'ปิยบุตร' ชงข้อเสนอแก้ รธน. พรุ่งนี้ ไม่ติดใจเหลือเวลาทำงานน้อย

'ปิยบุตร' ชงข้อเสนอแก้ รธน. พรุ่งนี้ ไม่ติดใจเหลือเวลาทำงานน้อย

"ปิยบุตร" ชงข้อเสนอแก้ รธน. พรุ่งนี้ หลังพักนานเกือบ 3 เดือน และตอนนี้เหลือเวลาทำงานอีกไม่กี่วันก่อนครบวาระ

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 63 นายปิยบุตร แสงกนกกุล ฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาศีกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 เปิดเผยว่า ตนเตรียมทำข้อเสนอต่อ กมธ.​ฯ ซึ่ง นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกฯ ฐานะประธาน กมธ.ฯ นัดประชุมวันที่ 5 มิย. อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการทำงานของ กมธ.ฯ ล่าช้า เพราะสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 และเวลาที่เหลือต่อการพิจารณา ที่จะครบกำหนดช่วงกลางเดือน มิ.ย.นั้นมีไม่มาก ดังนั้นในการหารือควรพิจารณาถึงกรอบการทำงานและการทำรายงานสรุปเพื่อเสนอต่อสภาฯ เพื่อให้สภาฯ ได้พิจารณาต่อเนื้อหาที่ กมธ.​ทำเสนอ 

“ผมมองว่าต้องให้ความเป็นธรรมกับการทำงานของ กมธ. ​ด้วย ที่ทำงานได้ไม่มาก เพราะมีสถานการณ์โควิด-19 ระบาด อย่างไรก็ตาม ผมเตรียมร่างข้อเสนอต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อนำเสนอให้ กมธ. พรุ่งนี้ โดยสาระสำคัญไม่ต่างจากที่เคยเสนอความเห็นต่อสาธารณะไปแล้ว” นายปิยบุตร กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กมธ.แก้ไขรัฐธรรมนูญ นัดประชุมวันที่ 5 มิ.ย. เวลา 09.30 น.​ที่ห้อง 307 เพื่อติดตามความคืบหน้าการทำงานของอนุ กมธ. คณะต่างๆ และพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นครั้งแรก หลังจากที่สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ซึ่ง กมธ. ได้พักการประชุมนานเกือบ 3 เดือน ทั้งนี้ กมธ.​ได้ขอต่ออายุการทำงานมาแล้ว จำนวน 1 ครั้ง และจะครบกำหนดการต่ออายุวันที่ 18 มิ.ย.นี้