คลังชงเยียวยากลุ่มตกหล่นล็อตสุดท้าย 9 ล้านคน

คลังชงเยียวยากลุ่มตกหล่นล็อตสุดท้าย 9 ล้านคน

ปลัดคลังเผย คณะกรรมการพิจารณาเยียวยากลุ่มตกหล่นสรุปจำนวนที่จะรับเยียวยาล็อตสุดท้ายรวม 9 ล้านคน โดยจะเสนอคณะกรรมการกลั่นกรองพิจารณาสัปดาห์หน้าและเสนอคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์ถัดไป

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการเยียวยาผลกระทบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่(โควิด-19) เปิดเผยภายหลังการประชุมวันนี้(4มิ.ย.)ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาการเยียวยากลุ่มประชาชนที่ยัง "ตกหล่นจากมาตรการเยียวยาของภาครัฐ" พบว่า ยังมีกลุ่มตกหล่น ซึ่งเป็นล็อตสุดท้ายที่จะเสนอคณะกรรมการกลั่นกรองเพื่อพิจารณาเยียวยาอยู่จำนวนประมาณ 9 ล้านคน

ทั้งนี้ แบ่งเป็น

1.กลุ่มที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 1.2 ล้านคน 

2.กลุ่มที่ลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 5 พันบาทไม่สำเร็จจำนวน 1.7 ล้านคน ซึ่งคัดกรองจากความซ้ำซ้อนรับมาตรการแล้วเหลือ 3 แสนคน แต่ยังไม่รู้ว่า จะได้รับเงินเยียวยา 5 พันบาทหรือไม่

3.กลุ่มเปราะบาง เช่น คนพิการ และเด็กจำนวน 6.9 ล้านคน โดยคัดกรองความซ้ำซ้อนในการรับมาตรการรัฐจาก 13 ล้านคนเศษ จะได้รับ 1 พันบาท ระยะ 3 เดือน

4.กลุ่มที่ไม่ได้รับการดูแลจากประกันสังคม เนื่องจาก จ่ายประกันสังคมไม่ครบ 6 เดือนจำนวน 6.6 หมื่นคน กลุ่มนี้ จะได้รับเยียวยา 5 พันบาท เป็นเวลา 3เดือน

“ทั้งหมดนี้ เป็นกลุ่มที่รัฐจะเยียวยาในล็อตสุดท้าย ซึ่งต้องเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองในสัปดาห์หน้าว่า จะได้รับการช่วยเหลืออย่างไร เป็นจำนวนเงินเท่าใด เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์ถัดไป”

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) กล่าวอธิบายในกลุ่มที่ลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 5 พันบาทไม่สำเร็จจำนวน 1.7 ล้านคนด้วยว่า ในจำนวนดังกล่าว เราได้คัดกรองความซ้ำซ้อนในการรับมาตรการรัฐต่างๆ แล้วพบว่า มีผู้ผ่านเกณฑ์ไปแล้ว 2 แสนคน เป็นเกษตรกร 5.3 แสนคน เป็นผู้ประกันตน 1.5 แสนคน ไม่เข้าหลักเกณฑ์ 1.6 แสนคน(ขรก.บำนาญ) เป็นผู้สูงอายุ 2.2 แสนคน เป็นผู้พิการ 4.7 หมื่นคน ถือบัตรสวัสดิการ 1.4 แสนคน ฉะนั้น จึงเหลือแค่ 3 แสนคนที่ถือว่า เป็นกลุ่มตกหล่นจริงๆ

ส่วนกลุ่มที่มาร้องเรียนหน้ากระทรวงการคลัง ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จหรือไม่มาลงทะเบียนในช่วงที่ผ่านมานั้น เราได้คีย์ข้อมูลแล้ว 1 แสนคน จาก 8 แสนคน และพิจารณาความซ้ำซ้อนต่างๆพบว่า เป็นกลุ่มที่ตกหล่นจำนวน  6.4 พันคน