กนง. ชี้ ยังไม่เกิด ‘เงินฝืด’ แม้เงินเฟ้อติดลบ เชื่อเป็นปัจจัยชั่วคราว จากน้ำมันดิ่ง

กนง. ชี้ ยังไม่เกิด ‘เงินฝืด’ แม้เงินเฟ้อติดลบ เชื่อเป็นปัจจัยชั่วคราว จากน้ำมันดิ่ง

กนง.เปิดรายงาน ประชุมกนง.ล่าสุด ชี้ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปที่มีแนวโน้มติดลบ มากกว่าประเมินไว้ เชื่อเป็นผลชั่วคราว จากราคาพลังงานเป็นสำคัญ ขณะที่คาดเงินเฟ้อในระยะปานกลางยังยึดเหนี่ยวอยู่ในกรอบเป้าหมาย จึงไม่มีความเสี่ยงต่อภาวะเงินฝืด

          ล่าสุด ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีการออก รายงานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (ฉบับย่อ) ครั้งที่ 3/2563  เมื่อวันที่ 20 .. 2563 โดยระบุว่า ด้านอัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มต่ำกว่ากรอบเป้าหมาย      

     โดยมีแนวโน้มติดลบมากกว่าที่ประเมินไว้จากหมวดพลังงานเป็นสำคัญ ตามแนวโน้มราคาน้ำมันที่ลดลงมาก

     ด้านอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ในระดับต่ำต่อเนื่อง จากอุปสงค์ในประเทศที่ลดลงตามภาวะเศรษฐกิจและผลของมาตรการบรรเทาค่าครองชีพของภาครัฐ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปและอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานยังมีความเสี่ยงด้านต่ำสอดคล้องกับความเสี่ยงของเศรษฐกิจและราคาน้ำมันดิบ

    คณะกรรมการฯ เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปที่ติดลบเป็นผลชั่วคราว จากราคาพลังงานเป็นสำคัญ และการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อในระยะปานกลางยังยึดเหนี่ยวอยู่ในกรอบเป้าหมาย จึงไม่มีความเสี่ยงต่อภาวะเงินฝืด (deflation risk)

   ล่าสุด สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผย ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (CPI) หรืออัตราเงินเฟ้อ ในเดือน ..63 อยู่ที่ 99.76 ลดลง 3.44% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

    โดยเป็นการหดตัวในรอบ 10 ปี 11 เดือน แต่เมื่อเทียบเดือน เม..63 ขยายตัว 0.01% โดยในช่วง 5 เดือนแรก(..-..) ของปี 63 เฉลี่ย -1.04%