกชน เป็นอีกคนหนึ่งที่จะไม่พลาดโอกาสนี้ เผยว่าเธอจะเดินหน้าให้ข้อมูลคนหนุ่มสาวเรื่องการปราบปรามประชาชนที่จัตุรัสเทียนอันเหมินต่อไป เรื่องนี้ถือเป็นประเด็นต้องห้ามในจีนแผ่นดินใหญ่ การรำลึกทำได้เฉพาะในฮ่องกงและมาเก๊าเท่านั้น

“ฉันซื้อเทียนไฟฟ้ามาจำนวนหนึ่งแล้ว เล็งจะไปจุดริมถนน ไม่สำคัญหรอกว่าจะมีฉันคนเดียวหรือมากันไม่กี่คน ตราบเท่าที่ไฟได้ถูกจุดขึ้นแล้วในใจเรา เราย่อมส่งต่อเรื่องราวไปถึงคนรุ่นต่อๆ ไปได้” เหลียงยืนยันหนักแน่น ส่อเค้าว่างานรำลึกเทียนอันเหมินในฮ่องกงปีนี้ แม้ทางการสั่งห้ามแต่ไฟประชาธิปไตยยังคุโชนในหัวใจประชาชนมิได้มอดไหม้ลงไป ทั้งยังพร้อมส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น