วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (4 มิ.ย.63)

วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (4 มิ.ย.63)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ปรับลด

+ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงาน ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุด ณ วันที่ 29 พ.ค. 63 ปรับลดลงราว 2.1 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 532.3 ล้านบาร์เรล ขณะที่กำลังการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯ ปรับลดลง 0.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน แตะระดับ 11.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดตั้งแต่ ต.ค. 61

+ ดัชนีภาคการบริการจีน (The Caixin's Services PMI) ของเดือน พ.ค. 63 อยู่ที่ 55.0 เป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน ม.ค. 63 จากแรงกระตุ้นของการคลายมาตรการปิดเมืองในประเทศจีน ซึ่งส่งผลให้เกิดธุรกิจใหม่ภายในประเทศมากขึ้น

+/- ตลาดกังวลต่อข้อตกลงการขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปค หลังกลุ่มผู้ผลิตยังมีความไม่แน่นอนต่อการกำหนดโควตาในการผลิตสำหรับแต่ละประเทศ จากปัญหาที่สมาชิกหลายประเทศผลิตน้ำมันดิบมากกว่าที่ตกลงไว้

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังกำลังการผลิตและการส่งออกน้ำมันเบนซินในญี่ปุ่นยังอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่ความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในเอเชียมีแนวโน้มฟื้นตัว

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตะวันออกกลางยังไม่เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดีเซล แม้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกเริ่มคลายมาตรการปิดประเทศ