'คลัง' เคาะแล้ว 'เยียวยา' กลุ่มตกหล่น 9 ล้านคนสุดท้าย!

'คลัง' เคาะแล้ว 'เยียวยา' กลุ่มตกหล่น 9 ล้านคนสุดท้าย!

"คลัง" เตรียมตรวจสอบสิทธิ "เยียวยา" กลุ่มตกหล่น 9 ล้านคนล็อตสุดท้าย เตรียมเข้าคณะกรรมการกลั่นกรอง และเสนอ ครม.สัปดาห์หน้า

ความคืบหน้าของ การเยียวยาผลกระทบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 ล่าสุดได้มีการเปิดเผยรายละเอียดภายหลังการประชุมที่กระทรวงการคลังวันนี้ (วันที่ 4 มิถุนายน 2563) ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาการเยียวยากลุ่มประชาชนที่ยังตกหล่นจากมาตรการเยียวยาของภาครัฐเป็นล็อตสุดท้ายรวม 9 ล้านราย

ประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการเยียวยาผลกระทบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ให้รายละเอียดว่า ที่ประชุมได้พิจารณาการเยียวยากลุ่มประชาชนที่ยังตกหล่นพบว่ามีอยู่ราว 9 ล้านคน ซึ่งเป็นล็อตสุดท้ายที่จะเสนอคณะกรรมการกลั่นกรองเพื่อพิจารณาเยียวยา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

โดย กลุ่มตกหล่นที่คลังได้ทำการพิจารณาเยียวยาในที่ประชุม 9 ล้านราย สามารถแบ่งออกเป็น

1.กลุ่มที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 1.2 ล้านคน
2.กลุ่มที่ลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 5 พันบาทไม่สำเร็จ จำนวน 1.7 ล้านคน ซึ่งคัดกรองจากความซ้ำซ้อนรับมาตรการแล้วเหลือ 3 แสนคน แต่ยังไม่รู้ว่า จะได้รับเงินเยียวยา 5 พันบาทหรือไม่
3.กลุ่มเปราะบาง เช่น คนพิการ ผู้สูงอายุ และเด็ก จำนวน 6.9 ล้านคน โดยคัดกรองความซ้ำซ้อนในการรับมาตรการรัฐจาก 13 ล้านคน จะได้รับ 1 พันบาท ระยะ 3 เดือน
4.กลุ่มที่ไม่ได้รับการดูแลจากประกันสังคม เนื่องจาก จ่ายประกันสังคมไม่ครบ 6 เดือน จำนวน 6.6 หมื่นคน กลุ่มนี้ จะได้รับเยียวยา 5 พันบาท เป็นเวลา 3เดือน

“ทั้งหมดนี้ เป็นกลุ่มที่รัฐจะเยียวยาในล็อตสุดท้าย ซึ่งต้องเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองในสัปดาห์หน้าว่า จะได้รับการช่วยเหลืออย่างไร เป็นจำนวนเงินเท่าใด เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์ถัดไป” ปลัดกระทรวงการคลังกล่าวถึงการเยียวยากลุ่มดังกล่าว